Hậu Giang: Loay hoay tìm nơi đổ rác

Tin tức - Ngày đăng : 22:28, 09/08/2018

(TN&MT) - Dù tình trạng ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường tại các bãi rác hiện hữu đang trở nên nghiêm trọng, nhưng trong thời gian qua, các cơ chức năng tỉnh Hậu Giang vẫn đang loay hoay tìm nơi để lưu chứa rác thải.
RAC1
Hiện nay, các bãi rác hiện hữu trên địa bàn tỉnh hậu giang đang trở nên quá tải

Cuối năm 2013, bãi rác Tân Long (Phụng Hiệp) phải đóng cửa vì gây ô nhiễm môi trường, toàn bộ rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh Hậu Giang (khoảng 300 tấn/ngày) được đưa về lưu chứa tại 3 bãi rác Kinh Cùng (Phụng Hiệp), bãi rác Long Mỹ (TX. Long Mỹ) và bãi rác Tân Tiến (TP. Vị Thanh). Chỉ sau một thời gian, các bãi lưu chứa rác này đã trở nên quá tải, mùi hôi, nước rỉ rác phát sinh gây ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư xung quanh.

Bãi rác Tân Tiến được liệt vào danh sách những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang phải đóng cửa để xử lý khắc phục ô nhiễm theo quy định trong năm 2016. Tuy nhiên, thay vì đóng cửa thì từ đó đến nay bãi rác này vẫn phải gồng mình tiếp tục tiếp nhận hàng chục tấn rác phát sinh mỗi ngày trên địa bàn TP.Vị Thanh và các huyện lân cận.

Thực tế hiện nay, với diện tích khoảng 9.000m2, bãi rác Tân Tiến đã sử dụng gần như 100% diện tích để chôn lấp, nhưng để tiếp tục có nơi chứa rác, đơn vị quản lý phải dùng xe cơ giới ủi rác chất lên cao như núi, tình trạng ô nhiễm môi trường từ nước rỉ rác, mùi hôi lại xảy ra, khiến cho người dân xung quanh không khỏi bức xúc phản với các cơ quan chức năng.

Đối với bãi rác Kinh Cùng, trước đây chỉ là nơi trung chuyển rác, nhưng khoảng 5 năm nay nơi đây trở thành điểm lưu chứa rác thải. Do lượng rác quá lớn, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nên thường xuyên gây ô nhiễm môi trường cho khu dân cư xung quanh. “Mặc dù Công ty đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục và xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác này, nhưng vì diện tích bãi rác nhỏ và gần với khu dân cư nên khó xử lý triệt để được” - ông Dương Văn Thọ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang nhìn nhận.

RAC2
Trong khi đó, dự án Nhà máy điện rác do Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang đầu tư vẫn chưa thực hiện theo tiến độ đề ra

Mặc dù nhiều lần bác đề xuất của các cơ quan, đơn vị chức năng về việc sử dụng một phần đất trong khu xử lý rác chất thải rắn tỉnh Hậu Giang làm nơi lưu chứa rác, nhưng trước tình thế bức bách về nơi lưu chứa rác, mới đây UBND tỉnh Hậu Giang dự kiến sẽ xem xét thu hồi lại diện tích khoảng 5ha đã giao cho Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang đầu tư Nhà máy điện rác tại khu xử lý chất thải rắn tỉnh Hậu Giang (xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp) để làm nơi lưu chứa rác chờ đến khi có nhà máy xử lý rác.

Liên quan đến dự án xây dựng Nhà máy điện rác tại khu xử lý chất thải rắn, năm 2016 UBND tỉnh Hậu Giang chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang đầu tư dự án Nhà máy điện rác. Tuy nhiên, từ đó đến nay việc triển khai dự án này không theo tiến độ đã đề ra, khiến cho việc xử lý rác thải phát sinh ở Hậu Giang càng trở nên khó khăn.