Quảng Nam: Rà soát phương án bảo đảm hồ thủy điện trước mùa mưa bão

Tin tức - Ngày đăng : 18:48, 11/08/2018

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các chủ dự án thủy điện mời các chuyên gia, các đơn vị tư vấn nghiên cứu, tư vấn phương án cho tình huống vỡ đập xảy ra để xây dựng kịch bản cần thiết.

Theo quy hoạch, tỉnh Quảng Nam gồm 46 dự án thủy điện đã được phê duyệt, với tổng công suất 1.726 MW, điện lượng bình quân 6.530 triệu kWh/năm. Trong đó, quy hoạch thủy điện bậc thang thuộc hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn có 10 dự án với tổng công suất hơn 1.156 MW; quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ có 36 dự án với tổng công suất 570 MW.
 

Thủy điện Sông Tranh 2, Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam
Thủy điện Sông Tranh 2, Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam

Đến nay, đã có 8/10 công trình thủy điện bậc thang phát điện với tổng công suất 958MW và 2 công trình đang xây dựng; 12/36 công trình thủy điện vừa và nhỏ phát điện với công suất 153,96 MW; 3 công trình đang thực hiện đầu tư xây dựng; 21 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Tổng số các thủy điện được phê duyệt đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã phải thu hồi và chuyển đổi mục đích hơn 12.000 ha đất của nhà nước và nhân dân. Trong đó, có 9 công trình thủy điện lớn có di dân tái định cư cho hơn 1.000 hộ tái định cư tại chỗ và 688 hộ di dân tự do…

Thời gian qua, việc quản lý, vận hành và chế độ thông tin báo cáo của các công trình hồ chứa thủy điện thực hiện cơ bản đảm bảo theo quy trình vận hành liên hồ chứa đã được ban hành. Qua đó, đáp ứng yêu cầu đề ra, góp phần giảm lũ, chậm lũ cho hạ du trong mùa lũ và đảm bảo nguồn nước phục cho sinh hoạt…
 

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu.
Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu.

Theo ông Huỳnh Tấn Đức, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đề nghị thủy điện Sông Bung 4 và Đak Mi 4 thực hiện lắp đặt bổ sung các trạm quan trắc mưa trên lưu vực để nâng cao công tác cảnh báo, dự báo lũ về hồ. Đồng thời, thực hiện tính toán hoặc thuê đơn vị tư vấn xây dựng các kịch bản điều tiết lũ ứng với từng trận mưa gửi về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để phục vụ cho công tác theo dõi, chỉ đạo vận hành, điều tiết hồ trong mùa mưa lũ. Ngoài ra, tiếp tục đầu tư xây dựng tháp báo lũ, trạm loa phát thanh phục vụ cho công tác thông tin, truyền tin vận hành, điều tiết trong mùa mưa lũ để nhân dân biết và chủ động theo dõi và ứng phó.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các ngành liên quan, các chủ hồ phải khẩn trương kiểm tra tất cả các phương án, bao gồm phương án đã phê duyệt và chưa được phê duyệt về vận hành phòng chống bão lũ đảm bảo an toàn vùng hạ du.  

Các chủ dự án thủy điện mời chuyên gia, đơn vị tư vấn nghiên cứu , tham mưu các phương án dự phòng tình huống vỡ đập xảy ra để có kịch bản cần thiết. Yêu cầu các chủ hồ, chủ thủy điện thuê đơn vị tư vấn để đánh giá đặc điểm về thời tiết, khí tượng thủy văn tại lưu vực hồ của mình, từ đó xác định phải lắp đặt bao nhiêu trạm đo cho phù hợp.
 

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Đặc biệt, ông Thanh yêu cầu cần xem lại, rà soát, xuất phát từ đặc điểm cụ thể của từng thủy điện, thấy hiệu quả tới đâu, không cần thiết chủ động tham mưu cho dừng. Chủ trương của Quảng Nam cho dừng chứ không phát triển thêm, giảm càng nhiều càng tốt.

“Mục đích cuối cùng là vừa đảm bảo an toàn công trình cho chính cái hồ đó, và đảm bảo cung cấp thông tin chính xác vào mùa lũ về văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai để căn cứ ra quyết định vận hành.” - Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói.

Liên quan đến tình hình động đất ngày càng gia tăng tại khu vực hồ thủy điện Sông Tranh 2, ông Thanh yêu cầu cần hết sức lưu ý vấn đề quan trắc động đất; thường xuyên nắm thông tin, thông tin nhanh, kịp thời, chính xác, ngoài cảnh báo phải đưa ra dự báođể chính quyền địa phương có cơ sở chỉ đạo, ứng phó kịp thời.

"Sắp tới phải thực hiện nghiên cứu một đề tài về mối quan hệ giữa động đất, tích nước và an toàn các công trình thủy điện trên địa bàn Quảng Nam, để làm sao đánh giá được thực trạng hiện nay về phát triển thủy điện trên địa bàn", ông Thanh nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu Việt Nam cho biết, qua theo dõi thống kê của Viện Vật lý Địa cầu từ tháng 1.2017 đến tháng 8.2018, trên địa bàn Quảng Nam tổng cộng có 69 trận động đất với cường độ từ 2,5 - 3,9 độ Richter, xảy ra ở 3 huyện miền núi Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.