Yên Bái: Hiệu quả từ mô hình thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật

Tin tức - Ngày đăng : 17:38, 19/06/2018

(TN&MT) - Sau 2 năm Sở TN&MT tỉnh Yên Bái triển khai khai mô hình mẫu về thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao ý thức cho người dân về công tác bảo vệ môi trường.
Người dân xã Báo Đáp nâng cao ý thức trong việc thu gom bao gói thuốc BVTV
Người dân xã Báo Đáp nâng cao ý thức trong việc thu gom bao gói thuốc BVTV

Mô hình thu gom bao gói thuốc BVTV được triển khai vào tháng 8/2016 tại 5 thôn của xã Báo Đáp với 20 bể thu gom. Các bể thu gom đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường, không để nước mưa vào trong bể thu gom. Sau khi vỏ thuốc BVTV đã sử dụng được bà con đưa vào bể thu gom và được vận chuyển, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời bà con tại đây cũng thường xuyên được cán bộ tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc sử dụng thuốc BVTV. Không còn tình trạng vỏ gói thuốc BVTV vứt tràn lan tại các khu vực ruộng lúa, khe suối, mương tưới tiêu…người dân cũng không tự ý đốt hay chôn lấp không đúng quy định như trước kia.

Ông Trần Sở Hữu – thôn Đồng Trạng, xã Báo Đáp chia sẻ: Người dân chúng tôi sống chủ yếu nhờ sản xuất nông nghiệp chính vì vậy mà lượng vỏ thuốc BVTV sử dụng khá nhiều. Cách đây vài năm trước tại các cánh đồng, đặc biệt tại khe suối, mương tưới nước tràn lan vỏ thuốc BVTV đã sử dụng, đến mùa mưa vỏ bao gói nổi lềnh phềnh.

“Thế nhưng, từ ngày có bể thu gom người dân chúng tôi ai ai đều có ý thức trong việc thu gom bao gói thuốc BVTV. Hơn nữa người dân cũng không tự ý xử lý bằng cách đốt tại chỗ vì đã nhận thức được việc đốt có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe”, ông Hữu nói.

Trên cánh đồng không còn bao gói thuốc BVTV
Trên cánh đồng không còn bao gói thuốc BVTV

Đánh giá về hiệu quả mô hình này, ông Nguyễn Quang Trung – Trưởng phòng TN&MT huyện Trấn Yên cho biết: Sau khi thực hiện kế hoạch của Sở TN&NT tỉnh Yên Bái trong việc xây dựng mô hình thu gom xử lý bao gói thuốc BVTV tại xã Báo Đáp. Đây là mô hình tạo ra hiệu quả rất tốt, nâng cao ý thức của người dân. Các bao gói thuốc BVTV được thu gom tại vị trí được quy định để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Từ hiệu quả của chương trình thí điểm đó người dân của xã Báo Đáp đã tăng cường đầu tư thêm bể thu gom gói thuốc BVTV trên các vị trí sườn đồi liên quan đến canh tác nông nghiệp và sử dụng thuốc BVTV.

“Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo và nhân rộng mô hình tới các xã, cho tới thời điểm hiện tại gần 100% các xã có bể chứa thu gom để phục vụ cho công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, với tính chất xử lý bao gói thuốc BVTV có những quy định riêng nên huyện cũng gặp khó khăn. Theo quy định của nhà nước trên địa bàn tỉnh chưa có chức năng, thẩm quyền trong việc thu gom và xử lý. Vì vậy mà huyện chưa chủ động trong việc thu gom để mang đi xử lý. Trong thời gian tới huyện  mong muốn nhận được sự quan tâm từ các cấp có thẩm quyền, xem xét hỗ trợ một phần ngân sách nhà nước để chi cho việc thu gom xử lý bao gói thuốc BVTV theo quy định của pháp luật. Đồng thời bố trí một đơn vị có đủ tư cách pháp nhân ở trên địa bàn của tỉnh để huyện có thể chủ động liên hệ trong việc xử lý bao gói thuốc BVTV”, ông Nguyễn Quang Trung nói.