Điện Biên đón "cơn mưa vàng"

Tài nguyên - Ngày đăng : 10:52, 20/03/2019

(TN&MT) -  Trong những ngày qua, thời tiết nắng nóng kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự sinh trưởng và phát triển của vựa lúa trên các cánh đồng của Điện Biên. Khoảng 2 giờ sáng ngày 20/3, Điện Biên đã xuất hiện cơn mưa kéo dài gần 4 tiếng, đây được ví như “cơn mưa vàng”.  
Nhiều diện tích lúa chiêm xuân được đón nhận 'cơn mưa vàng'
Nhiều diện tích lúa chiêm xuân được đón nhận "cơn mưa vàng"

Chính vì Điện Biên có hiệu ứng gió phơn thổi từ nước bạn Lào nên khí hậu rất khô nóng. Rất nhiều tháng qua, đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên mong chờ mưa xuống để gieo hạt trên nương và tưới mát ruộng đồng. Ngoài ra, nhiều diện tích lúa chiêm xuân trên cánh đồng Mường Thanh, Mường Phăng, Mường Chà... đang có nguy cơ bị vàng lụi do thiếu nước, thiếu mưa. Theo thống kê tại huyện Điện Biên, hiện tại có khoảng trên 700ha ruộng đang trong tình trạng thiếu nước, đặc biệt là các xã vùng ngoài.
 

người dân vùng cao làm đất nương để chuẩn bị tra hạt
người dân vùng cao làm đất nương để chuẩn bị tra hạt

Trận mưa rạng sáng ngày 20/3 là được ví như "cơn mưa vàng" làm ẩm đất để đồng bào các dân tộc tra hạt, trỉa ngô trên nương và đất nương thoải có bờ. Cùng với đó, nhiều diện tích lúa được giải tỏa “cơn khát”.
 

Trận mưa rạng sáng 20/3 được vi như 'cơn mưa vàng' với người dân Điện Biên. Trong ảnh: Người dân tranh thủ làm đất sau trận mưa.
Trận mưa rạng sáng 20/3 được vi như "cơn mưa vàng" với người dân Điện Biên. Trong ảnh: Người dân tranh thủ làm đất sau trận mưa.

Mặc dù một số địa phương có xuất hiện mưa đá, tuy nhiên không gây thiệt hại gì về hoa màu, cây trồng, vật nuôi.