Kiểm ra công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy đường Kon Tum

Tin tức - Ngày đăng : 12:47, 19/04/2018

(TN&MT) – Ngày 19/4, Sở TN&MT tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra thực tế tại...

 

(TN&MT) – Ngày 19/4, Sở TN&MT tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra thực tế tại khu vực sản xuất của nhà máy đường Kon Tum (Công ty Cổ phần đường Kon Tum) theo phản ánh của người dân về việc hoạt động của nhà máy phát tán mùi hôi, tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của dân cư xung quanh.
 

hình
Khu vực chứa bã bùn của nhà máy đường Kon Tum


Báo cáo của chính quyền địa phương (xã Vinh Quang, phường Quang Trung, TP Kon Tum, Kon Tum) cho thấy hoạt động sản xuất của nhà máy đường có phát sinh mùi hôi phát ra từ bãi chứa bùn của nhà máy và quá trình bốc bùn lên xe; có phát sinh tiếng ồn từ quá trình sản xuất, đặc biệt một số thời điểm phát sinh tiếng ồn rất lớn.

Thực tế tại thời điểm kiểm tra, nhà máy đang ngừng hoạt động sản xuất để bảo trì máy móc, thiết bị. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra nhận thấy tại khu vực chứa bã bùn của nhà máy hiện có khối lượng bã bùn khoảng 500 tấn. Như vậy, phản ánh của người dân về mùi hôi và tiếng ồn của nhà máy là có cơ sở.

Đại diện nhà máy đường Kon Tum giải thích, mùi hôi phát sinh từ bãi chứa bùn do chưa kịp thời vận chuyển dẫn đến ứ đọng. Mặc dù nhà máy đã thực hiện biện pháp giảm thiểu mùi như phun chế phẩm sinh học nhưng vẫn còn mùi phát sinh.

Về tiếng ồn là do nhà máy đang nâng cấp hệ thống từ 1800 tấn/ngày lên 2500 tấn/ngày. Trong quá trình lắp ráp, có 01 tua bin bị hỏng nên phải thay mới. Để thực hiện điều này, nhà máy phải tiến hành thổi ống (trong vòng 17 ngày) nên có phát sinh tiếng ồn lớn.

Sau khi kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Cổ phần đường Kon Tum khẩn trương đưa toàn bộ khối lượng bã bùn hiện có ra khỏi khu vực nhà máy trước ngày 28/4/2018. Trong quá trình lưu giữ, yêu cầu công ty tăng cường sử dụng chế phẩm sinh học phun để giảm mùi hôi. Quá trình bốc, xúc bùn, vận chuyển bùn phải che chắn kỹ, không để bùn rơi vãi, phát tán mùi hôi trong quá trình vận chuyển.

Yêu cầu công ty xây dựng phương án xử lý bã bùn, không lưu giữ bùn quá 02 ngày, thực hiện các biện pháp xử lý triệt để mùi hôi từ bã bùn, tránh phát sinh mùi hôi trong các mùa vụ sản xuất. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu công ty thực hiện các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn trong quá trình sản xuất, đảm bảo đạt quy chuẩn môi trường; nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Đoàn cũng yêu cầu công ty gửi báo cáo kết quả thực hiện và phương án xử lý bã bùn về Sở TN&MT, phòng TN&MT thành phố và chính quyền địa phương trước ngày 22/4 để theo dõi và giám sát.. Đồng thời, Phòng TN&MT cần phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của nhà máy; chính quyền địa phương tăng cường giám sát, nắm bắt thông tin phản ánh từ người dân về việc phát sinh chất thải của nhà máy để phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết kịp thời.