Điện Biện: Tập trung xử lý cơ sở ô nhiễm nghiêm trọng

Tin tức - Ngày đăng : 16:08, 25/04/2018

(TN&MT) - Theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ, Điện Biên có 4 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần xử lý triệt để. Tuy nhiên, với sự theo dõi sát sao, giám sát chặt chẽ, áp dụng các biện pháp khống chế ô nhiễm nên tỉnh không có cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mới phát sinh, đồng thời tiến độ xử lý triệt để các cơ sở cũng có những chuyển biến tích cực.
Thi công, xử lý ô nhiễm tại bãi rác Noong Bua
Thi công, xử lý ô nhiễm tại bãi rác Noong Bua

Trên cơ sở tập trung các nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, nguồn vốn vay ưu đãi của nước ngoài… tỉnh Điện Biên đã sớm đưa được 2/4 cơ sở là Bệnh viên Y học cổ truyền và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên ra khỏi danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hai cơ sở còn lại là bãi rác Noong Bua và hệ thống xử lý nước thải thành phố Điện Biên Phủ, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư đang tập trung xử lý, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo quy định, chất lượng thi công, dự kiến hết năm nay sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Dự án công trình cải tạo, xử lý triệt để ô nhiễm bãi chôn lấp rác thải Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ, được đầu tư gần 40 tỷ đồng bằng 2 nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương, thời gian triển khai thực hiện từ năm 2015, với một số hạng mục cơ bản, gồm: khu chôn lấp rác, bể chôn lấp rác, khu xử lý nước rỉ, khu nhà quản lý … Theo báo cáo mới nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường Điện Biên- đơn vị được giao làm chủ đầu tư, cho thấy đến hiện tại, các gói thầu thi công đều đạt từ 90-95% khối lượng. Thời gian tới, Sở tiếp tục tập trung đôn đốc, giám sát nhà thầu thi công khẩn trương, đảm bảo tiến độ và chất lượng các hạng mục công trình. Tuy nhiên để đảm bảo tiến độ, UBND tỉnh Điện Biên cần sớm bổ sung nguồn vốn đối ứng cho dự án, đồng thời cho ý kiến vào việc kéo dài thời gian tiếp nhận rác tại bãi rác Noong Bua. Vì hiện tại nhà máy xử lý rác thải Điện Biên chưa xây dựng được nên việc ngừng tiếp nhận khoảng 70 tấn rác/ngày của cả thành phố Điện Biên Phủ là bất khả kháng.

Nhà máy xử lý nước thải T.P Điện Biên Phủ sắp đi vào hoạt động
Nhà máy xử lý nước thải T.P Điện Biên Phủ sắp đi vào hoạt động

Triển khai dự án thoát nước, thu gom và xử lý nước thải thành phố Điện Biên Phủ, khi đi vào hoạt động sẽ từng bước cải thiện được tình trạng hay bị ngập úng trong mùa mưa và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt gây ra. Được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Phần Lan và vốn đối ứng huy động được trên 274 tỷ đồng, dự án thoát nước, thu gom và xử lý nước thải thành phố Điện Biên Phủ được đánh giá là quan trọng để cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nước thải... Công trình dự án được đầu tư theo phương án tập trung xây dựng đồng bộ hệ thống đường ống thoát nước thải; trạm xử lý nước thải trong dây truyền công nghệ; ngoài ra còn cải tạo, sửa chữa lại một phần và xây dựng mới hệ thống thoát nước mưa của khu vực thành phố.

Ông Lê Hồng Nam, Phó Giám đốc BQL Dự án các Công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Điện Biên, cho biết: Bắt tay triển khai dự án, Ban đặt mục tiêu thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình là quan trọng. Mặc dù, quá trình triển khai gặp một số vướng mắc về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tìm nhà thầu chuyển giao công nghệ, chậm vốn đối ứng địa phương... Nhưng Ban cũng như các sở ngành liên quan khác cùng tập trung xử lý và từng bước thảo gỡ khó khăn. Đến hiện tại, toàn bộ phần mạng lưới thoát nước chính của dự án đã hoàn thành. Công tác đấu nối tuyến ống dịch vụ vào các hộ gia đình cũng thực hiện cơ bản. Hoàn thành xây dựng toàn bộ hệ thống kè, lắp đặt thiết bị 6 trạm bơm, lắp đặt các hạng mục chính, hạng mục phụ trợ và điện động lực cho nhà máy. Hiện nhà máy đang trong giai đoạn vận hành chạy thử, đào tạo và chuyển giao công nghệ, dự kiến tháng 6 năm nay công trình sẽ đi vào hoạt động chính thức.