Thừa Thiên Huế: Xem xét thu hồi, giám sát đặc biệt những dự án chậm chạp

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 10/12/2017

(TN&MT) - Những dự án chậm tiến độ được tỉnh Thừa Thiên Huế giám sát đặc biệt; những dự án “chậm như rùa” sẽ xây dựng quy trình để sớm thu hồi...
Ông Phan Phan Thiên Định- Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư trả lời tại phiên chất vấn về các dự án chậm chạp
Ông Phan Phan Thiên Định- Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư trả lời tại phiên chất vấn về các dự án chậm chạp

Tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VII vừa diễn ra từ 7- 9/12; nhiều vấn đề đã được các đại biểu đem ra chất vấn; trong đó có việc các dự án chậm tiến độ...

Trong phiên chất vấn, đại biểu Lưu Đức Hoàn, Phó trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra câu hỏi: “Liên quan đến việc rà soát, xem xét 24 dự án chậm tiến độ đã được kỳ họp HĐND hồi giữa năm nay quyết nghị thông qua, song đến nay vẫn có một số dự án chưa triển khai thực địa. Bằng các giải pháp nào để thu hồi những dự án trong năm 2018?...”.

Trả lời vấn đề trên, ông Phan Thiên Định- Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư trả lời rằng, sau khi tiến hành kiểm tra, giám sát thực tế từng dự án trong danh mục 24 dự án xem xét rà soát thu hồi, Sở tham mưu UBND tỉnh thu hồi dự án khai thác vật liệu xây dựng thông thường của Công ty Thành Đạt.

Theo đó, từ 25-30/12/2017, Sở sẽ tổ chức giám sát lần cuối để đề xuất phương án xử lý. Ngoài ra, hiện có 16 nhà đầu tư khác đã có phản hồi và bày tỏ mong muốn triển khai dự án, 9 dự án còn lại không có phản hồi.

“Chúng tôi cũng đã tiến hành thu hồi 3 dự án, gồm dự án sản xuất dụng cụ y tế nha khoa của Công ty TNHH Gapadent Hàn Quốc; dự án Nhà máy chế biến cát trắng của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Phương và dự án Khai thác mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường Công ty Hùng Đạt”- ông Định thông tin.

Nhiều dự án chậm tiến độ đang được tỉnh Thừa Thiên Huế gấp rút thu hồi, tránh lãng phí đất...
Nhiều dự án chậm tiến độ đang được tỉnh Thừa Thiên Huế gấp rút thu hồi, tránh lãng phí đất...

“Đối với các dự án cần thu hồi năm 2018, dự kiến có 6 dự án đã triển khai nhiều giải pháp nhắc nhở, đốc thúc tiến độ, song chủ đầu tư không có phản hồi và không bất kỳ động thái nào cho thấy sẽ triển khai dự án như: Nhà máy sản xuất thuốc chữa bệnh, vật tư y tế và các thực phẩm chức năng; dự án tổ hợp nhà máy pin năng lượng mặt trời; Nhà máy sợi thủy tinh; dự án nhà máy sản xuất, in bao bì caton, bao bì nhựa; nhà máy sản xuất khăn giấy vệ sinh tại Tứ Hạ và dự án Làng Việt dù đã phản hồi nhưng không triển khai dự án trên thực địa; do đó, chúng tôi dự kiến sẽ tham mưu tỉnh thu hồi những dự án này...”- ông Định nói.

Đối với các dự án còn lại, Sở Kế hoạch & Đầu tư sẽ giám sát đặc biệt, nếu chủ đầu tư vi phạm các quy định Nhà nước sẽ tiến hành xử phạt hành chính để làm cơ sở cho việc thu hồi.

Đặc biệt, theo ông Phan Thiên Định, quá trình giám sát thu hồi các dự án vừa qua cho thấy, sau khi chấm dứt dự án đầu tư, quá trình thu hồi diễn ra ở nhiều cơ quan và đặc biệt diễn ra chậm, nếu không quan tâm phối hợp tốt thì thời gian thu hồi đất cũng sẽ kéo dài.

Vì vậy, Sở Kế hoạch & Đầu tư cùng các Sở ngành cũng đang tham mưu cho tỉnh xây dựng quy trình thu hồi và xử lý tài sản... để làm căn cứ triển khai và phân công nhiệm vụ giữa các Sở ngành, địa phương trong việc sớm thu hồi...

“Nghị quyết về giám sát các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh là cơ sở cho UBND tỉnh mạnh tay hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý đối với các dự án đầu tư nhằm tạo điều kiện cho nhiều dự án đầu tư khả thi hơn được triển khai trên địa bàn tỉnh, nhất là thu hút mạnh hơn các nhà đầu tư lớn có tiềm lực đến đầu tư vào Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô và các khu công nghiệp của tỉnh...”- ông Lê Trường Lưu, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

Bài, ảnh:Văn Dinh