Quảng Ninh: Hành động vì Hạ Long xanh hướng tới du lịch không rác

Tin tức - Ngày đăng : 08:12, 15/06/2018

(TN&MT) - Ngày 14/6/2018, tại Tuần Châu, Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) phối hợp cùng Du thuyền Bhaya, Trung tâm hỗ...
(TN&MT) - Ngày 14/6/2018, tại Tuần Châu, Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) phối hợp cùng Du thuyền Bhaya, Trung tâm hỗ trợ Phát triển xanh (GreenHub) và Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live & Learn) tổ chức chương trình “Hành động vì Hạ Long xanh: hướng tới du lịch không rác”.
 
Hành động vì Hạ Long xanh hướng tới du lịch không rác
Hành động vì Hạ Long xanh hướng tới du lịch không rác

Đây là một trong những chương trình nhằm hướng tới mục đích giới thiệu khái niệm không rác thải và các thực hành xanh áp dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và khách sạn. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Liên minh Hạ Long – Cát Bà do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới với chủ đề “Giảm rác thải nhựa – Nếu bạn không thể tái sử dụng, hãy từ chối”. 

Bên cạnh đó, đây cũng là lần thứ tư chương trình “Hành động vì Hạ Long xanh” được tổ chức kể từ năm 2016. Thông qua đó, nhiều hoạt động đã diễn ra với sự tham gia của các doanh nghiệp như tập huấn thu gom và phân loại rác thải, tổ chức cuộc thi cho sinh viên về các sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa, và các chiến dịch làm sạch bờ biển. Trong ba chương trình được tổ chức trước đó, các tình nguyện viên tham gia đã thu gom được khoảng 4 tấn rác thải, trong đó chủ yếu là phao xốp và chai nhựa...

Với hơn 500 tàu du lịch đang hoạt động và 4 triệu khách du lịch hàng năm, Vịnh Hạ Long hiện đang là một trong những điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm nước và những bất cập trong quản lý rác thải rắn đang làm mất đi danh tiếng của Vịnh. Điều này được thể hiện rõ trong nhiều phản ánh của du khách trên trang web của TripAdvisor. 
 
các tình nguyện viên tham gia đã thu gom
Các tình nguyện viên tích cực tham gia vệ sinh môi trường thu gom rác tại Vịnh Hạ Long

Do đó, việc đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải và quản lý chất thải rắn được coi là công việc trước mắt cần phải làm để duy trì các giá trị môi trường của Vịnh Hạ Long, đem lại việc làm và nguồn thu cho địa phương và các doanh nghiệp.

Chương trình “Hành động vì Hạ Long Xanh” lần thứ tư tập trung khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và khách sạn thực hiện các hành động cụ thể nhằm giảm thiểu rác thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng. Hướng tới du lịch không rác không những giúp các doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội doanh nghiệp mà còn là cơ hội marketing, đem lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp nhờ việc nâng cao hình ảnh doanh nghiệp xanh, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường Vịnh xanh, sạch và hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

Tham gia chương trình lần này có hơn 100 đại diện đến từ các công ty du thuyền, đại lý du lịch, hướng dẫn viên du lịch, sinh viên và giảng viên các trường đại học du lịch và khách sạn, USAID, các tổ chức phi chính phủ, các chuyên gia... Ngoài ra, chương trình còn ghi nhận sự đóng góp của công ty thời trang BOO và du thuyền La Regina.
 
Thông qua
Thông qua chương trình “Hành động vì Hạ Long xanh” hàng ngàn tấn rác thải đã được thu gom và đưa về các khu xử lý tập trung


Với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Sáng kiến Liên minh Vịnh Hạ Long – Cát Bà được khởi xướng vào năm 2014 nhằm xây dựng cơ chế hợp tác giữa nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương, từ đó thúc đẩy các hoạt động bảo tồn, bảo vệ môi trường tại Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà. 

Năm 2015, Liên minh thành lập Ban lãnh đạo với định hướng tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp, giải quyết những thách thức về môi trường từ hoạt động của các du thuyền, hỗ trợ kỹ thuật cho UNESCO trong công tác quản lý Vịnh Hạ Long cũng như đề xuất mở rộng Di sản Thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long bao gồm quần đảo Cát Bà.
 
Qua từng năm tổ chức chương trình nhiều ý nghĩa về môi trường này ngày càng thu hút đông đảo người dân và du khách quốc tế tham gia
Qua từng năm tổ chức chương trình nhiều ý nghĩa về mặt môi trường này, ngày càng thu hút đông đảo người dân trong nước và du khách quốc tế cùng tham gia

Năm 2017, USAID tiếp tục hỗ trợ tài chính cho IUCN, trước hết, để tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vào Liên minh nhằm thúc đẩy các hoạt động bảo tồn và bảo vệ Di sản; vận động để nhà nước ban hành các quy định chính sách thúc đẩy các hoạt động này. Thứ hai là khẳng định giá trị của việc đề cử Di sản Thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long mở rộng thông qua đánh giá và tác động ở cấp độ quốc tế đối với công tác quản lý môi trường của Khu di sản.