Huyện Điện Biên: Phát huy hiệu quả chính sách chi trả DVMTR

Tin tức - Ngày đăng : 10:00, 18/09/2018

(TN&MT) – Những năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã từng bước cải thiện và góp phần nâng cao thu nhập cho những đối tượng trực tiếp tham gia bảo vệ và phát triển rừng, xã hội hóa công tác bảo vệ phát triển rừng, góp phần bảo vệ diện tích rừng hiện có trên địa bàn huyện.

Huyện Điện Biên có tổng diện tích tự nhiên là 163.972ha, trong đó, đất Lâm nghiệp trong quy hoạch là 127.080ha, diện tích đất có rừng 68.998ha (rừng tự nhiên 68.444ha, rừng trồng 554ha). Năm 2017, độ che phủ rừng của huyện Điện Biên tương đối cao với 49,74%.

Tại những khu vực được hưởng chính sách chi trả DVMTR, đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ rừng, các bộ phận nhận khoán bảo vệ rừng với chính quyền địa phương, Hạt Kiểm lâm trong công tác bảo vệ và phát triển rừng bền vững; góp phần phòng chống các hành vi xâm hại tài nguyên rừng, hạn chế đáng kể tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép... Đồng thời, huy động được một nguồn nhân lực lớn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng một cách thường xuyên.
 

Người dân huyện Điện Biên, tích cực tham gia bảo vệ rừng
Người dân huyện Điện Biên, tích cực tham gia bảo vệ rừng

Năm 2017, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã thực hiện chi trả tiền DVMTR cho 159 chủ rừng là hộ gia đình, cộng đồng, tổ chức của huyện Điện Biên. Tổng diện tích quy đổi nghiệm thu được chi trả trên 18.371,9ha, với số tiền gần 3,8 tỷ đồng.           

Ông Nguyễn Cương Quyết, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên, chia sẻ: Nhờ chính sách chi trả DVMTR, ý thức bảo vệ rừng của những người dân được hưởng lợi từ chính sách đã có những chuyển biến tích cực. Qua đó, gắn được trách nhiệm và lợi ích của người dân đối với rừng, từ đó có những biện pháp ngăn chặn hành vi xâm hại tài nguyên rừng. Nguồn thu nhập từ DVMTR góp phần ổn định đời sống, giảm thiểu tệ nạn xã hội, tình trạng mất trật tự an ninh trên địa bàn. Đồng thời, bảo vệ được diện tích rừng hiện có, rừng được phục hồi làm tăng khả năng phòng hộ, đảm bảo cân bằng sinh thái, hạn chế tình trạng cháy rừng.

Ghi nhận tại xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên, năm 2017, diện tích rừng được chi trả tiền DVMTR của xã là 3.043ha, giao cho 17 hộ gia đình, 22 cộng đồng thôn bản, quản lý bảo vệ. Tổng số tiền thanh toán chi trả DVMTR toàn xã là 376 triệu đồng.

Ông Quàng Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Nà Nhạn, cho biết: Từ khi được hưởng chính sách chi trả DVMTR, nhiều hộ dân, chủ rừng đã cam kết bảo vệ tốt diện tích rừng đã được giao, tiếp tục khoanh nuôi tái sinh rừng, đăng ký trồng mới rừng tại các khu đất trống đồi trọc, nương rẫy... Đây là những hiệu quả thiết thực mà chính sách chi trả DVMTR mang lại.
 

Tại những nơi được hưởng chính sách chi trả DVMTR, công tác quản lý bảo vệ rừng đã phát huy được hiệu quả
Tại những nơi được hưởng chính sách chi trả DVMTR, công tác quản lý bảo vệ rừng đã phát huy được hiệu quả

Có thể thấy, chính sách chi trả DVMTR là một chính sách có hiệu quả phát triển kinh tế rừng bền vững, nhằm thu hút, tạo thêm điều kiện để người dân được hưởng thụ khi sinh sống bằng nghề rừng và tham gia bảo vệ rừng, góp phần tích cực vào xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, huyện Điện Biên đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR tại 465 thôn, bản, thu hút 20.490 người tham gia học tập, ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép.
 

Nhiều diện tích rừng được bảo vệ nghiêm ngặt
Nhiều diện tích rừng được bảo vệ nghiêm ngặt

“Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng, trong thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu được vai trò của chính sách chi trả DVMTR. Tăng cường nâng cao nhận thức của các cấp, ngành trong việc kiểm tra, giám sát, thực hiện chính sách chi trả DVMTR. Đồng thời, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng để trước mắt giữ diện tích rừng hiện còn và tăng độ che phủ rừng trong thời gian tới.” Ông Nguyễn Cương Quyết, cho biết thêm.