Lào Cai: Buộc doanh nghiệp bồi thường cho các hộ dân có hoa màu bị thiệt hại tại xã Bản Lầu

Tin tức - Ngày đăng : 21:05, 30/07/2018

(TN&MT) - Chiều 30/7, UBND tỉnh Lào Cai họp báo liên quan đến vụ doanh nghiệp gây hại hàng trăm ha cây cối hoa mầu của 317 hộ thuộc 12 thôn ở xã Bản Lầu, huyện Mường Khương (Lào Cai).
Hàng trăm ha dứa của người dân xã Bản Lầu bị thối và táp lá do lắng đọng axit sunfuaric (H2SO4) và Đồng(Cu)
Hàng trăm ha dứa của người dân xã Bản Lầu bị thối và táp lá do lắng đọng axit sunfuaric (H2SO4) và Đồng(Cu)

Ông Vương Trinh Quốc, Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Lào Cai và đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lào Cai cho biết: Trong tháng 3/2018, một số diện tích cây cối hoa màu của bà con tại 12 thôn thuộc xã Bản Lầu lại tiếp tục bị ảnh hưởng dẫn đến thối quả và táp lá. Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã có hơn 192 ha hoa mầu bị thiệt hại trong đợt này.

Tổ công tác của tỉnh Lào Cai đã phối hợp Viện Môi trường (Bộ NN và PTNT) lấy mẫu phân tích, cho thấy nguyên nhân làm dứa thối hỏng và cây trồng bị hư hại là do ảnh hưởng của lắng đọng axit sunfuaric (H2SO4), đồng (Cu) và khí SO2. Đặc biệt, các mẫu dứa thối hỏng được phân tích cũng ghi nhận có hàm lượng kim loại đồng cao hơn nhiều lần cho phép.

Liên quan sự việc, tại địa bàn xã Bản Lầu hiện có duy nhất một nhà máy luyện kim mầu của Công ty cổ phần Tứ Đỉnh. Nhà máy này hiện đã bị UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định ngừng hoạt động, do vi phạm các quy định hiện hành về bảo vệ môi trường và các lĩnh vực khác. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, xác minh của các ngành chức năng, UBND tỉnh Lào Cai kết luận chủ thể làm phát sinh chất thải gây thiệt hại sản xuất nông nghiệp của người dân xã Bản Lầu là Nhà máy luyện kim màu, thuộc Công ty cổ phần Tứ Đỉnh; yêu cầu đơn vị này đền bù toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với người dân địa phương. Công ty cổ phần Tứ Đỉnh phải hoàn trả số tiền tỉnh đã ứng trước để đền bù cho người dân là 14,2 tỷ đồng và di chuyển nhà máy đến khu công nghiệp Tằng Loỏng.

Trước đó, trong khi chờ kết quả kiểm tra, xác minh về nguyên nhân và chủ thể gây hại, tỉnh Lào Cai đã trích quỹ bảo vệ môi trường hơn 14 tỷ đồng để chi trả, đền bù cho các hộ dân ở xã Bản Lầu bị táp lá, thối hỏng dứa và cây trồng khác.