Thanh niên thay đổi cách tiếp cận với biến động môi trường và xã hội

Tin tức - Ngày đăng : 14:33, 22/08/2018

(TN&MT) - Từ ngày 27/8 - 14/10, Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tổ chức cuộc thi “Sáng tạo cùng Resilience” - dịch và sáng tác infographic/video clip về thuật ngữ “Resilience”. Đây là một thuật ngữ mô tả các biến động liên quan đến môi trường, xã hội  ít được nhắc tới ở Việt Nam và chưa có khái niệm nào tương đương trong ngôn ngữ hàng ngày.

Tại buổi họp báo sáng ngày 22/8, tại Hà Nội, ngài Fabrice Richy - Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và ông Nguyễn Bình Minh, chánh văn phòng Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản HCM đã công bố các thông tin chính thức về cuộc thi. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Pháp và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược.

GĐ AFD
Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD) Fabrice Richy phát biểu tại buổi họp báo

Đối tượng tham gia cuộc thi là một hoặc nhóm tác giả không quá 5 người, là công dân mang quốc tịch Việt Nam và không quá 35 tuổi. Người tham gia sẽ dịch khái niệm “Resilience” sang ngôn ngữ tiếng Việt hoặc sáng tác infographic/video clip bằng tiếng Việt cho thuật ngữ này. Các bài dự thi đạt yêu cầu sẽ được đăng trên chuyên trang của cuộc thi tại địa chỉ: https://resilience.doanthanhnien.vn/ và fanpage trên Facebook tại địa chỉ https://www.facebook.com/cuocthiresilience2018/ .

Trong 7 tuần diễn ra cuộc thi, 7 bài dự thi có lượng bình chọn cao nhất và được Ban Giám khảo chấm điểm đạt giải tuần sẽ trực tiếp lọt vào vòng Sơ khảo. Hội đồng giám khảo sẽ chấm để chọn thêm 13 tác phẩm xuất sắc theo 2 thể loại là dịch thuật và sáng tác Infographic/video clip.

Từ 20 tác phẩm này, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải nhất về dịch thuật và 1 giải nhất về infografic/video, mỗi giải 10 triệu đồng và bằng khen của Trung ương Đoàn. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng sẽ trao 1 giải nhì và nhiều giải phụ cho các tác phẩm có chất lượng tốt. Thời hạn nhận bài dự thi bắt đầu tư ngày 27/8 đến hết ngày 14/10/2018.

Quang cảnh buổi họp báo
Đại diện AFD và Trung ương Đoàn thông tin về cuộc thi

Theo Giám đốc AFD Fabrice Richy, “Resilience” có thể được hiểu là khả năng dự báo trước tác động, nguy cơ hoặc rủi ro từ các “biến động” (như quá trình tăng trưởng kinh tế, đô thị hóa nhanh, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường…) của những cá nhân, cộng đồng, tổ chức hoặc của các nước vốn dễ bị tổn thương. Khả năng này có được dựa vào năng lực chuẩn bị ứng phó, giảm thiểu tác động, khắc phục và phục hồi sau các "biến động", xoay chuyển từ thách thức thành cơ hội để thích ứng và phát triển bền vững.

Thông qua cuộc thi, AFD và Trung ương Đoàn muốn giúp đoàn viên thanh niên, sinh viên nhận thức sâu sắc hơn về tầm ảnh hưởng của các “biến động” về môi trường và xã hội đang diễn ra tại Việt Nam. Từ đó, phát huy sức sáng tạo để giúp cộng đồng hiểu rõ về “Resilience”. Cuộc thi không đơn thuần là dịch thuật sát nghĩa nhất, các bạn trẻ còn phải đưa ra cách tiếp cận mới với các áp lực với xã hội hiện nay, kêu gọi cộng đồng cùng nâng cao ý thức và chung tay ứng phó, xây dựng những mô hình phát triển bền vững mới.

Dự kiến, Lễ tổng kết, trao giải sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tại Hà Nội, nhân chuyến thăm cấp cao của Chính phủ Pháp tới Việt Nam.