Lào Cai: Chính quyền làm ngơ ‘núi rác thải’... gây ô nhiễm

Tin tức - Ngày đăng : 16:59, 13/08/2018

(TN&MT) – Mặc dù biết doanh nghiệp tập kết chất thải thành núi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại chân cầu cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc địa phận xã Cam Đường, TP. Lào Cai, nhưng đến nay, chính quyền địa phương này vẫn chưa có biện pháp xử lý và ngăn chặn.  

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, tại chân cầu cao tốc Nội Bài – Lào Cai giao với đường 4D, thuộc địa phận xã Cam Đường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai xuất hiện hàng chục bao mùn đất có màu nâu đỏ (nghi là bùn thải khoáng sản) chất thành núi. Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Lào Cai mưa nhiều nên những bao tải chứa chất mùn đất này bị rách, chất thải trong bao trôi ra mặt đường gây ô nhiễm.
 

Hàng chục bao bùn thải dưới chân cầu cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc địa phận xã Cam Đường, TP. Lào Cai
Hàng chục bao bùn thải dưới chân cầu cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc địa phận xã Cam Đường, TP. Lào Cai

Cũng tại điểm này, người dân thường tập trung để đón xe khách, uống nước đợi xe... Các bao chứa chất thải nghi là chất thải khoáng sản nằm chình ình như núi có thể gây ô nhiễm môi trường và làm mất cảm quan môi trường đô thị, cản trở giao thông, khó khăn cho người đi lại.
 

Chia sẻ với PV, một số người dân sinh sống gần khu vực này cho biết: Không rõ từ bao giờ, những bao tải bùn đất đó đã nằm dưới chân cầu này. Người dân cũng không biết những bao tải chứa các chất thải đó là của công ty, nhà máy nào... mức độ nguy hại ra sao. Tuy nhiên, người dân cũng lo sợ rằng, nếu là hóa chất, bùn đất thải của khoáng sản thì mức độ độc hại có thể là rất cao.
 

Trao đổi với PV, ông Đặng Hoàng Long, Chủ tịch UBND xã Cam Đường, TP. Lào Cai, cho biết: Khu vực đổ thải thuộc bãi đỗ xe của Công ty Mạnh Cường. Khu vực này chúng tôi cũng biết là có bãi tập kết các bao chứa chất thải đó... Họ tập kết ở đó lâu lắm rồi”.
 

Nhiều bao bùn thải bị rách, chảy thải ra đường
Nhiều bao bùn thải bị rách, chảy thải ra đường

Ông Long cũng khẳng định: “Đây là trường hợp của một công ty nào đó tự phát. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiến nghị lên cấp trên để xử lý theo quy định”.
 

Để giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đề nghị các cơ quan chức năng, UBND xã Cam Đường, UBND TP. Lào Cai vào cuộc xử lý nghiêm với đơn vị, cá nhân đã thực hiện hành vi gây ô nhiễm môi trường.

 

Theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường:

Tại Điều 20. Vi phạm các quy định về vệ sinh nơi công cộng; thu gom, vận chuyển, chôn, lấp, xử lý, thải rác thải sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường

Khoản 5: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi không phân loại, không lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định; không ký hợp đồng hoặc không chuyển giao chất thải rắn công nghiệp thông thường cho đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định; không báo cáo định kỳ về tình hình phát sinh, quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Khoản 6: Hành vi vi phạm trong hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường bị xử phạt như sau:

a) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không có báo cáo định kỳ hàng năm về tình hình thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường gửi cơ quan chức năng theo quy định;

b) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường không đến điểm tập kết, trạm trung chuyển và cơ sở xử lý chất thải theo quy định;

c) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi không bố trí các thiết bị lưu chứa phù hợp để thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt hoặc chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định.