Không khí lạnh tràn về lạnh đến Tết

Tin tức - Ngày đăng : 11:45, 26/01/2018

(TN&MT) - Trong ngày 26/1, một đợt không khí lạnh có cường độ trung bình có khả năng ảnh hưởng đến nước ta, nhiều khả năng sẽ gây mưa diện rộng ở khu vực Bắc Bộ...
(TN&MT) - Trong ngày 26/1, một đợt không khí lạnh có cường độ trung bình có khả năng ảnh hưởng đến nước ta, nhiều khả năng sẽ gây mưa diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhiệt độ giảm mạnh, trời chuyển rét. Đó là nhận định do ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng dự báo Khí tượng hạn vừa, hạn dài (Trung tâm dự báo khí tượng Thuỷ văn Trung ương) vừa chia sẻ.
 
Theo ông Lâm, sang đến đêm 28, ngày 29/1, không khí lạnh tiếp tục được tăng cường mạnh hơn gây gió Đông Bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8, cấp 9, sóng biển cao từ 2 - 4m trên các vùng ven biển Bắc và Trung Bộ, Bắc và giữa Biển Đông. Điều này gây nguy hiểm cho tàu thuyền và các hoạt động trên biển trong thời kỳ cuối tháng 1 và đầu tháng 2/2018.
Không khí lạnh tràn về và có khả năng lạnh đến Tết
Không khí lạnh nhiều khả năng gây mưa diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
Từ ngày 29/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng. Nhiệt độ thấp nhất ở 2 khu vực này phổ biến trong khoảng từ 8 - 11 độ C, vùng núi từ 4 - 7 độ C, một số nơi vùng núi cao có thể xuống xấp xỉ 0 độ. Dự báo, đợt rét đậm, rét hại này kéo dài khoảng 5 - 6 ngày, sau đó, nhiệt độ có xu hướng tăng dần lên mức lạnh vào ban ngày và rét vào ban đêm.

Trong tháng 2/2018, tình hình thời tiết đáng lưu ý là khả năng xảy ra mưa trái mùa ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Các tỉnh miền Bắc có khả năng sẽ chịu ảnh hưởng từ 4-5 đợt không khí lạnh. Các đợt KKL này chủ yếu gây trời rét, có thể xảy ra 1 - 2 đợt rét đậm tập trung trong những ngày giữa và cuối tháng 2/2018.

Nhận định thời tiết dịp Tết Nguyên đán

Ông Lâm cho biết, khoảng giữa tháng 2/2018, các tỉnh miền Bắc có khả năng ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh mạnh, gây mưa, mưa nhỏ và trời rét ở Bắc Bộ, sau đó khoảng những ngày trong Tết, không khí lạnh có thể tiếp tục được bổ sung yếu và duy trì tình trạng trời rét vùng núi có khả năng rét đậm.

Cụ thể, thời tiết ở Bắc Bộ những ngày trước Tết có mưa nhỏ do ảnh hưởng của KKL, trời rét; những ngày trong Tết nhiệt độ phổ biến dao động trong khoảng 14-21 độ C, mưa không đáng kể. Thời tiết dịp Tết nguyên đán tại các tỉnh miền Nam về cơ bản là tốt, có thể xuất hiện mưa rào cục bộ (mưa trái mùa); riêng miền Trung (khu vực Bắc và Trung Trung Bộ) có thể có mưa và rét ở Bắc Trung Bộ vào những ngày trước Tết, khi chịu ảnh hưởng của không khí lạnh.