Điện Biên đẩy mạnh thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM

Tin tức - Ngày đăng : 18:13, 10/04/2018

(TN&MT) - Để thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôm mới (NTM) thiết thực, bền vững, Điện Biên sẽ tập trung rà soát, đánh giá và thẩm...
(TN&MT) - Để thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôm mới (NTM) thiết thực, bền vững, Điện Biên sẽ tập trung rà soát, đánh giá và thẩm định các nội dung của tiêu chí, từ đó đưa ra đề xuất, hướng dẫn phù hợp cho từng xã triển khai hiệu quả các nội dung trong tiêu chí.
Rác thải nông thôn hiện đang là bài toán khó trong thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường xây dựng NTM. Trong ảnh: rác thải ngập chân cầu Nà Tấu, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên
Rác thải nông thôn hiện đang là bài toán khó trong thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường xây dựng NTM. Trong ảnh: rác thải ngập chân cầu Nà Tấu, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên
Theo kế hoạch, hết năm 2018 - 2019, tỉnh Điện Biên dự kiến sẽ có 12 xã thuộc các huyện: Điện Biên, Mường Chà, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Mường Nhé và Điện Biên Đông đạt chuẩn xây dựng NTM. Đến nay các xã đang đẩy mạnh việc ra soát, thực hiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM giai đọan 2016 - 2020 của tỉnh Điện Biên, trong đó có các nội dung của tiêu chí số 17 về môi trường.
 
Tuy nhiên, quá trình thực hiện, nhiều xã nhận định còn gặp nhiều khó khăn để hoàn thiện tiêu chí này. Theo bộ tiêu chí, để đạt được tiêu chí môi trường, các địa phương cần hoàn thành 5 chỉ tiêu: Có từ 80% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 45% số hộ được sử dụng nước sạch đáp ứng quy chuẩn quốc gia; trên 90% cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đạt chuẩn về môi trường; đường làng ngõ xóm, cảnh quan từng hộ xanh - sạch - đẹp, không có hoạt động làm suy giảm môi trường; nghĩa trang có quy hoạch và quản lý theo quy hoạch, có ít nhất một nghĩa trang tập trung; rác thải, chất thải, nước thải được thu gom và xử lý, trong đó thôn (xóm), xã phải có tổ dịch vụ thu gom rác thải và xử lý tại bãi rác tập trung.
 
Xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo được lựa chọn là một trong 3 xã điểm về xây dựng NTM của huyện này, song dù đã bắt tay thực hiện xây dựng NTM từ năm 2012, đến nay xã mới chỉ đạt gần ½ số tiêu chí trong bộ tiêu chí. Trong đó, tiêu chí môi trường đang là trở ngại lớn của các của chính quyền xã. Đơn cử là việc vận động nhận dân thay đổi thói quen di chuyển làm chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm ra xa nhà nhà hay không nuôi nhất dưới gầm sàn. Cùng với đó là tình trạng nhà vệ sinh tạm bợ, thu gọm, xử lý rác thải nông thôn chưa hợp lý;
 
Bà Bạc Thị Thúy, Chủ tịch UBND xã Quài Nưa, cho biết: Để phấn đấu trở thành xã NTM, Đảng ủy, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện quy ước bảo vệ môi trường nông thôn, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hoá; khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường; phát động các phong trào thi đua chỉnh trang đường làng ngõ xóm, khuôn viên gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh kiên cố. Để đạt được tiêu chí về môi trường thì cần thiết phải nâng cao được thu nhập, chất lượng đời sống của người dân, từ đó người dân tự có ý thức bảo vệ môi trường.
Chăn thả gia súc dưới gầm nhà, gần nơi ở vẫn là thói quen khó thay đổi của người dân vùng cao.
Chăn thả gia súc dưới gầm nhà, gần nơi ở vẫn là thói quen khó thay đổi của người dân vùng cao
Theo tìm hiểu, hiện nay việc thu gom và xử lý rác thải của người dân vùng cao Điện Biên còn nhiều hạn chế, chủ yếu tự xử lý bằng phương pháp chôn lấp kết hợp với đốt thủ công. Chất thải phát sinh trong quá trình sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật chưa được thu gom một cách triệt để. Điều này không những gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, đồng thời làm mất mỹ quan đường làng ngõ xóm.
 
Đối với việc quy hoạch nghĩa trang các xã cũng gặp nhiều khó khăn. Theo quy định tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM thì nghĩa trang phải quy hoạch về điểm tập trung, đảm bảo các phân khu chức năng, phân lô, khoảng cách, kích thước... Trước đây, do các xã đều chưa chú trọng đến việc này nên người dân thường tự chôn cất người chết theo từng khu vực. Vì vậy vẫn tồn tại nhiều nghĩa trang do nhân dân tự lập nên, thiếu hợp lý, nằm rải rác ở các bản. Bởi thế, để thực hiện được tiêu chí này, hầu hết các xã đều phải quy hoạch những địa điểm khác, hoặc phải mở rộng diện tích các nghĩa trang hiện có trong khi nguồn vốn rất ít.
 
Đẩy mạnh thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, thời gian tới tỉnh Điện Biên sẽ tập trung rà soát, kiểm tra đánh giá những thuận lợi khó khăn trong quá trình thực hiện của từng xã, từ đó đưa ra đề xuất, xác định lộ trình, hướng dẫn phù hợp giải pháp thực hiện để triển khai hiệu quả các nội dung trong tiêu chí số 17. Theo đó, sẽ tập trung vào các nội dung bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất – kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề; cảnh quang, môi trường nông thôn; mai táng phù hợp; công tác thu gom xử láy chất thải rắn và nước thải khu dân cư, khu sản xuất – kinh doanh, tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại.