Bình Định: Bãi rác tự phát nằm trên tuyến đường QL 19B, QL 1A ở huyện Phù Cát

Tin tức - Ngày đăng : 08:28, 27/12/2017

(TN&MT) - Dọc theo QL 19 B qua các xã Cát Tiến, Cát Hưng, Cát Nhơn, Cát Tường, và Cát Chánh, Cát Hải - tuyến tường ven biển huyện Phù Cát du khách, người đi đường đều bắt gặp những bãi rác lớn, nhỏ tự phát nằm bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, phản cảm cho người đi đường, đặc biệt là du khách.
Bãi rác tự phát nằm ven đường QL 19 B đi qua thôn Chánh Lạc, xã Cát Tường, huyện Phú Cát
Bãi rác tự phát nằm ven đường QL 19 B đi qua thôn Chánh Lạc, xã Cát Tường, huyện Phú Cát

Nhiều năm nay, những bãi rác nằm ngổn ngang, bữa bãi với đủ loại rác thải: bao bì ni lông, vật dụng phế thải, rác thải sinh hoạt của người dân trong khu dân đều tập trung hai bên đường QL 19 B đi qua các xã Cát Tiến, Cát Hưng, Cát Nhơn, Cát Tường, và Cát Chánh, Cát Hải - tuyến đường ven biển của huyện Phù Cát mà chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết, khiến người đi đường, người dân sống và du khách rất bức xúc.

Trong đó, phải kể đến bãi rác tại ngã 3 thôn Phú Hậu và Trung Lương, xã Cát Tiến ngày càng phình to, kéo dài cả 100 m, gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Đây cũng là cửa ngõ vào Khu Kinh tế Nhơn Hội và Khu du lịch nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn.

Bãi rác tại ngã 3 thôn Phú Hậu và Trung Lương, xã Cát Tiến ngày càng phình to, kéo dài cả 100 m, gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng
Bãi rác tại ngã 3 thôn Phú Hậu và Trung Lương, xã Cát Tiến ngày càng phình to, kéo dài cả 100 m, gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng

Mặc dù, các ngành chức năng, chính quyền địa phương đã vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân sống trong các ngõ, xóm nơi xe thu gom rác không vào được nhưng đâu lại vào đấy. Những đống rác hai bên đường QL 19B đi qua huyện Phù Cát là do các hộ dân sống trong các ngõ, xóm lén đem rác ra vứt bừa bãi thay vì tự xử lý rác tại hộ gia đình.

Không chỉ có tuyến đường QL 19 B mà tuyến QL 1A đi qua địa phận xã Cát Tân, huyện Phù Cát cũng xuất hiện nhiều bãi rác nằm ngổn ngang gây phản cảm, khó chịu cho người tham gia giao thông.

​Bãi rác tự phát nằm ven đường QL 19 B tại thôn Hưng Mỹ 1, xã Cát Hưng huyện Phù Cát mặc dù đã có biển báo cấm đổ rác
Bãi rác tự phát nằm ven đường QL 19 B tại thôn Hưng Mỹ 1, xã Cát Hưng huyện Phù Cát mặc dù đã có biển báo cấm đổ rác

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết ngoài nguyên nhân ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao; cơ quan chức năng, chính quyền địa phương quản lý chưa chặt chẽ, xử lý chưa kịp thời các trường hợp xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường thì nguyên nhân chủ yếu là do các xã Cát Tiến, Cát Chánh, Cát Hải thuộc Khu Kinh tế Nhơn Hội, theo quy hoạch không có bãi xử lý rác thải. Hiện xã Cát Tiến, Cát Chánh ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Cát Tiến để thực hiện thu gom. Công ty đã mua sắm phương tiện vận chuyển nhưng không hoạt động vì các xã không chọn được vị trí thích hợp để bố trí điểm tập trung rác.

Bãi rác tự phát nằm trên tuyến QL 1A đi qua địa phận xã Cát Tân, huyện Phù Cát
Bãi rác tự phát nằm trên tuyến QL 1A đi qua địa phận xã Cát Tân, huyện Phù Cát

Để giải quyết tình trạng rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Trần Văn Hương vừa ký văn bản số 1155 ngày 15/12/2017 gửi UBND tỉnh Bình Định cho phép xây dựng phương án thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn các xã Cát Tiến, Cát Chánh, Cát Hải để đưa về xử lý tại Bãi xử lý rác Long Mỹ thuộc thành phố Quy Nhơn; trong thời gian chờ Nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Môi Trường Phú Hà tại xã Cát Nhơn đi vào hoạt động, nhằm giải quyết trước mắt lượng rác thải phát sinh, góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp đến và đón khách du lịch khắp nơi về dự Lễ, giỗ cố Hòa thượng Thích Viên Minh tại chùa Linh Phong, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát.