Bình Dương: Nâng cao hiệu quả thanh, kiểm tra về TN&MT
Tài nguyên - Ngày đăng : 10:37, 04/04/2018
Giải quyết lĩnh vực bức xúc
Theo Sở TN&MT Bình Dương, năm 2017, phần lớn các cuộc thanh tra, kiểm tra về TN&MT đều có trọng tâm, trọng điểm, đi vào những lĩnh vực nổi cộm, bức xúc; kết quả thanh tra có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa sai phạm và chấn chỉnh công tác quản lý, công tác chỉ đạo điều hành, giữ gìn kỷ cương, nâng cao hiệu lực trong việc thực thi chính sách, pháp luật.
Trong năm 2017, Sở TN&MT Bình Dương đã tiến hành thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất các lĩnh vực về TN&MT đối với 375 đơn vị và thanh tra hành chính đối với 06 đơn vị. Đối với nội dung thanh tra, kiểm tra về TN&MT, trong 375 đơn vị được kiểm tra, đã phát hiện 163 đơn vị vi phạm, đã xử lý vi phạm với tổng số tiền xử phạt trên 23 tỷ đồng.
Sở TN&MT Bình Dương còn tham mưu xử phạt vi phạm hành chính đối với 25 đơn vị với tổng số tiền phạt trên 1,4 tỷ đồng, tịch thu khoáng sản tương đương số tiền gần 717 triệu đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là quản lý, chuyển giao chất thải nguy hại không đúng quy định, thực hiện không đúng nội dung hồ sơ môi trường đã được xác nhận, phê duyệt.
Riêng đối với lĩnh vực đất đai, Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra đối với 45 đơn vị. Qua kiểm tra, đã phát hiện 06 trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật với hành vi chủ yếu là chậm và chưa đưa đất vào sử dụng sau khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất; chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; hiện đang lập hồ sơ chuyển xử lý vi phạm theo quy định.
Theo Quyết định của Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương về việc phê duyệt kế hoạch thanh, kiểm tra năm 2017; Sở TN&MT đã tiến hành thanh tra tại 06 đơn vị, gồm: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Tân Uyên, Bến Cát, Thuận An; Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Tân Uyên, Thuận An, Thủ Dầu Một. Qua thanh tra, đã chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế trong hoạt động của các đơn vị.
Đối với việc kiểm tra đột xuất về TN&MT theo Quyết định số 1583/QĐ-UBND ngày 20/6/2017 của UBND tỉnh Bình Dương về việc thành lập Đội liên ngành kiểm tra đột xuất về TN&MT trên địa bàn tỉnh Bình Dương; năm 2017, Đội liên ngành đã kiểm tra 12 đơn vị. Qua đó, đã phát hiện 08 đơn vị vị phạm, đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 6,6 tỷ đồng.
Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương nhận định: Qua thanh, kiểm tra đã góp phần chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước và hoàn thiện cơ chế về nhiều lĩnh vực TN&MT. Kết quả phúc tra việc thực hiện kết luận của năm trước cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp bị tái xử lý vi phạm trên cùng hành vi giảm đáng kể, đồng nghĩa với việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã từng bước được cải thiện đáng kể.
Quán triệt chính sách, pháp luật
Công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai các quy định, văn bản chỉ đạo, văn bản pháp luật của Trung ương và địa phương về phòng, chống tham nhũng luôn được Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhằm đảm bảo công chức, viên chức không gây phiền hà, nhũng nhiễu đến các tổ chức và cá nhân khi liên hệ công tác tại Sở TN&MT.
Sở TN&MT Bình Dương đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở công khai, minh bạch trong quá trình hoạt động; thực hiện công khai chính sách, quy trình, hồ sơ, thủ tục, thời gian giải quyết công việc, phí, lệ phí trên Cổng thông tin điện tử và tại Bộ phận một cửa của Sở; thực hiện công khai hoạt động và kết quả thanh, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân, doanh nghiệp.
Đồng thời, thực hiện công khai các quy hoạch về đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản thông qua các hình thức niêm yết tại UBND các cấp, Cổng thông tin điện tử của tỉnh Bình Dương, Cổng thông tin điện tử của Sở TN&MT. Quá trình lập và điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng được thực hiện lấy ý kiến từ nhân dân thông qua Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
Sở TN&MT Bình Dương còn ban hành sửa đổi Quy chế làm việc của Sở; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả; tích cực ngăn chặn, phòng, chống các hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân.
Và triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại Sở TN&MT với mục tiêu tăng cường sự giám sát của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính của Sở, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Sở TN&MT Bình Dương cũng đã ban hành Kế hoạch về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017; xây dựng Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Sở về tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí nhằm đảm bảo thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác phòng, chống tham nhũng và chế độ thông tin báo cáo theo định kỳ của các phòng, đơn vị trực thuộc Sở.
Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương cho hay: Sở đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch về công tác phòng, chống tham nhũng và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện. Trong năm 2017, Sở chưa phát hiện bất kì vụ việc, vụ án liên quan đến tham nhũng do cán bộ, công chức gây ra trong quá trình thực thi công vụ và liên quan đến kết quả giải quyết các khiếu nại, tố cáo…
Thanh, kiểm tra đúng tiêu chí
Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương cho biết: Từ những kết quả đạt được trong năm 2017, Sở TN&MT tập trung xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2018 và theo dõi xử lý tốt các chồng chéo để tránh phiền các đối tượng được thanh tra, kiểm tra theo đúng các tiêu chí tinh thần chỉ đạo của Bộ TN&MT.
Cụ thể, thanh tra trách nhiệm, phòng chống tham nhũng ít nhất đối với 02 phòng, đơn vị trực thuộc Sở TN&MT; thanh tra công tác quản lý về lĩnh vực tài nguyên và môi trường từ 01 đến 02 Phòng TN&MT; thanh tra đối với một số khu dân cư, đô thị theo kết luận kiểm toán.
Cùng với đó, kiểm tra đối với một số đơn vị theo Đề án tăng cường xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai; kiểm tra từ 05 đến 10 đơn vị chậm đưa đất vào sử dụng; kiểm tra đối với các đơn vị thường xuyên có phản ánh của cử tri; kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra năm 2017.
Mặt khác, chủ động tham mưu, đề xuất những nhiệm vụ cụ thể đảm bảo công tác thanh tra đáp ứng nhiệm vụ của toàn ngành TN&MT và cơ quan đơn vị; phối hợp chặt chẽ trong và ngoài ngành, xây dựng chương trình kế hoạch công tác đúng thời hạn quy định, tổ chức thực hiện tốt chương trình kế hoạch và nhiệm vụ đột xuất được giao.
Ngoài ra, công bố quyết định thanh tra, kiểm tra năm 2018 đến các đối tượng thanh tra, kiểm tra; hướng dẫn các nội dung thanh, kiểm tra để đơn vị được biết và chuẩn bị tốt hơn; thực hiện công tác thanh, kiểm tra phải theo đúng trình tự, thủ tục đã công bố đúng với quy trình ISO và các biểu mẫu thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm phải nhất quán.
Để công tác thanh, kiểm tra về TN&MT tại địa phương đạt hiệu quả cao hơn, Sở TN&MT Bình Dương kiến nghị Bộ TN&MT có văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể để xử lý, chế tài đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; có văn bản hướng dẫn về việc phối hợp giữa Tổ tiếp công dân của cơ quan với các Tổ chức Đảng, Đoàn thể trong việc tiếp nhận đơn thư phản ánh.
Bên cạnh đó, có văn bản hướng dẫn cụ thể về quy định người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính quy định tại Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/08/2017 của Chính phủ; có văn bản hướng dẫn việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với một số Điều theo Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai…
Duy trì tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại
Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương cho hay: Xác định tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Do đó, Sở TN&MT triển khai thực hiện nghiêm túc đối với việc tiếp công dân theo đúng trình tự, thủ tục của Luật Tiếp công dân và các Nghị định hướng dẫn liên quan.
Bên cạnh đó, toàn tỉnh Bình Dương cũng đã tăng cường hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khắc phục các sai sót, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định pháp luật về lĩnh vực TN&MT, hạn chế được số doanh nghiệp vi phạm nên năm 2017, số đơn khiếu nại tố cáo về TN&MT đã giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước.
Trong năm 2018, Sở TN&MT Bình Dương tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và của UBND tỉnh Bình Dương về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về TN&MT bằng nhiều hình thức, phương tiện với nội dung thiết thực và hình thức phù hợp với từng đối tượng.
Song song đó, tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ về Kiểm tra, rà soát và hướng dẫn các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 4015/KH-UBND ngày 19/11/2014 của UBND tỉnh Bình Dương về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”...
Ngoài ra, tiếp tục tăng cường công tác đối thoại và phát huy hiệu quả, nâng cao số vụ hòa giải thành công trong lĩnh vực TN&MT; phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện rà soát để xác định đơn thư đúng thẩm quyền, tránh chuyển đơn lòng vòng, gây mất thời gian trong giải quyết đơn.
Và tập trung đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, chú trọng hơn đến công tác tu dưỡng phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu kiện về TN&MT; tham gia tiếp dân định kỳ vào ngày thứ Ba hàng tuần tại Trụ sở tiếp công dân theo ủy quyền của Lãnh đạo Sở TN&MT và tổ chức tiếp dân thường xuyên tại Sở...