Hà Nội: Khắc khoải bên dòng kênh ô nhiễm

Tin tức - Ngày đăng : 15:24, 28/07/2018

(TN&MT) - Hơn 10 năm nay người dân phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội vẫn phải khắc khoải sống chung với ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại...
(TN&MT) - Hơn 10 năm nay người dân phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội vẫn phải khắc khoải sống chung với ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại mương nước Đồng Bông. Để thoát khỏi tình cảnh này, người dân nơi đây vẫn đang ngóng đợi thành phố Hà Nội đầu tư triển khai dự án cống hóa mương nước tại đây. 
 
A
Khắc khoải bên dòng kênh ô nhiễm tại mương nước Đồng Bông, phường Mai dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại đây chiều ngày 26/7/2018 cho thấy, dòng nước mương Đồng Bông luôn chỉ có một màu đen đục, mùi xú uế bốc lên nồng nặc, thêm vào đó là toàn bộ lượng nước thải sinh hoạt từ ăn uống, vệ sinh từ các khu dân cư xung quanh cũng theo đó xả trực tiếp xuống mương Đồng Bông, khiến cáu bẩn bám thành từng mảng, vì thế mà mùi hôi thối càng trở lên nồng nặc hơn.

Khu vực phía dưới lòng mương nước Đồng Bông dù đã có biển cấm của đơn vị Công ty thoát nước thành phố không vứt rác. Tuy nhiên, biển cấm này dường như không phát huy tác dụng. Bởi hàng ngày, rác thải là các loại túi nilon, chai nhựa, thức ăn thừa, thậm chí là cả động vật chết vẫn được những người dân thiếu ý thức vô tư vứt bừa bãi xuống mương. 

Cùng với đó, góp phần cho mương nước Đồng Bông thêm phần ô nhiễm nghiêm trọng là các dịch vụ rửa xe mọc lên như nấm. Hàng loạt các nhà tạm có kết cấu khung sắt, mái tôn cũng được dựng lên dọc hai bờ mương để cho thuê làm cơ sở buôn bán phế liệu, sắt vụn, gara ô tô, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, giải khát và nhiều dịch vụ khác… Không còn vỉa hè để đi, buộc người dân đi bộ qua đây phải đi xuống lòng đường.

Mặt đường sát với mương Đồng Bông cũng đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều vết nứt ô trâu, ô gà..., thêm vào đó cả tuyến đường dài hàng trăm mét dọc mương Đồng Bông chỗ thì gạch đá lởm chởm, chỗ lại được ghép tạm bợ bằng vài mảnh thép, nghiêng về phía miệng mương. Vì thế nhiều người dân nơi đây vẫn nói vui rằng đi trên đường khu vực nông thôn ngoại thành còn an toàn và đỡ khổ hơn là đi lại qua đoạn đường này, một đoạn đường nằm ở ngay tại một trong những quận trung tâm của thủ đô.
 
Hình ảnh
Hình ảnh vô cùng nhếch nhác được phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi lại chiều ngày 26/7/2018 tại mương Đồng Bông

Ông Nguyễn Minh Trường – Người dân phường Dich Vọng Hậu, quận Cầu Giấy cho biết: Nhiều năm đã trôi qua, song người dân nơi đây vẫn phải tìm cách sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ mương nước Đồng Bông. Vào những ngày thời tiết nắng nóng, mùi xú uế từ mương nước bốc lên khiến các hộ dân phải đóng cửa kín mít cả ngày, lấn đêm nhằm mục đích hạn chế mức độ ô nhiễm của con mương.     

Ngày nắng đã khổ, những ngày trời mưa còn khổ hơn dòng nước đen ngòm từ mương nước Đồng Bông tắc nghẽn không chảy kịp dâng lên, mang theo bùn đất và rác thải chảy tràn vào nhà làm cho cuộc sống, cũng như sinh hoạt của bà con nhân dân quanh đây bị đảo lộn. 
 
Dọc tuyến mương lởm chởm đất đá, phế thải
Dọc tuyến mương lởm chởm đất đá, phế thải

“Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm của mương nước Đồng Bông người dân khu vực đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị trong các cuộc họp Tổ dân phố, các cuộc tiếp xúc cử chi từ cấp thành phố, cấp quận cho tới cấp phường. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng địa phương xuống cải tạo, xây dựng hay cống hóa khu vực mương nước Đồng Bông này” – Ông Trường bức xúc nói. 

Qua tìm hiểu, được biết vào khoảng tháng 5 năm 2008, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý chủ trương xây dựng cống hóa mương nước nối từ đường Xuân Thủy ra khu Đồng Bông nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, kinh phí của dự án nói trên được thực hiện bằng nguồn vốn kêu gọi từ xã hội hóa. Đến tháng 12/2008, quận Cầu Giấy đã duyệt bản vẽ thi công 300 m mương nước Đồng Bông để thực hiện dự án, đơn vị đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư An Khang. 

Dự án cống hóa mương thoát nước khu vực Đồng Bông sau đó cũng đã được các cơ quan chức năng sở tại thông báo rộng rãi tới nhân dân địa phương. Tuy vậy, từ đó cho đến nay dự án cống hóa mương nước Đồng Bông vẫn đình trệ, chưa được triển khai, khiến nhân dân sống xung quanh phải chịu nhiều áp lực vì sự chật chội, mất mỹ quan và ùn tắc giao thông.
 
Trong khi chờ đợi dự án cống hóa mương nước Đồng Bông
Trong khi chờ đợi dự án cống hóa, người dân nơi đây vẫn phải sống trong tình trạng ô nhiễm nặng nề do mương Đồng Bông gây ra

Trong khi chờ đợi dự án cống hóa mương nước Đồng Bông được triển khai từ chính quyền thành phố Hà Nội, thì hàng ngày, hàng giờ hàng trăm hộ dân sinh sống dọc theo mương nước Đồng Bông vẫn đang phải tìm cách đối phó, cũng như tìm cách sống trong tình trạng ô nhiễm nặng nề do mương Đồng Bông gây ra. 

Bởi vậy, để có thể giải quyết dứt điểm tình trạng này hàng trăm hộ dân nơi đây từng ngày mong ngóng sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng từ phía UBND thành phố Hà Nội, cùng các cơ chức năng liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cống hóa mương nước Đồng Bông. Từ đó, có thể trả lại môi trường sống trong lành cho người dân trong khu vực.