Thọ Xuân (Thanh Hóa): Kinh hoàng xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn xả thải ra sông Chu

Tin tức - Ngày đăng : 22:39, 29/03/2018

(TN&MT) - Xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Đoàn Văn Tùng ở thôn 8, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đi vào hoạt động chưa có...
(TN&MT) - Xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Đoàn Văn Tùng ở thôn 8, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đi vào hoạt động chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép xả thải vào nguồn nước… Thế nhưng, trong suốt thời gian qua xưởng sản xuất này vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải trực tiếp ra sông Chu mỗi ngày gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân bức xúc.
 
Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Đoàn Văn Tùng. Tại xưởng sản xuất những dụng cụ máy móc, nguyên liệu, bao bì được vứt bừa bãi khắp nơi, nước thải từ sản xuất chảy tràn lan bốc mùi hôi thối.
Tại xưởng sản xuất nguyên liệu, bao bì vứt bừa bãi, nước thải từ sản xuất chảy tràn lan bốc mùi hôi thối
Tại xưởng sản xuất nguyên liệu, bao bì vứt bừa bãi, nước thải từ sản xuất chảy tràn lan bốc mùi hôi thối
Phía sau xưởng được đào một hố sơ sài chứa nước thải, nước thải không qua xử lý mà chảy tràn lan khắp nơi ra ruộng đồng, rồi theo đường rãnh chảy thẳng ra sông Chu. Nước thải có màu đen kịt, sủi bọt, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Một lượng nước thải lớn của xưởng sản xuất dong xả ra ruộng mỗi ngày làm cho cây cối không phát triển được dẫn đến héo rồi chết.
Nước thải không qua xử lý chảy tràn lan khắp nơi ra ruộng đồng
Nước thải không qua xử lý chảy tràn lan khắp nơi ra ruộng đồng
Một người dân đang làm đồng chỉ tay về điểm xả thải của xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn bức xúc cho biết: Các cô nhìn thấy đấy, họ xả thải ra cánh đồng này làm chết hết mía, họ đào rãnh xả nước thải trực tiếp xuống sông Chu, ngày nào cũng xả suốt nhiều năm qua rồi. Nước thải có màu đen, mùi thối, ruồi nhặng bâu đầy, mỗi khi chúng tôi ra đồng làm phải bịt 2 khẩu trang mà vẫn không chịu nổi.
Nước thải theo đường rãnh chảy trực tiếp xuống sông Chu
Nước thải theo đường rãnh chảy trực tiếp xuống sông Chu
Người dân sống ở thôn 8, xã Xuân Bái bức xúc: Nhà tôi sống gần xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn đến khổ bởi mùi hôi thối nồng nặc, ngày nắng như thế này càng bốc mùi thối, chúng tôi không thể nào chịu nổi. Họ xả nước thải tràn lan ra cánh đồng, rồi chảy thẳng xuống sông Chu. Không những mùi hôi thối mà nước thải xả trực tiếp ra môi trường làm thẩm thấu xuống tầng nước ngầm làm cho nguồn nước bị ô nhiễm thì chúng tôi biết lấy nước đâu mà ăn. Nhiều lần tiếp xúc cử tri chúng tôi có kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng chẳng thấy địa phương kiểm tra hay xử lý, còn việc họ xả thải vẫn cứ vô tư xả. Các cô về kiểm tra xem giúp người dân chúng tôi di chuyển xưởng này đi nơi khác chứ xưởng sản xuất mà nằm trong khu dân cư thì ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Một lượng nước thải lớn xả ra ruộng mỗi ngày làm cho cây cối không phát triển được dẫn đến héo rồi chết
Một lượng nước thải lớn xả ra ruộng mỗi ngày làm cho cây cối không phát triển được dẫn đến héo rồi chết
Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Văn Toàn - Chủ tịch UBND xã Xuân Bái thừa nhận: Việc xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Đoàn Văn Tùng ở thôn 8 xả thải gây ô nhiễm môi trường. Xã có đi kiểm tra và nhắc nhở, yêu cầu hộ gia đình ông Tùng xây dựng hầm biogas để xử lý nước thải.
 
Khi được hỏi tại sao xã đi kiểm tra mà chỉ nhắc nhở nhưng lại không xử phạt về hành vi xả thải ra môi trường thì ông Toàn cho biết vì ông Tùng là người địa phương nên xã cũng tạo điều kiện để họ có công ăn việc làm và thu mua nguyên liệu từ dong, sắn cho người dân địa phương.
Nước thải có màu đen kịt, sủi bọt, bốc mùi hôi thối nồng nặc
Nước thải có màu đen kịt, sủi bọt, bốc mùi hôi thối nồng nặc
Như vậy, việc xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Đoàn Văn Tùng đi vào hoạt động trong khi chưa có hệ thống xử lý nước thải. Với hàng tấn dong, sắn nguyên liệu sản xuất mỗi ngày và hàng trăm nghìn mét khối nước thải xả thẳng ra sông Chu khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái và đời sống của người dân, hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng đến Luật bảo vệ môi trường.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.