Cần bổ sung trình tự thủ tục cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất

Tài nguyên - Ngày đăng : 10:35, 22/03/2018

Đó là ý kiến của các bộ, ngành, địa phương tại cuộc họp về tình hình chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại một số địa phương do Thanh tra Chính phủ tổ chức vào ngày 21/3. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, các địa phương đã tham gia ý kiến thảo luận các nội dung liên quan đến tình hình chuyển đổi mục đích sử dụng dất tại một số địa phương như: Lợi ích từ những dự án mang lại cho địa phương và các kiến nghị rất cụ thể của địa phương. 

Một số ý kiến cho rằng cần thiết bổ sung các quy định về trình tự thủ tục về cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; quy định rõ về tiền và tài sản trên đất. Quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp phép đầu tư, xác định cơ quan chủ quản trong cấp phép, xây dựng. Trong lĩnh vực tài chính cần bổ sung các quy định cụ thể về thuê giá đất ở…

thanh tra
Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại cuộc họp.

Về nội dung đất ở hình thành trong khu du lịch được đề cập trong quy hoạch có hạn chế, trong đó, tất cả các dịch vụ do nhà đầu tư cung cấp; việc xin phép xây dựng phải tuân thủ theo hồ sơ xây dựng đã được phê duyệt; đối với người được sử dụng không được quyền được làm thay đổi tính chất căn hộ; quy định chủ đầu tư phải có trách nhiệm quản lý các căn hộ theo đúng quy hoạch.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh đánh giá cao các ý kiến của các địa phương, bộ, ngành để Thanh tra Chính phủ có tham mưu khách quan, đúng đắn nhất với Chính phủ về vấn đề này. 

Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh: Thực tế cho thấy, nhiều địa phương có nhiều cố gắng giải quyết nhu cầu phát triển của mình, khai thác thế mạnh về du lịch. Nhiều nhà đầu tư cũng tâm huyết, đầu tư. Đến nay, các dự án quản lý tương đối tốt mang lại sự thu hút đầu tư rất tốt góp phần phát triển du lịch.

Phó Tổng Thanh tra cho biết, Thanh tra Chính phủ sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trong công tác thanh tra theo hướng không làm chững lại sự phát triển và đặc biệt không gây phiền hà cho các nhà đầu tư. 

Phó Tổng Thanh tra cũng đề nghị các bộ, ngành khẩn trương trình Chính phủ bổ sung, hoàn thiện khung pháp lý cho vấn đề này.