Doanh nghiệp hoạt động tại CCN Bồng Sơn (Bình Định): Phát sinh ô nhiễm, ảnh hưởng tới khu dân cư

Tin tức - Ngày đăng : 11:24, 13/02/2018

(TN&MT) - Nhiều doanh nghiệp hoạt động tại Cụm Công nghiệp Bồng Sơn, ở khối Thiết Đính Nam, thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn) phát sinh ô nhiễm khiến hàng...

 

(TN&MT) - Nhiều doanh nghiệp hoạt động tại Cụm Công nghiệp Bồng Sơn, ở khối Thiết Đính Nam, thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn) phát sinh ô nhiễm khiến hàng chục hộ dân sinh sống ở địa phương bức xúc. Thế nhưng, chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành của huyện chưa có biện pháp chấn chỉnh, xử lý dứt điểm.

Ông Nguyễn Thành Hậu, Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý CCN huyện Hoài Nhơn, cho biết: CCN Bồng Sơn có tổng diện tích 8,7 ha với 9 doanh nghiệp (DN) đã đăng ký, đầu tư dây chuyền đi vào hoạt động.
 

A1
DNTN Thương Mại và Dịch vụ Vận tải An Thành Đạt lắp đặt đường ống thoát nước mặt phía sau nhà máy cho nước thoát xuống khu dân cư Thiết Đính Nam.

Dân khổ sở vì môi trường bị ô nhiễm

Đáng nói sau thời gian đi vào vận hành, nhiều DN bộc lộ hạn chế khi để phát sinh ô nhiễm trong quá trình sản xuất. Ông Nguyễn Thanh Long, Khối trưởng khối Thiết Đính Nam, đánh giá: Người dân ở địa phương chưa bao giờ phải đối diện với cảnh ô nhiễm môi trường như hiện nay. Đó là chưa kể, nhiều DN còn lắp đặt đường ống dẫn nước cho chảy ra ngoài, thoát xuống khu dân cư gây hư hỏng đường sá, sạt lở đất vườn của dân.

Hộ ông Châu Ngọc Quý, 73 tuổi, ở tổ 3, khối Thiết Đính Nam có nhà sống cạnh DNTN Thương mại và Dịch vụ Vận tải An Thành Đạt, bất bình nói: “Cứ vào mùa mưa, nước trong khuôn viên DN này chảy ào ào xuống khu dân cư. Mỗi lần như vậy, trong sân lũm chũm nước. Heo, gà, vịt nuôi trong nhà cũng bị ảnh hưởng. Giếng nước thì đục ngàu. Sở dĩ có chuyện này là do đơn vị này lắp đặt các đường ống thoát nước mặt ngay phía sau nhà máy thay vì đấu nối vào đường ống thoát nước chung của CCN”.

Bà Lý Thị Phượng, 46 tuổi cùng xóm với ông Quý, cũng ta thán: “Tôi không biết sao DNTN Thương mại và Dịch vụ Vận tải An Thành Đạt hay Công ty TNHH Minh Chánh T.B không thực hiện đấu nối đường ống thoát nước mặt vào hệ thống đường ống thoát nước chung của CCN Bồng Sơn. Ngược lại, họ lắp đặt nhiều ống thoát nước nằm phía sau nhà máy. Mỗi khi mưa xuống, nước cứ chảy ngược về phía khu dân cư. Nhiều khi mưa to, nước ứ đọng nên trồng cây gì trong vườn cũng chết. Vả lại, địa hình khu dân cư ở đây thấp hơn mặt bằng các nhà máy, nên mưa xuống là dân lãnh đủ. Bà con kiến nghị nhiều lần, nhưng chưa được các DN quan tâm xử lý dứt điểm”.
 

A1
DNTN Thương Mại và Dịch vụ Vận tải An Thành Đạt lắp đặt đường ống thoát nước mặt phía sau nhà máy cho nước thoát xuống khu dân cư Thiết Đính Nam.

Cử tri sinh sống ở khối Thiết Đính Nam cũng phản ánh với PV, thời gian qua, Công ty TNHH Phúc Thắng hoạt động trong lĩnh vực chế biến mây thường cho nhân viên đốt các phế phẩm từ mây, phát sinh mùi hôi, gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con ở địa phương. Ông Long, xác nhận: 4-5 giờ sáng là công ty cho công nhân đốt các phế phẩm mây, khiến mùi hôi phát tán rất nồng nặc. Bà con phản ánh nhiều lần, tiếp nhận ý kiến tôi cũng làm đơn báo cáo UBND thị trấn Bồng Sơn kiến nghị can thiệp. Ngoài các DN trên, Công ty CP Nguyệt Anh hoạt động chế biến dăm gỗ, sản xuất viên nén từ mùn cưa cũng phát sinh bụi bặm, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Qua thống kê, có khoảng 500 hộ dân sinh sống ở tổ 1, 2, 3, khối Thiết Đính Nam đang chịu ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm môi trường từ quá trình hoạt động sản xuất của các DN đóng tại CCN Bồng Sơn này.
 

A2
Ông Châu Ngọc Quý, 73 tuổi, ở xóm 3, khối Thiết Đính Nam phân trần trước tình trạng nước từ khuôn viên các nhà máy của DN tại CCN Bồng Sơn chảy về khu dân cư, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Cần chấn chỉnh, xử lý kịp thời

Trao đổi với PV vấn đề kiến nghị của cử tri, ông Hồ Hưởng, Trưởng phòng TN-MT huyện Hoài Nhơn, thừa nhận: CCN Bồng Sơn do nằm gần khu dân cư nên quá trình hoạt động sản xuất của các DN, nhất là Công ty CP Nguyệt Anh đã làm ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh. Trước thực tế này, Phòng TN-MT huyện đã phối hợp với Sở TN-MT đã đi kiểm tra thực tế và tiến hành lấy mẫu không khí, quan trắc tiếng ồn để phân tích. Sau khi có kết quả, huyện sẽ căn cứ vào đó để có phương án xử lý.

“Đối với ý kiến dân phản ánh về việc DNTN Thương Mại và Dịch vụ Vận tải An Thành Đạt và Công ty TNHH Minh Chánh T.B để nước chảy xuống khu dân cư gây ngập úng, sạt lở đất vườn của dân đến nay chúng tôi chưa nắm được. Trách nhiệm trong việc này thuộc về Ban quản lý CCN huyện Hoài Nhơn, do đây là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý về mặt Nhà nước đối với các DN hoạt động tại các CNN trên địa bàn huyện”, ông Hưởng nói.
 

A3
Nhiều DN hoạt động tại CCN Bồng Sơn, thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn) phát sinh bụi bặm, tiếng ồn làm ảnh hưởng tới sinh hoạt, cuộc sống của người dân.

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Thành Hậu, Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý CCN huyện Hoài Nhơn, thẳng thắn nhìn nhận: Các ý kiến cử tri ở Thiết Đính Nam phản ánh hiện tượng bụi bặm, ô nhiễm môi trường từ việc sản xuất của các DN đóng tại CCN Bồng Sơn chúng tôi đã nắm bắt. Đơn vị cũng đã kiểm tra, yêu cầu DNTN Thương Mại và Dịch vụ Vận tải An Thành Đạt và Công ty TNHH Minh Chánh T.B cần bịt kín các ống dẫn nước không cho chảy ra ngoài tường rào thoát xuống khu dân cư, đấu nối và cải tạo hệ thống thu gom nước mặt ra đường chính để đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của CCN Bồng Sơn; thời gian phải hoàn thành trước ngày 31.3.2018. Với Công ty TNHH Phúc Thắng, chúng tôi cũng yêu cầu nhà máy chấm dứt tình trạng đốt các phế phẩm rác thải trong khuôn viên nhà máy, nếu cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt. Còn Công ty CP Nguyệt Anh, Ban đã yêu cầu khẩn trương khắc phục triệt để khói bụi phát tán ra khu dân cư, đồng thời, dành diện tích chung quanh tường rào để trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường và hạn chế bụi bặm phát sinh. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát việc khắc phục tình trạng ô nhiễm của các DN để có hướng chấn chỉnh, xử lý kịp thời, đảm bảo môi trường sống trong sạch cho người dân ở địa phương”, ông Hậu quả quyết.