Lào Cai: Sẽ trực cháy 24/24 trong dịp Tết Nguyên đán 2018

Tin tức - Ngày đăng : 20:57, 14/02/2018

(TN&MT) - Để nhân dân vui xuân, đón tết yên bình, lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) công an tỉnh Lào Cai đang chỉ đạo và tăng cường công tác PCCC trong dịp tết với nhiều phương án, biện pháp cụ thể, sát thực nhằm bảo vệ tính mạng và tải sản cho người dân và sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ trong những ngày trước, trong và sau Tết.
Cán bộ PCCC kiểm tra máy móc sẵn sàng trực chống giặc lửa 24/24.
Cán bộ PCCC kiểm tra máy móc sẵn sàng trực chống giặc lửa 24/24.

Thượng tá Lương Ngọc Cương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho biết: Gần Tết Nguyên đán là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại tập trung khối lượng lớn hàng hóa để phục vụ thị trường, nên nguy cơ cháy, nổ rất cao. Tết nguyên đán cũng là thời điểm xẩy ra nhiều vụ cháy nhất trong một năm. Chính vì vậy, việc chủ động kiểm tra công tác phòng cháy tại các cơ sở trọng điểm như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, dịch vụ karaoke, nhà hàng, nơi tổ chức lễ hội, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo và phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa… là điều cần thiết.

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện năng và các thiết bị điện cũng tăng đột biến. Do đó, phòng cảnh sát PCCC đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, hộ gia đình và mỗi cá nhân trong công tác PCCC; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến một số kiến thức cơ bản về PCCC thông qua hệ thống loa phát thanh, tuyên truyền trực quan trong sử dụng điện, xăng dầu, khí gas, hóa chất để mọi người đề cao ý thức phòng ngừa và cách xử lý khi có cháy, nổ xảy ra.

Được biết trong 15 ngày cuối tháng 1/2018, lực lượng phòng cháy chữa cháy tỉnh Lào Cai đã thực hiện tổng kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy 259 lượt cơ sở, 15 phương tiện vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp. Qua đó, phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 18 vụ với số tiền phạt gần 40 triệu đồng.

Tập huấn công tác PCCC cho các cơ sở là mấu chốt quan trọng trong công tác PCCC khi có hỏa hoạn xẩy ra.
Tập huấn công tác PCCC cho các cơ sở là mấu chốt quan trọng trong công tác PCCC khi có hỏa hoạn xẩy ra.

Tết Nguyên đán năm nay, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 5 địa điểm là: TP Lào Cai, huyện Bảo Yên, huyện Văn Bàn, huyện Sa Pa và huyện Mường Khương vào đêm 30 Tết, theo đó lực lượng phòng cháy chữa cháy cũng đã bố trí lực lượng ứng trực bảo vệ xung quanh khu vực bắn pháo hoa, sẵn sàng xử lý tình huống cháy xảy ra.

Tại các khu công nghiệp, các nhà máy, đã tăng cường kiểm tra chuyên đề về khí hóa lỏng, xăng dầu, các đơn vị cung ứng vật liệu nổ công nghiệp, tăng cường kiểm tra, rà soát, phát hiện sớm và củng cố ngay thiếu sót, vi phạm về an toàn phòng, chống cháy nổ; kiểm tra các hệ thống báo cháy, chữa cháy, phương tiện chữa cháy về số lượng, chất lượng để đảm bảo hoạt động tốt; duy trì và đảm bảo nguồn nước dự trữ để chữa cháy… Đặc biệt lưu ý các khu vực kho tàng, dây chuyền sản xuất có nhiều nguy cơ mất an toàn cháy, nổ, nơi tập trung nhiều hàng hóa, vật tư dễ cháy, các công việc liên quan đến hàn, cắt, sử dụng gas, khí đốt...

Với mục đích giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy, nổ; lực lượng PCCC tỉnh Lào Cai mong muốn người dân trên địa bàn toàn tỉnh cùng chung tay  thực hiện nghiêm các quy định về PCCC; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, thiết bị điện, bếp đun... để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây ra cháy, nổ. Cẩn trọng trong việc đốt đèn nến, thắp hương, đốt vàng mã trong dịp tết. Mỗi gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh cần trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như: Bình chữa cháy xách tay, nước chữa cháy, các phương án chữa cháy và cứu nạn khi có tình huống cháy, nổ xảy ra, để người dân có thể đón một Tết Nguyên đán năm 2018 an vui, đầm ấm.