TX. Ba Đồn- Quảng Bình: Rác thải tràn lan xã đạt nông thôn mới

Tin tức - Ngày đăng : 15:14, 10/01/2018

(TN&MT) - Xã Quảng Hòa đã về đích Nông thôn mới từ  năm 2015 nhưng hiện nay tình trạng rác thải tràn lan tại các khu dân cư, bờ sông và ngay cả chợ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Theo ghi nhận của PV, tại xã Quảng Hòa điểm gây ô nhiễm nhất là một bãi rác thải lớn nằm gần chợ Hòa Ninh trung tâm của địa phương này. Rác thải có hàng chục tấn, đủ các loại từ rác sinh hoạt, phế liệu và cả xác chết động vật được ùn ứ thành đống, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Bãi rác này nằm cạnh bờ sông Hòa Giang, nước từ bãi rác chảy xuống khiến cho một khu vực bờ sông bị ô nhiễm, không chỉ vậy dọc theo bờ sông Hòa Giang nhiều bãi rác thải khác. Nhiều điểm rác thải khác cũng được tập kết tại đường làng, ngõ hẹm khu dân cư sinh sống. Điều đáng nói là trụ sở UBND xã Quảng Hòa và Trạm y tế xã nằm cách bãi rác chợ Hòa Ninh chừng vài trăm mét.
 

Rác thải ngập tràn chợ Hòa Ninh, xã Quảng Hòa
Rác thải ngập tràn chợ Hòa Ninh, xã Quảng Hòa


Người dân sống gần bãi rác tại chợ Hòa Ninh cho biết, rác thải được tập kết về nhiều lần nhưng không vận chuyển đến nơi quy định mà thay vào đó, nhà thầu chuyên chở rác lại xử lý bằng cách là đốt ngay tại chỗ khiến cho khói bụi, mùi hôi bay khắp cả khu dân cư càng gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Anh Hùng, thôn Thanh Tân, xã Quảng Hòa bức xúc: “Nhà tôi ở gần bãi rác nên cuộc sống bị ảnh hưởng trầm trọng. Bãi tập kết rác thải mỗi tuần cũng chỉ được nhà thầu vận chuyển mấy xe rác chứ không thể chở đi hết. Theo tôi thấy thì khoảng mười ngày đến 1 tháng họ mới vận chuyển rác. Cách đây hai tháng họ còn xử lý rác bằng cách đốt, mỗi lần đốt khói theo luồng gió bay vào nhà không thể chịu được. Nhà tôi lại có con nhỏ, cháu liên tục bị ho, gia đình lo lắng quá phải cho cháu nhập viện điều trị cả tuần.”
 

Nhiều bãi rác tập kết tại bờ sông Hòa Giang gây ô nhiễm
Nhiều bãi rác tập kết tại bờ sông Hòa Giang gây ô nhiễm

Bãi rác này vốn là nơi tập kết rác thải của người dân trong địa phương. UBND xã Quảng Hòa cũng đã ký hợp đồng thuê nhà thầu vận chuyển rác mỗi tuần một lần về bãi rác xã Quảng Tiến(huyện Quảng Trạch) để xử lý. Thế nhưng, người dân ở đây phản ánh không hiểu vì sao có lúc cả tháng rác thải mới được chuyển đi, thậm chí nhiều tháng họ không vận chuyển mà đốt trực tiếp ngay tại đây, khói đen bay mù mịt, ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống người dân.
 

Bãi rác tại chợ Hòa Ninh đốt ngay tại đây gây ô nhiễm nghiêm trọng
Bãi rác tại chợ Hòa Ninh đốt ngay tại đây gây ô nhiễm nghiêm trọng

“Chợ là nơi tập trung đông người và buôn bán những thực phẩm ăn uống mà lại tập kết rác ở đó. Nhà tôi ở gần chợ lại buôn bán nên việc bãi rác tồn tại đã ảnh hưởng đến công việc làm ăn, nhiều khi khách vào mua hàng mà khói, mùi hối thối từ bãi rác làm họ không chịu được phải đi. Chúng tôi nhiều lần phản ánh nhưng tình trạng cứ tiếp diễn ngày này qua tháng khác”, Chị Nguyễn Thị Hiền thôn Thanh Tân, xã Quảng Hòa bất bình.

Được biết xã Quảng Hòa đã về đích Nông thôn mới từ năm 2015, trong đó tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thế nhưng đến hiện tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường đang diễn ra tại xã Quảng Hòa mà chưa có biện pháp khắc phục, điều này khiến người dân hết sức bức xúc.
 

Tại xã Quảng Lộc rác thải cũng có mặt khắp bờ sông
Tại xã Quảng Lộc rác thải cũng có mặt khắp bờ sông

Ông Hoàng Văn Đồng- Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa thừa nhận biết việc đơn vị nhà thầu có đốt rác ngay tại bãi rác này gây ô nhiễm, “Quảng Hòa là một xã nông thôn mới, việc xử lý rác được chúng tôi quan tâm rất lớn. Rác được chúng tôi tập kết tại bãi gần chợ, cứ một tuần nhà thầu vận chuyển ra bãi rác ở xã Quảng Tiến(tại huyện Quảng Trạch-PV) để xử lý. Việc nhà thầu đốt rác làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân tôi cũng đã nắm và chỉ đạo khắc phục và tránh tình trạng đó”.

Tình trạng rác thải tràn làn tại các đường làng, dọc bờ sông gây nên tình trạng ô nhiễm cũng diễn ra tại xã Quảng Lộc gần đó. Những bãi rác lớn, tự phát nằm cạnh sông Hòa Giang gây ảnh hưởng nghiêm trọng ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như nông nghiệp của người dân.
 

Quảng Hòa là địa phương đã về đích Nông thôn mới năm 2015, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm rác thải vẫn tồn tại
Quảng Hòa là địa phương đã về đích Nông thôn mới năm 2015, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm rác thải vẫn tồn tại

Việc rác thải tập kết nhiều nơi gây ô nhiễm, ông Lê Văn Tương- Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc lý giải: “Công tác tuyên truyền về việc xả rác cho bà con trong xã luôn được triển khai. Thế nhưng, ý thức của bà con còn chưa tự giác, họ đợi vào đêm khuy ra vứt rác, có khi chúng tôi cắm biển cấm đổ rác nhưng bị làm hỏng. Hằng năm xã cũng vận động Đoàn thanh niên làm công tác dọn rác tại ven sông nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn. Việc rác ùn ứ tại ven sông cũng bởi xã chưa có điểm tập kết rác. Việc này chúng tôi cũng đang cố gắng quy hoạch một bãi tập kết rác và khu xử lý, nhưng còn gặp nhiều khó khăn”.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Đinh Thiếu Sơn- Phó chủ tịch UBND TX. Ba Đồn, cho biết: “Quảng Hòa là xã đã về đích Nông thôn mới năm 2014 hay 2015 gì đó. Việc này anh cũng đã nắm rồi, mấy hôm đi qua đó anh cũng đã nhìn thấy, sáng nay đã chỉ đạo anh em sang kiểm tra rồi. Sẽ chỉ đạo bên Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra xử lý ngay”.