TP.HCM: Hướng dẫn phân loại rác tại nguồn trên điện thoại thông minh

Tin tức - Ngày đăng : 00:14, 22/06/2018

(TN&MT) - Chiều 21/6, Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu Phần mềm hướng dẫn phân loại rác tại nguồn áp dụng trên điện thoại thông minh.
RAC1
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM và ông Ngô Xuân Trường, Giám đốc VNPT TP.HCM đồng chủ trì buổi họp báo

Theo đó, để việc triển khai Kế hoạch thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn Thành phố đến năm 2020 được triển khai đồng bộ, Sở TN&MT TP.HCM  đã phối hợp với VNPT TP.HCM xây dựng ứng dụng phân loại chất thải rắn tại nguồn trên điện thoại di động để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về hướng dẫn thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn Thành phố.

Phần mềm có tên gọi “Phân loại rác tại nguồn” được phát triển trên nền tảng Android và iOS, được đặt trên Kho ứng dụng của Google và Apple. Theo đó, đối với những dòng smart phone, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android, người sử dụng có thể vào Google Chrome/ Internet Explorer/ FireFox, gõ đường link :https://play.google.com/store/apps/details?id=hoangN.plracthai.com&rdid=hoangN.plracthai.com&pageId=none.

Đối với hệ điều hành IOS, người sử dụng  vào Safari hoặc Google Chrom/ Internet Explorer/ FireFox, gõ đường link: https://itunes.apple.com/us/app/ph%C3%A2n-lo%E1%BA%A1i-r%C3%A1c- th%E1%BA%A3i/id1380618252?ls=1&mt=8. Ngoài ra, người dân có thể tham khảo tài liệu hướng dẫn sử dụng và cài đặt Phần mềm được đăng tải trên Website của Sở TN&MT TP.HCM: www.donre.hochiminhcity.gov.vn.

Sau khi cài đặt Phần mềm, người sử dụng có thể khai thác các nội dung: Cơ sở pháp lý thực hiện phân loại rác; thực trạng phân loại rác thải tại địa phương; quy định xử phạt hành vi không phân loại rác; lộ trình triển khai phân loại rác thải trên địa bàn Thành phố; mục tiêu của việc phân loại rác; ý nghĩa của việc phân loại rác; cách thức phân loại chất thải; cách thức tổ chức thu gom chất thải sau phân loại; quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sau phân loại…; các hướng dẫn sử dụng được trình bày dưới dạng video, dạng văn bản và hình ảnh một cách trực quan và sinh động ngay trên ứng dụng.

RAC 2
Cán bộ kỹ thuật giới thiệu Phần mềm “Phân loại rác tại nguồn” tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Theo Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016-2020 và Nghị quyết 03/2017 của HĐND TP.HCM về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải đã đề ra chỉ tiêu 100% người dân Thành phố được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường; chất thải rắn sinh hoạt được phân loại tối thiểu hai nhóm: chất thải hữu cơ dễ phân hủy và chất thải còn lại. Tỷ lệ các đối tượng thực hiện phân loại đúng quy định đạt tối thiểu 50% đến năm 2020 và tăng dần vào các năm tiếp theo và đạt tối thiểu 80% vào năm 2025.

Để hoàn thành chỉ tiêu này, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền truyền thống hiện nay như phát hành banner, tờ rơi, áp phích để cung cấp thông tin đến người dân, thì việc xây dựng Phần mềm hướng dẫn phân loại chất thải rắn tại nguồn trên điện thoại thông minh trong thời đại công nghệ số là rất cần thiết để người dân Thành phố dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận thông tin, các hướng dẫn để thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn. Đồng thời, Phần mềm này cũng là một nội dung triển khai của Sở TN&MT thực hiện Đề án Đô thị thông minh đã được UBND TP.HCM phê duyệt.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Phần mềm này rất thuận tiện vì được thiết kế để sử dụng được trên tất cả các loại điện thoại thông minh (smart phone) với giao diện thân thiện, dễ dàng truy cập, sử dụng. Đồng thời, nội dung hướng dẫn phân loại chất thải đảm bảo đầy đủ thông tin, dễ dàng thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định chung của Thành phố.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cũng cho biết: Trong quá trình sử dụng, Sở TN&MT TP.HCM mong muốn nhận được nhiều thông tin góp ý, đánh giá từ phía người dân bằng cách góp ý trực tiếp trên Phần mềm hoặc trên trang Web, Hộp thư điện tử của Sở TN&MT để Phần mềm ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhất cho người dân.