Hải Phòng: Rác thải xây dựng tràn ngập khu dân cư

Tin tức - Ngày đăng : 01:01, 17/04/2018

(TN&MT) - Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa cao, nhiều công trình xây dựng được khởi công… cộng thêm ý thức kém của một bộ phận người dân, doanh nghiệp khiến...
(TN&MT) - Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa cao, nhiều công trình xây dựng được khởi công… cộng thêm ý thức kém của một bộ phận người dân, doanh nghiệp khiến cho TP Hải Phòng đang ngập trong rác thải xây dựng, người dân bức xúc.  

Tại ngã 3 khu vực giáp ranh giữa hai hồ Ông Báo và Lâm Tường, tình trạng đổ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng tràn lan. Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng phải bố trí công nhân dọn 2 lần/tuần và bố trí lực lượng trông coi. Tuy nhiên, các đối tượng thường đổ trộm rác vào giờ nghỉ trưa, buổi tối.

Tại phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền) nơi đây đang trở thành “bãi rác” thải xây dựng. Đặc biệt, tại ngõ phụ số 4/81 phố An Đà, rác thải xây dựng chất đống tràn ngập hai bên ngõ, có điểm rác chất cao từ 1 - 2 m.

Bà Nguyễn Thị Làn, Tổ dân phố An Đà Ngoại 2, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền cho biết: Nhiều năm qua, người dân sống tại đây rất bức xúc về vấn đề rác thải xây dựng đổ ra khu vực bãi đất trống thuộc dự án đường Đông Khê 2 đã gây ô nhiễm môi trường. Vào mùa mưa, nước dồn vào nhà dân, ngập đến 40 cm. Khi trời mưa dầm cuốn trôi đất cát, vôi thầu gạch vỡ rơi xuống làm tắc ống, gây úng lụt. Các hộ dân đóng góp tiền thuê máy xúc san gạt bãi rác sang hai bên làm lối đi. Trước tình hình trên, để hạn chế nạn đổ rác thải xây dựng, người dân sống xung quanh khu này cắm biển “Nghiêm cấm đổ rác” và tổ chức “mai phục” bắt quả tang các đối tượng đổ rác thải để xử lý.
anh
Bãi rác thải xây dựng tại phường Đằng Giang
Ông Trần Thắng Lợi, Chủ tịch UBND phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền cho biết: Trên địa bàn có một số dự án đang triển khai nhưng chậm tiến độ. Công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất nên còn một số bãi đất trống xen kẹt với khu dân cư. Trong khi đó, ban quản lý dự án chưa có biện pháp để che chắn các khu vực này. Lợi dụng điều này, các xe xích lô, xe tải nhỏ vận chuyển rác thải, trong đó có rác thải xây dựng đổ xuống các bãi đất trống. Để tránh sự phát hiện, các đối tượng thường vận chuyển và đổ trộm rác thải xây dựng vào tầm tối, ngoài giờ hành chính. Trong khi đó, lực lượng trật tự đô thị mỏng không thể thường trực, xử lý vi phạm trong lĩnh vực này.

Không chỉ các phường nói trên, các khu đô thị khác cũng đang trong tình trạng “nóng” về vấn đề rác thải xây dựng. Mỗi ngày, một lượng lớn rác thải xây dựng bị đổ trộm ở các bãi đất trống gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Theo quy đinh, UBND các phường có trách nhiệm quản lý, xử lý tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng trên địa bàn. Vì nhiều lý do, các địa phương thiếu kiên quyết trong việc quản lý, xử lý vi phạm. Trong khi đó, việc đấu tranh ngăn chặn hành vi đổ trộm rác thải xây dựng rất khó khăn. Người dân ít hợp tác với cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng đổ trộm chất thải.
anh 2
Có biển cấm và cảnh báo nhưng hình như các đối tượng vẫn ngang nhiên đổ rác thải xây dựng ra cạnh khu dân cư

Theo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị, công ty không được giao thu gom rác xây dựng. Tuy nhiên, đơn vị vẫn tổ chức xử lý ở các điểm đổ lẫn rác thải sinh hoạt tại một số tuyến phố, khu công cộng. Để giải quyết tình trạng ứ đọng, đổ trộm rác thải xây dựng bừa bãi như hiện nay, Sở Xây dựng cần có giải pháp tổng thể, quy hoạch các điểm thu gom, biện pháp xử lý rác thải xây dựng. Trong quy trình cấp giấy phép xây dựng, cải tạo công trình, cần quy định chủ công trình phải ký hợp đồng, đặt cọc kinh phí thu gom rác thải xây dựng với một đơn vị công ích. Trong quản lý, xử lý rác thải xây dựng quy định rõ trách nhiệm cấp xã, phường, quận, huyện và trách nhiệm các cơ quan quản lý. 

Được biết, TP Hải Phòng quy hoạch xây dựng 196.505 m2 bãi xử lý rác thải xây dựng tại bãi rác Đình Vũ (quận Hải An). Mức phí xử lý rác thải xây dựng được HĐND TP Hải Phòng xây dựng với giá 10.000 đ/m3. Tuy nhiên, có rất ít chủ đầu tư các công trình xây dựng ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải xây dựng với công ty.