Hữu Lũng - Lạng Sơn: Nhiều cơ sở đốt phế phẩm gỗ gây ô nhiễm môi trường

Tin tức - Ngày đăng : 16:36, 29/05/2018

(TN&MT) - Trên Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn hiện có hàng chục cơ sở bóc gỗ đốt các phế phẩm gỗ ngay cạnh đường gây khói bay mù mịt, ô...
(TN&MT) - Trên Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn hiện có hàng chục cơ sở bóc gỗ đốt các phế phẩm gỗ ngay cạnh đường gây khói bay mù mịt, ô nhiễm môi trường và làm hạn chế tầm nhìn của lái xe khi tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Huyện Hữu Lũng có 45 cơ sở bóc gỗ đang hoạt động, tập trung chủ yếu ở các xã: Đồng Tân, Sơn Hà, Minh Sơn (trong đó riêng Minh Sơn có gần 20 cơ sở). Hàng tháng các cơ sở chế biến được trên 2.000 m3 gỗ các loại. Với việc bóc gỗ số lượng như vậy, các cơ sở phải thải ra một lượng phế phẩm gỗ khá lớn. Để đốt phế phẩm gỗ, các cơ sở đều xây lò thủ công bằng gạch ngay cạnh nơi sơ chế.

Cuối tháng 5/2018, khảo sát trên QL 1A thuộc địa phận xã Minh Sơn, phóng viên ghi nhận khoảng 10 cơ sở bóc gỗ đang đốt phế phẩm gỗ, khói bốc lên nghi ngút. Đa số phế liệu gỗ tươi thải ra đến đâu được đốt đến đó, bởi vậy thời gian cháy kéo dài khiến khói nhiều và lâu tan. Các lò đốt phế phẩm gỗ đều nằm trong khu dân cư nên khói từ các lò đốt không chỉ bay vào không khí mà còn len lỏi, tạt vào nhà người dân sống quanh khu vực.
anh
Lò đốt phế thải của các cơ sở sơ chế gỗ rất gần đường QL 1A, vừa gây ô nhiễm môi trường lại nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao
Một người dân ở thôn Cã Ngoài, xã Minh Sơn xin giấu tên cho biết: Có nhiều hôm đang ăn cơm, khói bay mù mịt gia đình không thể ăn cơm tiếp được, đành ra ngoài đợi hết đợt khói mới tiếp tục dùng bữa. Để ngăn không cho khói bay vào nhà, ngoài cách đóng kín cửa, gia đình đã sắm rèm che cả trong và ngoài, nhưng cũng chẳng thể ngăn nổi khói do ngày càng nhiều cơ sở bóc gỗ được mở ra và phế phẩm cũng được đốt liên tục.

Việc đốt phế phẩm gỗ tạo khói bay mù mịt không chỉ ảnh hưởng đến người dân trong khu vực mà nó còn ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông do các cơ sở bóc gỗ và lò đốt hầu hết đều nằm trên QL 1A để tiện cho việc vận chuyển. Và khi các cơ sở này đồng loạt đốt các phế phẩm thì lượng khói tỏa ra là không nhỏ, gây khó khăn cho các lái xe.

Anh Trần Tuấn - một lái xe tuyến Hà Nội - Lạng Sơn cho biết: Khi qua đoạn đường này, nhất là nhưng hôm thời tiết âm u cộng với phế phẩm gỗ tươi cháy âm ỉ nên khói bốc ra từ các lò đốt cứ quanh quẩn, bay là là trên mặt đất, rất khó điều khiển xe. Nếu không căng mắt quan sát thì nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn.

Ông Cao Văn Hòa - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hữu Lũng cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra, nếu cơ sở nào không thực hiện đúng cam kết về bảo vệ môi trường, huyện sẽ xử lý nghiêm. Đồng thời yêu cầu các cơ sở di dời lò đốt phế phẩm gỗ gần khu dân cư đến địa điểm khác đảm bảo môi trường và không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.