TP Vinh (Nghệ An): Phường Hưng Phúc "bí" đất xây trường học?

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 25/11/2017

(TN&MT) - Thành lập từ năm 2005 nhưng đến nay, phường Hưng Phúc (TP. Vinh) vẫn chưa có trường mầm non. Nhiều năm qua, con em của nhiều phụ huynh phải đi học ở trường mầm non công lập ở các phường lân cận hoặc vào học ở cơ sở mầm non dân lập rất bất tiện.

Khổ vì không có trường công lập

Hơn 10 năm qua, các phụ huynh ở phường Hưng Phúc sáng, chiều lại tay xách nách mang đưa con trẻ đi học nhờ hoặc gửi vào các trường mầm non tư thục. Điều này gây không ít phiền toái cho nhiều bậc cha mẹ khi ngày phải tốn thời gian, công sức và tiền bạc để lo việc học cho các cháu. Không có trường mầm non công lập, thời gian qua, ở đây có rất nhiều cơ sở tư nhân mọc lên để giải quyết một phần nhu cầu gửi trẻ của nhiều gia đình trên địa bàn phường Hưng Phúc.

Hàng ngày ông Trần Khánh Tý ở khối Quang Phúc, phường Hưng Phúc vẫn vất vả đạp xe đưa đón đứa cháu nội sang học ở trường mầm non phường Hưng Bình.
Hàng ngày ông Trần Khánh Tý ở khối Quang Phúc, phường Hưng Phúc vẫn vất vả đạp xe đưa đón đứa cháu nội sang học ở trường mầm non phường Hưng Bình.

Ông Trần Khánh Tý, ở khối Quang Phúc, phường Hưng Phúc từ nhiều năm nay, mỗi sáng vẫn lọc cọc đạp xe đưa cháu nội 5 tuổi sang học ở trường mầm non phường Hưng Bình. Ông than thở với phóng viên, trước đây đưa cháu học ở trường Hưng Bình, giờ nó đã lớn, phường Hưng Phúc được thành lập không có trường, lại đến lượt thằng cu em đi học trường mầm non phường Hưng Bình, không có trường mầm non nên càng vất vả. Để chăm lo cho thế hệ tương lai phường cần xây dựng cơ sở vật chất giáo dục cho con em ở phường Hưng Phúc để con em thuận lợi trong việc học hành và cũng tạo điều kiện cho phụ huynh thuận tiện trong việc đưa đón, ông Tý chia sẻ.

Còn với chị Nguyễn Thị Hiền ở khối Yên Bình, phường Hưng Phúc làm nghề cắt tóc, chồng làm thợ xây thu nhập bấp bênh. Năm năm trở lại đây, việc xin học cho con trở thành nỗi lo thường trực mỗi khi bước vào năm học mới. Con trai của chị năm nay đã 4 tuổi phải sang học ở trường mầm non Hưng Dũng. Chị Hiền cho biết, riêng việc đi xin học cho con là hết khổ, vì học trường ở phường khác nên xin học rất khó khăn vì trái tuyến. Ở phường Hưng Phúc có nhiều trường mầm non dân lập nhưng một tháng phải chi vài ba triệu để nộp học phí thì gia đình chị không lo nổi. Chị cũng mong muốn, sớm xây được trường mầm non để không những con của chị mà con của nhiều người khác được học tại phường mình.

Đang thiếu quỹ đất để xây trường?

Ngày 26/9/2016, phường Hưng Phúc nhận được Công văn số 6573/UBND-CN, ngày 7/9/2016 của UBND tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại phường Hưng Phúc. Trong đó, nội dung chính của văn bản là giao cho Sở KH-CN, Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Nghệ An cùng Công ty Cổ phần Tổng công ty xây dựng Nghệ An thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khảo sát lập quy hoạch sử dụng khu đất cũ của Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Nghệ An tại số 6, đường Tân Phúc, T.P Vinh để xây dựng khu chung cư nhà ở xã hội.

Khi Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Nghệ An chuyển trụ sở đi nơi khác sẽ là cơ hội để cho phường Hưng Phúc xin đất để xây trường mầm non.
Khi Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Nghệ An chuyển trụ sở đi nơi khác sẽ là cơ hội để cho phường Hưng Phúc xin đất để xây trường mầm non.

Khu đất này có diện tích gần 6300 m2. Vị trí khu đất nằm giữa địa bàn các khối dân cư của các khối: Tân Phúc, Quang Phúc, Vinh Phúc và Trường Trung cấp nghề, kinh tế thủ công nghiệp Nghệ An. Sau khi phổ biến chủ trương trên trong Đảng bộ phường về việc đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội, cán bộ, đảng viên đã thảo luận và có ý kiến không nhất trí với việc xây dựng nhà ở xã hội tại khu đất của Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Nghệ An. Lý do các cán bộ, đảng viên, cử tri của phường Hưng Phúc đưa ra là hạ tầng giao thông, mương thoát nước khu vực này không đảm bảo khi gia tăng dân số. Nhưng vấn đề quan trọng nhất là hiện nay, phường Hưng Phúc chưa có trường mầm non công lập. Hiện, quỹ đất dành xây dựng trường mầm non của phường Hưng Phúc cũng không còn. Do đó, các đảng viên kiến nghị với các cấp xem xét ưu tiên dành diện tích đất hiện nay ở Chi cục tiêu chuẩn, đo lường chất lượng Nghệ An để làm trường mầm non nhằm giải quyết nhu cầu bức thiết về trường học mầm non công lập cho con em học sinh của phường.

Ông Nguyễn Quang Việt, Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc (TP. Vinh) trao đổi với PV, hiện nay, phường Hưng Phúc có gần 1000 học sinh bậc mầm non đang phải học nhờ ở những trường mầm non của các phường lân cận và các trường mầm non tư thục. Trong xu hướng phát triển đô thị của phường Hưng Phúc, trong vài ba năm tới, dự kiến dân số phường Hưng Phúc sẽ tăng lên 15.000 nhân khẩu thì nhu cầu về trường học, nhất là trường học công lập bậc học mầm non càng hết sức bức thiết.

Khu đất quy hoạch cho phường Hưng Phúc xây trường công lập nay lại biến thành trường mầm non tư thục mang tên “Trường mầm non Hưng Phúc”.
Khu đất quy hoạch cho phường Hưng Phúc xây trường công lập nay lại biến thành trường mầm non tư thục mang tên “Trường mầm non Hưng Phúc”.

Ông Trần Quốc Thành, GĐ Sở KH-CN tỉnh bày tỏ quan điểm, giải quyết vấn đề đất đai ở Chi cục là thẩm quyền của UBND tỉnh nhưng nếu Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Nghệ An chuyển đi thì nên dành một phần đất để xây trường mầm non cho các cháu ở phường Hưng Phúc là chính đáng, phần đất còn lại để phục vụ mục đích phát triển kinh tế, xã hội cũng hợp lý. Cũng theo ông Thành, hiện trụ sở mới của Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Nghệ An đang được xây dựng xong phần thô nhưng mới được giải ngân hơn chục tỷ đồng, trong khi kinh phí để xây dựng hoàn thiện phải trên 50 tỷ đồng

Hiện nay, trên địa bàn T.P Vinh nhiều chung cư mọc lên san sát nhưng ế ẩm không bán được. Trong khi đó, nhiều công trình phúc lợi không còn quỹ đất để xây dựng, điều này, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoat, học tập, môi trường sống của nhiều người. Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cần phải xem xét kỹ càng để đưa ra quyết định hợp lý nhất, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, tránh bức xúc trong dư luận.

Được biết, trước đây phường Hưng Phúc được UBND tỉnh Nghệ An quy hoạch 1 khu đất rộng 6.200m2 để xây trường mầm non công lập nhưng sau đó không hiêu vì sao lại được một đơn vị xây thành Trường mầm non Hưng Phúc (tư thục). Được biết, năm 2011 đơn vị này khởi công xây dựng giai đoạn 1 với diện tích trên 3.000m2, đến năm 2013 thì đưa trường này đi vào hoạt động.

 

Đình Tiệp – Tưởng Cao