Cà Mau: Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng vì... ruồi

Tin tức - Ngày đăng : 13:22, 04/07/2018

(TN&MT) - Trong khoảng gần một tháng nay, tại khóm 3, phường Tân Xuyên, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau xuất hiện ruồi dày đặc, khiến cho cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ gia đình nơi đây bị ảnh hưởng...
DAN3
Ruồi xuất hiện nhiều khiến sinh hoạt, buôn bán của nhiều người dân bị ảnh hưởng

Theo đó, cả khu vực có gần 100 hộ dân sinh sống đều bị ảnh hưởng vì ruồi,  nhà nào cũng xuất hiện ruồi dày đặc, bay đậu khắp nhà. Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đã cử cán bộ y tế xuống phun xịt thuốc diệt ruồi, tuy nhiên, chỉ được vài giờ sau đó hiện tượng ruồi lại xuất hiện như cũ.

Bà Phạm Thị Huệ 64 tuổi, ở khóm 3, phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau cho biết, khi cán bộ y tế xuống xịt thuốc xong, ruồi có màu xanh thuyên giảm, nhưng không được bao lâu ruồi lại tập trung trở lại. Hiện người dân chúng tôi rất lo lắng vì không biết phải làm sao để hết ruồi. Nếu cứ ăn, uống trong môi trường đầy ruồi như thế này sẽ không đảm bảo được sức khỏe.

Một hộ kinh doanh quán ăn ở khu vực này cho biết, mấy ngày nay việc buôn bán đồ ăn gặp rất nhiều khó khăn, mỗi ngày chỉ có vài ba khách quen đến ăn, còn khách đi đường hầu như không ai dám ghé quán vì họ sợ ăn vào sẽ bị nhiễm bệnh. Theo người dân nơi đây cho biết, khu vực khóm 3, phường Tân Xuyên gần với Nhà máy xử lý rác thải, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc ruồi xuất hiện dày đặc, bu bám khắp nơi trong nhà của người dân địa phương.

DAN1
Người dân phải mua miếng dán về bẩy ruồi

Ghi nhận thực tế tại khu vực Cống số 2, Kênh Thầy Phó, thì hàng chục căn nhà tại khu vực này luôn trong tình trạng cửa đóng, then cài. Ban đầu chúng tôi nghĩ rằng, chắc do người dân quanh khu vực này có việc bận nên vắng nhà. Tuy nhiên, sau một hồi tìm hiểu, chúng tôi mới biết, do sợ ruồi vào nhà, bu bám lên thức ăn, nước uống, ảnh hưởng đến sức khỏe nên họ đóng cửa...

Theo ông Trần Văn Sua, Phó trưởng khóm 3, phường Tân Xuyên, TP.Cà Mau, lúc ruồi mới xuất hiện, phường có cử cán bộ xuống phun thuốc được một lần, nhưng chỉ vài giờ sau, chúng trở lại như cũ. Vì vậy, các hộ dân tại đây tự mua thuốc về xịt hoặc mua keo dán để xua đuổi và diệt ruồi...

DAN2
Chỉ cần vứt xuống vài hạt cơm nguội hoặc cọng bún thiêu, hàng chục con ruồi đến bu bám

Trước vấn đề bức xúc của người dân, ông Nguyễn Hiền Năng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Xuyên, TP.Cà Mau cho biết: "Sau khi phát hiện sự việc, phường đã đề xuất Phòng Y tế, Trung tâm y tế TP.Cà Mau kết hợp xịt thuốc tại các khu dân cư, đồng thời đơn vị này có ý kiến đề xuất UBND TP.Cà Mau, Sở TN&MT tỉnh Cà Mau có văn bản đề nghị Nhà máy xử lý rác tiến hành phun thuốc quanh khu vực Nhà máy bảo đảm môi trường cho khu vực dân cư xung quanh.

“Rất có thể do máy móc tại Nhà máy xử lý bị hư hỏng, Nhà máy phải bảo trì, bảo hành, nên lượng rác thải không được xử lý triệt để nên phát sinh mùi hôi thối phải như vậy. Năm nào cũng vậy, vào đầu mùa mưa hoặc khi trời trở lạnh là xuất hiện rất nhiều ruồi...”, ông Nguyễn Hiền Năng thông tin thêm.

Cũng theo ông Năng, trên địa bàn phường hiện vẫn còn xuất hiện mùi hôi thối phát ra từ hướng Nhà máy xử lý rác. Một số người dân cho rằng, do hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy xử lý rác bị rò rĩ, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân địa phương. Trên cơ sở ý kiến của người dân, phường đã báo cáo với cơ quan có thầm quyền để xem xét giải quyết, đảm bảo môi trường sống cho người dân.