Lai Châu: Khó khăn trong thu gom bao bì thuốc BVTV

Tin tức - Ngày đăng : 21:14, 14/04/2018

(TN&MT) - Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã và đang là vật tư không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp, giúp phòng trừ sâu bệnh và nâng cao năng suất cây trồng. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Lai Châu hiện nay, nhiều nông dân làm dụng thuốc BVTV trong sản xuất gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, môi trường, nguồn nước. Trong khi phần lớn nông dân sau khi sử dụng thuốc thì bao bì, vỏ chai được tập kết theo kiểu “tiện đâu, vứt đấy” gây khó khăn trong công tác thu gom.
Lai Châu sẽ xây dựng mô hình thu gom thuốc BVTV qua sử dụng trong năm 2018
Lai Châu sẽ xây dựng mô hình thu gom thuốc BVTV qua sử dụng trong năm 2018

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu, những năm gần đây nhu cầu sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, đặc biệt là trên các cây trồng như: Chè, ngô, chuối. Việc sử dụng thuốc BVTV của người dân cơ bản thực hiện theo đúng hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở kinh doanh và trên bao bì. Đặc biệt là những vùng nguyên liệu của các công ty, nhà máy được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo nguyên liệu cho chế biến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trương Thị Nhàn, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, tỉnh Lai Châu, cho biết: Để hạn chế rác thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vỏ thuốc BVTV đã qua sử dụng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho UBND tỉnh Lai Châu ban hành các văn bản như: Chỉ thị số: 08/CT-UBND, ngày 16/8/2016 về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng thuốc BVTV trên cây chè; Chỉ thị số: 13/CT-UBND, ngày 13/10/2016 về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng thuốc BVTV  trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Cùng với đó, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân có hoạt động sử dụng thuốc BVTV, tiến hành thu gom bao gói sau sử dụng theo đúng quy định thông qau các lớp tập huấn, trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, bà Trương Thị Nhàn cũng thẳng thắn thừa nhận: Công tác thu gom, xử lý vỏ thuốc BVTV đã qua sử dụng cũng nhiều tồn tại, hạn chế. tình trạng người dân thiếu ý thức trong việc thu gom, xử lý vỏ thuốc BVTV của người dân khiến rác thải, vỏ thuốc BVTV đã qua sử dụng bị vứt tại đồng ruộng, vườn đồi ngày càng lớn. Điều này kéo theo hoạt chất tồn dư trong bao bì cao, gây hại cho môi trường.

Các vùng sản xuất, vùng nguyên liệu cần được hỗ trợ kinh phí xây dựng bể chứa bao bì thuốc BVTV
Các vùng sản xuất, vùng nguyên liệu cần được hỗ trợ kinh phí xây dựng bể chứa bao bì thuốc BVTV  

Nguyên nhân của những tồn tại là do các địa phương chưa chủ động bố trí  kinh phí để xây dựng bể chứa thu gom. Chưa có mô hình, quản lý, thu gom vận chuyển và công nghệ xử lý phù hợp, chưa có địa điểm tập kết xử lý riêng. Nhận thức của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế, dẫn đến nhiều bao bì thuốc BVTV sau sử dụng vẫn chưa được thu gom, còn vứt trên đồng ruộng, nương rẫy. Cùng với đó là chế tài xử lý đối với hoạt động xả thải vỏ thuốc BVTV đã qua sử dụng ra môi trường chưa nghiêm.

“Đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu mới chỉ đầu tư xây dựng được 100 bể chứa thu gom bao bì thuốc BVTV đã sử dụng tại vùng nguyên liệu chè của Công ty cổ phần trà Than Uyên. Tại các khu vực sản xuất khác, ngành đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương huy động nguồn lực bố trí kinh phí để tiếp tục thực hiện. Trong năm 2018, ngành đã bố trí triển khai xây dựng mô hình thu gom bao gói thuốc BVTV với kinh phí 50 triệu đồng để làm cơ sở tuyên truyền, nhân rộng.” Bà Trương Thị Nhàn cho biết thêm.