Quảng Bình: Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Tam Phát vừa đi vào vận hành đã gây ô nhiễm

Tin tức - Ngày đăng : 09:19, 01/07/2018

(TN&MT) - Thời gian qua, hàng chục hộ dân tại thôn Tiền Phong, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) phản ánh về việc mùi hôi thối từ khi nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Tam Phát gây ra khi chỉ mới đi vào vận hành, khiến cho người dân hết sức bức xúc và lo lắng cho cuộc sống của họ.

Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Tam Phát do Công ty TNHH dịch vụ sản xuất Tam Phát xây dựng tại thôn 8 Tiền Phong, xã Thanh Trạch, Bố Trạch đi vào hoạt động khoảng đầu năm 2018. Người dân cho biết, sau một thời gian vận hành chạy thử đã gây ô nhiễm như xả nước thải ra môi trường, khói bụi bốc mùi hôi thối ngày càng một nặng và phát tán ra rộng hơn.

Vừa mới vận hành Nhà máy chế biến thức ăn do Công ty TNHH dịch vụ sản xuất Tam Phát đã gây ô nhiễm môi trường
Vừa mới vận hành Nhà máy chế biến thức ăn do Công ty TNHH dịch vụ sản xuất Tam Phát đã gây ô nhiễm môi trường

Anh T.H tại thôn 6 xã Thanh Trạch, bức xúc: “Theo người dân chúng tôi điều tra mùi hôi thối bắt đầu từ cái ống khói này, mỗi khi vận hành khói đen ngun ngút rồi mùi hôi thối lan rộng khiến cuộc sống hàng trăm hộ dân nơi sinh sống bị đảo lộn, ngoài ra, phía sau nhà máy đơn vị còn xả nước thải ra bãi cát mép bờ biển mùi hôi thối bốc lên ruồi nhặng bay về đây”.

Người dân cho biết do tình trạng ô nhiễm kéo dài nên những hộ dân tại thôn 6, 8 xã Thanh Trạch, yêu cầu Công ty TNHH dịch vụ sản xuất Tam Phát khắc phục. Tuy nhiên, sau các cuộc họp, đối thoại giữa người dân, chính quyền địa phương công ty đã hứa hứa khắc phục nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn.

Việc gây ô nhiễm khiến hàng chục hộ dân bức xúc
Việc gây ô nhiễm khiến hàng chục hộ dân bức xúc

Ông T nhà ở cách Công ty này khoảng chừng 100 mét bất bình: “Mùi hôi thối từ việc xay cá để chế biến chúng tôi không thể chịu được, huống gì mấy đứa trẻ con. Nhà tôi cách công ty khoảng trăm mét chứ mấy, tôi có xưởng cán nhựa tại đây nữa nên từ khi nhà máy sản xuất thức ăn đi vào hoạt động nó bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bay vào nhà bâu kín bàn, thức ăn. Nhiều lần tôi cũng sang trao đổi trực tiếp với lãnh đạo công ty về việc xử lý ô nhiễm giúp gia đình tôi, giúp hàng trăm hộ dân đang ngày ngày kêu la ngoài ấy thì họ rất thiện chí nói sẽ xử lý ngày một ngày hai tôi cũng đành lòng về nhà chờ họ xử lý. Nhưng chuyện đâu cũng vào đó, thậm chí tình trạng ô nhiễm ngày càng một tăng hơn”.

Nước thải được nhà máy xả trực tiếp ra môi trường
Nước thải được nhà máy xả trực tiếp ra môi trường

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Nguyễn Văn Lào - Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, xác nhận việc người dân phản ánh Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Tam Phát gây ô nhiễm môi trường là có: “Dân phản ánh ô nhiễm là có. Khi họ mới bắt đầu chạy thử thì anh đã cho anh em xuống kiểm tra và yêu cầu khắc phục, mình có lập biên bản. Họ có thông báo chạy thử, sau đó anh báo vào Phòng TN&MT, Sở TN&MT. Vừa rồi đây, họ chạy thử nhưng vẫn nghe mùi hôi, anh đã có báo cáo lên trên thì đoàn ra kiểm tra hôm thứ 5, đã lập biên bản đình chỉ rồi. Phải bắt họ khắc phục chứ để hôi thối như thế thì dân chịu sao được”.

Được biết, ngày 27/6, Thanh tra Sở TN&MT đã có Quyết định số 27/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực BVMT đối với Công ty TNHH dịch vụ và sản xuất Tam Phát. Công ty TNHH dịch vụ và sản xuất Tam Phát đã không gửi Kế hoạch quản lý môi trường đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã tham vấn ý kiến trong quá trình thực hiện đánh giá tác động môi trường để được niêm yết công khai trước khi khởi công xây dựng dự án Nhà máy chế biến thủy sản và thức ăn gia súc, Vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 9 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường, xử phạt 7.000.000 đồng đối với đơn vị này.

Sở TN&MT Quảng Bình đã xử phạt và tạm dừng hoạt động đối với đơn vị này
Sở TN&MT Quảng Bình đã xử phạt và tạm dừng hoạt động đối với đơn vị này

Đồng thời, ngày 28/6, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã Công văn số 1118/STNMT-CCMT yêu cầu tạm dừng hoạt động Nhà máy chế biến thủy sản và thức ăn gia súc của Công ty TNHH Dịch vụ và sản xuất Tam Phát.

Trao đổi vấn đề này với PV, ông Phạm Tiến Cảm - Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành thành lập đoàn kiểm tra. Sau khi kiểm tra, thanh tra, Sở đã tiến hành lập biên bản vi phạt, sau đó ra quyết định xử phạt 7 triệu đồng. Đồng thời, đình chỉ hoạt động, yêu cầu đơn vị này phải khắc phục, lúc nào khắc phục xong mới được vận hành trở lại”.