Hồ sinh thái giữa Thủ đô thành chòi chăn nuôi lợn gà

Tin tức - Ngày đăng : 00:00, 31/05/2017

(TN&MT) - Hồ Định Công (Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội) đang bị đe dọa ô nhiễm nghiêm trọng trong thời gian dài. 

Theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ hồ Định Công được bao quanh bởi những hàng cỏ dại, rác thải..., ngoài ra là một con mương chứa nước thải của các hộ dân, doanh nghiệp... xả xuống hồ. Điều đó làm cho không khí nơi đây đặc mùi hôi thối.

Phía dưới lòng hồ Định Công là những dòng nước đen kịt, cá chết dạt hết vào góc bờ hồ và phía rau ven bờ hồ. Còn tại khu vực phía bên trên bờ là lợn, gà người dân đua nhau chăn thả, phóng uế bừa bãi xuống lòng hồ.
 
Anh Nguyễn Văn B. (người dân sống gần hồ Định Công) chia sẻ : “Dự án cải tạo hồ Định Công được khởi công từ lâu, nhưng không hiểu nguyên nhân nào dẫn đến việc chậm tiến độ. Hàng ngày tôi chạy tập thể dục cảm thấy mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Mong muốn nhà nước tạo mọi điều kiện để dự án được hoàn thành. Để cho chúng tôi được tận hưởng khung khí trong lành và đặc biệt không sợ việc ngập úng khi trời mưa". 
 
Ven hồ là thành nơi mà người dân ngang nhiên chăn thả trồng trọt một cách công khai.
Ven hồ là thành nơi mà người dân ngang nhiên chăn thả, trồng trọt một cách công khai.
 
Còn chị Nguyễn Thị D. cho biết, dự án cải tạo hồ Định Công được khởi công từ 3 năm nay rồi. Nguyên nhân không khởi công nữa có thể là hết kinh phí, tiếp đó chính quyền không quản lý, lát gạch. Giờ có chỗ vỡ, nứt. Xung quanh khu vực hồ được lắp hệ thống đèn điện nhưng thực tế có những cột đèn không sáng. "Chúng tôi muốn dự án được hoàn thành nhanh chóng để không còn bị ô nhiễm nữa, không khí trong lành những lúc buổi chiều người dân ra hóng gió, chạy tập thể dục xung quanh bờ hồ. Chúng tôi rất muốn được sống trong môi trường trong lành chứ không phải môi trường như này chịu sao nổi”. - Người dân này nói.
 
Trả lời PV qua điện thoại, ông Nguyễn Quang Hiếu (Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai) cũng cho biết, dự án thoát nước của thành phố vẫn chưa bàn giao về quận. Còn việc hồ bị bẩn là do một số người dân thiếu ý thức vứt rác thải bừa bãi. Quận sẽ yêu cầu phường Định Công kiểm tra và báo cáo.
 
Trả lời PV, ông Nguyễn Cường Hùng (Phó Chủ tịch phường Định Công) cho biết: Dự án cải tạo hồ Định Công được Sở xây dựng Hà Nội cấp phép và cho đến thời điểm này phường vẫn chưa nhận được bàn giao. Vì thế nên phường chưa quản lý.  Phường cũng sẽ kiểm tra và có thông tin cụ thể sau.
 
Theo tìm hiểu Dự án cải tạo hồ Định Công nằm trong gói thầu do Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội ký kết hợp đồng với Tổng công ty liên doanh Xây dựng công trình giao thông 18 từ năm 2009. Gói thầu này được ủy quyền thi công cho Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8) thực hiện. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.

Dưới đây là hình ảnh báo mà phóng viên báo Tài Nguyên & Môi Trường ghi nhận được.

Cá chết nổi lềnh bềnh dưới lòng hồ .
Cá chết nổi lềnh bềnh dưới lòng hồ .

Hoảng hồn phía bên trái của lòng hồ là một rãnh thoát nước bốc mùi hôi thối, nước đen kịt có khả năng ngấm vào hồ.
Hoảng hồn phía bên trái của lòng hồ là một rãnh thoát nước bốc mùi hôi thối, nước đen kịt có khả năng ngấm vào hồ.

Kinh hoàng kim tiêm vứt ngay ven hồ.
Kinh hoàng kim tiêm vứt ngay ven hồ.

Một góc bờ hồ nước đen kịt bốc mùi hôi thối.
Một góc bờ hồ nước đen kịt bốc mùi hôi thối.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Thái Bảo - Trường Sang - Trung Vương