Sẽ đình chỉ hoat động và thu hồi dự án của Nhà máy luyện kim loại mầu Tứ Đỉnh nếu tiếp tục gây ô nhiễm

Tin tức - Ngày đăng : 20:23, 07/03/2018

(TN&MT) - Đó là kết luận của ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trong buổi tiếp dân xã Bản Lầu, huyện Mường Khương ngày 6/3 về việc Nhà máy luyện...
(TN&MT) - Đó là kết luận của ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trong buổi tiếp dân xã Bản Lầu, huyện Mường Khương ngày 6/3 về việc Nhà máy luyện kim loại mầu của công ty Tứ Đỉnh tiếp tục bị dân kiện vì cho rằng công ty lại một lần nữa làm ô nhiễm môi trường gây ra thối quả, hét lá của hơn 155 ha dứa tại xã Bản Lầu trong thời gian gần đây.
Đại diện nhân dân xã Bản Lầu nêu kiến nghị giải quyết việc ô nhiễm môi trường ở địa phương.
Đại diện nhân dân xã Bản Lầu nêu kiến nghị giải quyết việc ô nhiễm môi trường ở địa phương

Ngày 6/3, tại trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh Lào Cai đã có hàng trăm người dân thuộc xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đến gặp ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai để kiện về vấn đề dứa tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương lại tiếp tục thối quả và lá. Hầu hết các hộ dân đều cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên thuộc về lỗi của Nhà máy luyện kim loại mầu của Công ty CP Tứ Đỉnh. Tại buổi tiếp dân đã có hơn 10 ý kiến xoay quanh về việc nhà máy luyện kim loại mầu gây ô nhiễm môi trường và đề nghị UBND tỉnh Lào Cai cũng như các sở ban nghành có liên quan đứng ra giải quyết cho dân về việc nhà  máy gây ô nhiễm.
 
Các ý kiến đều cho rằng cần đình chỉ hoạt động của nhà máy, di dời nhà máy ra khỏi địa bàn để người dân an tâm sản xuất. Đồng thời, nhà máy cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường cho dân về những thiệt hại đã gây ra. Đề nghị UBND tỉnh và sở y tế kiểm tra sức khỏe định kỳ, sở công an vào cuộc tìm hiểu, xử lý các đối tượng lạ mặt thường xuyên đe dọa người dân khi họ lên tiếng phản đối nhà máy luyện kim loại mầu gây ô nhiễm môi trường...   
 
Cũng tại buổi tiếp dân lãnh đạo UBND huyện Mường Khương đề nghị, UBND tỉnh sớm bố trí di chuyển Nhà máy Luyện kim màu ra khỏi địa bàn xã. Chỉ đạo ngành chức năng tính toán thiệt hại và yêu cầu doanh nghiệp đền bù, hỗ trợ thiệt hại hoa màu cho người dân bởi trong năm 2017 Nhà máy Luyện kim màu đã gây ảnh hưởng làm nhiều diện tích hoa mầu của bà con không thể trồng trọt. Chủ tịch UBND huyện Mường Khương thừa nhận, có hiện tượng một số người đi xe máy qua lại nhiều lần trước cửa một số hộ dân, nhưng chưa tác động trực tiếp đến đời sống, sức khỏe người dân; đề nghị cơ quan công an sớm vào cuộc làm rõ.

Theo số liệu của UBND xã Bản Lầu, tổng thiệt hại hoa màu của nhân dân tính đến ngày 5/3/2018 là 155 ha, chủ yếu là chuối, dứa và chè.
 
tiep dan 3
Ông Đặng Xuân Phong kết luận tại buổi tiếp dân xã Bản Lầu tại trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh Lào Cai
 
Tại buổi tiếp dân, ông Lê Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai cho biết, UBND tỉnh Lào Cai đã có quyết định ngừng hoạt động của Nhà máy luyện kim loại mầu sau khi đơn vị này gây ô nhiễm môi trường, nhưng đơn vị này chưa chấp hành nghiêm chỉnh. Bên cạnh đó, về nguyên tắc là khi sản xuất đồng, Nhà máy phải có dây chuyền sản xuất a xít để thu hồi toàn bộ lượng khí độc hại phát tán ra môi trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhà máy vẫn không có dây chuyền sản xuất này mà chỉ dùng vôi bột để xử lý lượng khí thải khi sàn xuất. Cũng theo PGĐ sở TNMT tỉnh Lào Cai nếu hoạt động với công suất 60% và có sự giám sát kỹ càng thì nhà máy này không gây ô nhiêm môi trường. Nhưng, khi không có sự giám sát mà hoạt động hết công suất thì sẽ có một lượng lớn khí độc hại thoát ra môi trường gây nguy hại tới hoa mầu và sức khỏe của người dân.
Nhà máy luyện kim loại mầu của công ty Tứ đỉnh, doanh nghiệp được cho là nguyên nhân nhân gây nên dứa thối và hư hại hoa mầu của bà con xã Bản Lầu.
Nhà máy luyện kim loại mầu của công ty Tứ đỉnh, doanh nghiệp được cho là nguyên nhân nhân gây nên dứa thối và hư hại hoa mầu của bà con xã Bản Lầu
Sau khi nghe ý kiến của người dân và các sở ban nghành báo cáo về các vấn đề có liên quan tới hoạt động sản xuất và việc gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy luyện kim loại mầu thuộc Công ty Tứ Đỉnh, ông Đặng Xuân Phong Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phê bình một số ngành chức năng được giao nhiệm vụ rà soát, giải quyết nhưng chưa kiên quyết, chưa làm hết trách nhiệm của mình, đồng thời chỉ đạo: Sở Công thương phối hợp Sở TN-MT tham mưu, trong ngày 7/3 phải trình UBND tỉnh ký quyết định ngừng cấp điện cho nhà máy luyện kim màu Bản Lầu, thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động nhà máy theo quyết định của UBND tỉnh đã có trước đó.
 
Đến ngày 15/3 ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn phải có kết quả thuyết phục về nguyên nhân thiệt hại và ngay sau đó có phương án yêu cầu doanh nghiệp thực thi trách nhiệm. Các sở ban nghành có liên quan như sở Kế hoạch, sở Y tế, Công an tỉnh tiếp tục vào cuộc điều tra và thực hiện theo chuyên trách của mình. “Tỉnh Lào Cai sẽ đình chỉ hoạt động của Nhà máy luyện kim loại mầu thuộc Công ty Tứ đỉnh, nếu nhà máy tiếp tục chống đối vẫn hoạt động gây ô nhiễm môi trường thì tỉnh sẽ thu hồi dự án ngay lập tức” - ông Đặng Xuân Phong nhấn mạnh.
 
Về lâu dài, UBND tỉnh Lào Cai sẽ yêu cầu Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh di chuyển nhà máy về KCN Tằng Loỏng, thuộc huyện Bảo Thắng. Đây là KCN được quy hoạch và có cơ sở hạ tầng khá đồng bộ.