Dự án chăn nuôi lợn sinh sản công nghệ cao ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An): Chưa được giao đất đã ồ ạt thi công

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 08/12/2017

(TN&MT) - Dự án chăn nuôi lợn sinh sản công nghệ cao do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng thương mại Đức Minh làm chủ đầu tư, địa điểm đặt tại xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), mặc dù chưa được UBND tỉnh Nghệ An giao đất, cho thuê đất nhưng đã ồ ạt thi công xây dựng, san lấp mặt bằng… khiến dư luận bức xúc.

Thi công “chui” trong không khí hối hả

Theo phản ánh của người dân, những ngày cuối tháng 11/2017, chúng tôi tìm đến địa chỉ xóm 8, xã Tân Sơn. Không khó để PV lần ra địa chỉ này bởi một “đại công trường” án ngữ trên diện tích trên 20 héc ta đang có hàng chục chiếc xe tải và nhiều máy múc hối hả đào đất san nền từ nhiều ngày nay. Phía ngoài, bám sát mặt đường nhựa nối từ đường Tổng đội TNXP 6 (cũ) ra đập 3/2 của xã Tân Sơn có hàng chục công nhân đang tiến hành xây bờ rào kiên cố. Theo quan sát của PV, hàng trăm mét rào xây bằng gạch táp lô đã được dựng lên tự bao giờ, phía ngoài treo một bảng thông tin dự án hết sức sơ sài.

“Đại công trường” thi công rầm rộ dù chưa có quyết định giao đất
“Đại công trường” thi công rầm rộ dù chưa có quyết định giao đất

Một công nhân đang xây rào, cho hay, việc san nền, xây rào và thi công một số hạng mục công trình đã được triển khai từ đầu tháng 11/2017 đến nay và công việc được tiến hành hết sức khẩn trương.

Qua quan sát của PV, tại hiện trường bờ rào dài hàng trăm mét dọc đường nhựa đã cơ bản được xây xong, phía sát cổng vào hàng chục công nhân đang đổ cột trụ, giằng móng một công trình rộng khoảng vài trăm mét vuông. Phía trên, cách cổng vào khoảng vài chục mét là một công trình rộng khoảng 400m2 đã được xây gạch táp lô kiên cố gần xong phần thô, hàng chục công nhân đang hối hả với công việc đan thép, trộn vữa để tiếp tục xây dựng hoàn thiện các công trình.

Hàng chục công nhân đang hối hả làm việc
Hàng chục công nhân đang hối hả làm việc

Ở trung tâm của miếng đất đang triển khai dự án là một căn nhà tạm được xây dựng bằng tôn xanh để làm chỗ làm việc và nơi sinh hoạt cho công nhân cũng nha Ban điều hành của dự án.

Một người dân ở xóm 8, xã Tân Sơn, cho hay, từ khoảng tháng 10 tới nay thấy người dân thu hoạch keo để giao đất lại cho đơn vị này, sau đó đến khoảng đầu tháng 11/2017 thì thấy đưa máy múc, xe cộ và công nhân lên đào bới, san nền ầm ầm. Hiện, bờ rào cũng đã gần xây xong, các căn nhà nằm trong hạng mục công trình cũng đang được khẩn trương xây dựng.

Công nhân đang đổ trụ và giằng móng một công trình trong khuôn viên dự án
Công nhân đang đổ trụ và giằng móng một công trình trong khuôn viên dự án

PV trực tiếp vào làm việc với đơn vị này nhưng những người có mặt tại đây đều từ chối trả lời PV vì lý do mọi công việc đều do lãnh đạo ở trong miền Nam chỉ đạo nên họ không có quyền phát ngôn?

Công trình đang được thi công một cách ồ ạt nhưng theo phản ánh thì đơn vị này chưa được UBND tỉnh Nghệ An giao đất, cho thuê đất cũng như nhiều thủ tục pháp lý cần thiết khác theo quy định. Hơn nữa, đơn vị này triển khai thi công ồ ạt cả tháng trời nhưng mãi sau này cơ quan chức năng mới phát hiện ra sự việc khiến cho dư luận không khỏi đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lý địa bàn của chính quyền địa phương đang “có vấn đề”?

Đại công trường “tàng hình”?

Sáng 06/12/2017, ông Đậu Phi Châu – Chủ tịch UBND xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, cho biết: “Dự án trang trại chăn nuôi lợn sinh sản công nghệ cao của Công ty Đức Minh triển khai trên địa bàn xã là chưa được tỉnh giao đất, cho thuê đất theo quy định. Do địa bàn họ triển khai nằm xa UBND xã nên chúng tôi không phát hiện kịp thời khi họ thi công, san lấp mặt bằng, vừa rồi có thông tin phản ánh chúng tôi mới lên kiểm tra, phát hiện và lập biên bản đồng thời đình chỉ thi công công trình”.

Một công trình khác đã xây xong tường bao
Một công trình khác đã xây xong tường bao

Khi được hỏi lý do vì sao một “đại công trường” thi công rầm rộ trên địa bàn xã cả tháng trời mà không ai hay biết? ông Châu, cho hay: “Do công trình này nằm cách xa trụ sở UBND xã khoảng chục cây số nên không ai để ý”(?).

Ông Đậu Đức Năm – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu, cho biết thêm: “Dự án chăn nuôi lợn nêu trên có tổng mức đầu tư lớn nhưng cụ thể thế nào thì chưa rõ lắm. Nghe đâu quy mô khoảng 6.000 con lợn nái sinh sản”.

Hàng rào dài khoảng 600m đang thi công
Hàng rào dài khoảng 600m đang thi công

Còn ông Đào Xuân Sơn – Trưởng Phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu, khẳng định: “Dự án chăn nuôi lợn sinh sản công nghệ cao tại xã Tân Sơn chưa được cơ quan chức năng giao đất mà mới được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 nhưng họ đã triển khai thi công nên khi có thông tin chúng tôi đã phối hợp với UBND xã Tân Sơn xuống kiểm tra và đình chỉ thi công. Vụ việc trên chúng tôi cũng đã báo cáo bằng văn bản vào Sở TN&MT tỉnh rồi”.

Ông Võ Duy Việt – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An, cho biết: “Tôi đã giao Phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu kiểm tra và báo cáo nhưng cho đến sáng 06/12 này văn bản báo cáo vẫn chưa thấy đến Sở”.

Bảng thông tin dự án sơ sài thông tin
Bảng thông tin dự án sơ sài thông tin

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay Chi cục Chăn nuối Thú y tỉnh Nghệ An vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về dự án này. Trong khi đó, để chấp thuận một dự án chăn nuôi quy mô lớn vào địa bàn thì đơn vị chủ đầu tư phải được các cấp từ xã đến huyện, Trạm Thúy y huyện cũng như Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng như các Sở, ngành liên quan xem xét kỹ càng, tham mưu bằng văn bản cụ thể trình UBND tỉnh, rồi sau khi xem xét UBND tỉnh Nghệ An mới ra Quyết định có chấp thuận cho dự án đầu tư hay không.

Điên bản vi phạm hành chính và đình chỉ xây dựng ngày 27/11/2017
Điên bản vi phạm hành chính và đình chỉ xây dựng ngày 27/11/2017

Thế nhưng, với những gì đã diễn ra thực tế tại công trình này thì có thể thấy rằng chủ đầu tư Dự án trang trại chăn nuôi lợn sinh sản công nghệ cao của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng thương mại Đức Minh đang “đi tắt, đón đầu”, bất chấp các quy định của pháp luật để thi công “chui” một dự án lớn và “nhạy cảm” về môi trường…khiến dư luận hết sức bức xúc.

Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cần phải nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý đơn vị vi phạm theo quy định của pháp luật.

 

Ngày 27/11/2017, UBND xã Tân Sơn đã có biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ xây dựng Trang trại chăn nuôi heo sinh sản công nghệ cao. Biên bản nêu rõ, xây dựng trang trại khi chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất của UBND tỉnh Nghệ An và ĐTM. Hiện trạng xây dựng là san lấp để xây dựng trang trại chăn nuôi heo sinh sản công nghệ cao khoảng 5ha, xây dựng tường bao khoảng 600m, cao 2,3m; dựng lán bằng tôn ở tạm ở, xây nhà kho, nhà cho công nhân ở…Theo đó, UBND xã Tân Sơn giao trách nhiệm tự tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng như ban đầu nhưng đến chiều ngày 06/12/2017 đơn vị vi phạm không những không dừng thi công, tháo dỡ công trình vi phạm mà vẫn tiếp tục thi công như chưa có chuyện gì xảy ra.

 

Đình Tiệp