Tây Hồ - Hà Nội: Vô tư đổ phế thải trên đất nông nghiệp

Tin tức - Ngày đăng : 17:21, 14/04/2018

(TN&MT) - Tại khu vực đất nông nghiệp thuộc ngõ 264 đường Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội đang “nở rộ” tình trạng tập kết phế thải gây ô...
(TN&MT) - Tại khu vực đất nông nghiệp thuộc ngõ 264 đường Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội đang “nở rộ” tình trạng tập kết phế thải gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong nhân dân.
 
Tây Hồ - Hà Nội: Vô tư đổ phế thải trên đất nông nghiệp
Vô tư đổ phế thải trên đất nông nghiệp

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường có mặt tại khu vực này vào chiều ngày 12/4/2018 cho thấy, các xe tải chở các loại vật liệu như vôi vữa, gạch vỡ, vật liệu xây dựng, đất thải ngang nhiên đi qua khu vực đất nông nghiệp của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Nhật Tân, sau đó tranh thủ lúc vắng người trút toàn bộ số phế thải này xuống ruộng của các xã viên trong Hợp tác xã.

Tại thời điểm phóng viên có mặt đã trực tiếp chụp được những hình ảnh ghi lại toàn bộ sự việc xe tải chở theo đất đá, phế thải vô tư hoạt động xung quanh các tuyến đường dẫn vào Vườn hoa bãi đá sông Hồng. Cụ thể là chiếc xe tải màu xanh mang biển kiểm soát số 30Y – 1337, sau khi đi vòng vo đến đầu vườn hoa Phương Linh, ngõ 264 đường Âu Cơ, bắt đầu tìm bãi đáp để trút toàn bộ lượng phế thải đang có ở trên xe. 

Ban đầu chiếc xe tải này định thực hiện hành vi ngay trên mặt đường, tuy nhiên do xe tải có trọng tải tương đối lớn, nên tìm cách quay đầu đi thẳng xuống rộng để đổ. Điều khiến dư luận bức xúc là xe tải kể trên không hoạt động một cách lét lút mà ngang nhiên công khai ngay giữa thanh thiên bạch nhật, thậm chí ngay cả khi đang có người quay phim, chụp ảnh chủ nhân của chiếc xe vẫn thản nhiên cho xe xuống dốc và đổ phế thải vào vị trí đống phế thải đã được các xe khác đổ trước đó.

Quan sát xung quanh bãi tập kết phế thải xây dựng tại khu đất này có thể thấy, phần lớn là các bao tải rác, bao tải xi mang bên trong chứa các vật liệu xây dựng đã qua sử dụng, gạch vỡ, phông bạt, đất trạc... được vô tư mang ra và tập kết tại khu vực nói trên, không dừng lại ở đó ngoài bãi phế thải gây ô nhiễm này, nằm trải dài hàng chục mét theo con ngõ 264 đường Âu Cơ xuất hiện vô số các bãi phế thải nhỏ lẻ, tự phát khác.
 
​ Nằm trải dài hàng chục mét theo con ngõ 264 đường Âu Cơ xuất hiện vô số các bãi phế thải nhỏ lẻ, tự phát ​
Nằm trải dài hàng chục mét theo con ngõ 264 đường Âu Cơ xuất hiện vô số các bãi phế thải nhỏ lẻ, tự phát

Ông Đỗ Duy Minh – một người dân phường Nhật Tân bức xúc cho biết: Thời gian gần đây khu vực đất nông nghiệp tại đây luôn là điểm đến của các đối tượng đổ trộm phế thải, vật liệu xây dựng. Sau một hai vụ đổ phế thải trót lọt bằng các xe loại nhỏ, xe thồ không bị lực lượng chức năng, chính quyền địa phương xử lý. Vì vậy, họ đánh thẳng xe tải xuống và đổ toàn bộ đất trạc lẫn phế thải ra đây.

Việc ngang nhiên đổ phế thải, vật liệu xây dựng không chỉ gây bức trong dư luận và người dân sinh sống xung quanh mà còn dấy lên mối lo ngại là khu đất này không sớm thì muộn cũng sẽ bị san phẳng bởi các loại phế thải.

Trong khi cả thành phố Hà Nội đang quyết liệt đấu tranh ngăn chặn hiện tượng đổ trộm phế thải, thực hiện nghiêm Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của chính phủ, thì tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ tình trạng vô tư chở phế thải và tập kết bừa bãi phế thải, đất trạc, vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định vẫn cứ vô tư diễn ra bắt chấp các quy định nghiêm ngặt của pháp luật.

Việc buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vẫn chưa được các cơ quan chức năng như Thanh tra xây dựng, Thanh tra giao thông, hay Cảnh sát môi trường đến để xử lý dứt điểm.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã ghi lại được toàn bộ vụ việc đổ trộm phế thải xây dựng trên đất nông nghiệp tại ngõ 264 đường Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
 
nằm trải dài hàng chục mét theo con ngõ 264 đường Âu Cơ xuất hiện vô số các bãi phế thải nhỏ lẻ, tự phát
Bãi phế thải được các đối tượng đổ trước đó
chiếc xe tải màu xanh mang biển kiểm soát 30Y – 1337, sau khi đi vòng vo đến đầu vườn hoa Phương Linh
Chiếc xe tải màu xanh mang biển kiểm soát số 30Y – 1337, sau khi đi vòng vo bắt đầu đến đầu vườn hoa Phương Linh, ngõ 264 đường Âu Cơ
Xe tải tiến hành lui xe để đổ phế thải
Xe tải tiến hành lui xe để đổ phế thải
Tuy nhiên, đến điểm đỉnh đổ phế thải, nhưng do xe tải tương đối lớn khó đổ
Tuy nhiên, đến điểm đã định nhưng do xe tải tương đối lớn nên rất khó đổ
Tìm cách quay đầu xuống dốc
Tìm cách quay đầu xuống dốc
 
Đi thẳng xuống ruộng
Đi thẳng xuống ruộng
Cho xe vào vị trí đổ
Cho xe vào vị trí 
Tiến sát bãi phế thải
Tiến sát bãi phế thải 
 
Và thản nhiên trút toàn bộ lượng phế thải có trên xe xuống ruộng
Và thản nhiên trút toàn bộ lượng phế thải có trên xe xuống ruộng
Hình ảnh cận cảnh chiếc xe ngang nhiên đổ phế thải trên đất nông nghiệp tại phường Nhật Tân
Hình ảnh cận cảnh chiếc xe ngang nhiên đổ phế thải trên đất nông nghiệp tại phường Nhật Tân

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.