Đà Nẵng: Nhức nhối ô nhiễm rác thải xây dựng ở Hòa Minh

Tin tức - Ngày đăng : 16:29, 09/01/2018

(TN&MT) - Hòa Minh là phường trung tâm của quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng). Những năm gần đây, do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng khiến Hòa Minh gặp nhiều vấn đề về môi trường, đặc biệt là tình trạng đổ trộm rác thải rắn xây dựng ra các ô đất trống trong khu dân cư khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân.
​ Ô nhiễm rác thải xây dựng ở đường Nguyễn Đình Tứ- phường Hòa Minh ​
Ô nhiễm rác thải xây dựng ở đường Nguyễn Đình Tứ- phường Hòa Minh

Dân khốn khổ vì ô nhiễm

Trao đổi với PV Báo TN&MT, bà Hoàng Thị Nên, 56 tuổi, trú tại khu đô thị Phước Lý, phường Hòa Minh cho biết: Do khu đô thị này còn quá nhiều khu đất trống nên xe tải, xe ben đủ các tải trọng thường xuyên chở giá hạ, xà bần đến đây đổ bất kể ngày đêm, khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân sinh sống tại khu vực này. Gia đình bà có 6 người thì cả 6 người đều mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Anh Trương Văn Định, trú tại khu đô thị Phước Lý cho biết: phía cuối đường Nguyễn Đình Tứ là khu vực đất trống thường xuyên bị các cánh xe tải đổ trộm giá hạ, xà bần và các loại rác thải xây dựng khác. Các nhóm xe tải này hoạt động khá chặt chẽ, thường xuyên cho người sử dụng xe máy đi quan sát trước, nếu vắng bóng các lực lượng chức năng tuần tra liền điện thoại thông báo để xe ben, xe tải đến đổ trộm. Do có người “tiền trạm” nên các nhóm này hoạt động bất kể giờ giấc, phóng nhanh vượt ẩu khiến môi trường luôn trong tình trạng: nắng bụi, mưa lầy. Bên cạnh đó, trật tự ATGT cũng bị đe dọa, người đi đường bị cát, bụi trên xe rơi vào mắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Rác thải xây dựng đổ lẫn vào chân cột điện 220kV, ảnh hưởng đến an toàn vận hành lưới điện Quốc gia
Rác thải xây dựng đổ lẫn vào chân cột điện 220kV, ảnh hưởng đến an toàn vận hành lưới điện Quốc gia

Theo chỉ dẫn của người dân, PV Báo TN&MT đã có mặt tại đường Nguyễn Đình Tứ, dọc bên đường, rác thải xây dựng đổ tràn lan, lấn cả ra đường. Đặc biệt, có đoạn rác thải xây dựng đổ sát vào chân cột điện cao thế 220kV, khiến an toàn vận hành đường điện bị đe dọa. Khi phóng viên đang tác nghiệp, có 2 chiếc xe tải chở đầy giá hạ, xà bần chạy đến, tuy nhiên khi thấy có người đứng chụp ảnh, các lái xe nhanh chóng cho xe vượt lên rồi dừng lại, điềm nhiên xuống xe hút thuốc chờ “thời cơ thuận lợi”.

Xử lý như “muối bỏ bể”

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Lê Thế Nhân - Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết: Do địa bàn rộng (7,9ha) gấp 5- 7 lần so với các phường khác trên địa bàn thành phố, lại có tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh với nhiều khu đô thị, khu đất dự án được triển khai nhưng chưa được lấp đầy dân cư như: khu đô thị Phước Lý, dự án của Công ty Phương Trang hay khu vực đất công cộng quanh khu vực hồ Trung Nghĩa... đã khiến tình trạng đổ trộm giá hạ, xà bần đang trở thành vẫn đề nhức nhối. Vấn đề này chính quyền, cấp ủy địa phương đặc biệt quan tâm.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã bắt được 8 vụ đổ trộm giá hạ xà bần, xử phạt vi phạm hành chính 24,6 triệu đồng. Bên cạnh đó, UBND phường đã tổ chức được 2 đợt ra quân, đọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, giá hạ, xà bần tại hơn 30 khu dân cư với tổng chi phí hơn 100 triệu đồng và huy động người dân đóng góp được hơn 3.000 ngày công lao động. Tuy nhiên, tất cả chỉ như “muối bỏ bể” bởi chỉ sau đó khoảng dăm bữa, nửa tháng là lại tái diễn tình trạng cũ.

Giá hạ, xà bần đổ tràn lan tại khu vực hồ Trung Nghĩa- Hòa Minh
Giá hạ, xà bần đổ tràn lan tại khu vực hồ Trung Nghĩa- Hòa Minh

Cần những giải pháp căn cơ

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, trong các vụ xử phạt vi phạm hành chính về đổ chất thải xây dựng ra môi trường thì đã có 5/8 vụ (người) điều khiển phương tiện khai nhận vận chuyển chất thải từ các quận: Hải Châu, Thanh Khê về đổ. Hơn nữa, tại các quận nội thành hiện nay không quy hoạch điểm tập trung chất thải rắn xây dựng, trong khi nhu cầu là rất lớn. Vì vậy, rất mong UBND thành phố xem xét, quy hoạch một số điểm tập trung chất thải xây dựng, có tính phí để hạn chế tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng bừa bãi như hiện nay.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Duy Hòa - Trưởng phòng TN&MT quận Liên Chiểu cho rằng: Thành phố cần quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với các vấn đề bảo vệ môi trường của các lô đất dự án đã cấp cho các công ty, doanh nghiệp. Đối với các khu đất phục vụ mục đích công cộng, rất mong UBND thành phố nhanh chóng đầu tư hoặc kêu gọi xã hội hóa để khai thác hiệu quả, tránh lãng phí và đảm bảo môi trường.