Vườn quốc gia Bái Tử Long trong phát triển Đặc khu kinh tế đặc biệt Vân Đồn

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 08/11/2017

(TN&MT) - Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh vừa kiểm tra thực tế tại các đảo Trà Ngọ, Ba Mùn, Cái Lim, Lách Chè và rừng Trâm xã Minh Châu thuộc VQG Bái Tử Long.

VQG Bái Tử Long thuộc địa giới hành chính huyện Vân Đồn, được Thủ tướng Chính phủ thành lập theo Quyết định số 85/2001/QĐ-TTg. VQG Bái Tử Long có diện tích trên 15.700 ha. Trong đó, diện tích biển trên 9.600 ha và diện tích rừng trên các đảo nổi. VQG Bái Tử Long có 2.212 loài động, thực vật sinh sống, trong đó có 108 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Ông Nguyeexnn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh thăm Vườn Quốc gia Bái Tử Long
Ông Nguyeexnn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh thăm Vườn Quốc gia Bái Tử Long

Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương và Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 09/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, BQL Vườn Quốc gia Bái Tử Long chỉ đạo, tổ chức các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng; thực hiện công tác tuyên truyền và ký cam kết bảo vệ rừng. Trong đó, Vườn Quốc gia Bái Tử Long ký kết với 22 thôn, bản trong vùng lõi và vùng đệm của Vườn Quốc gia; xây dựng quy chế phối hợp giữa Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia với các xã vùng đệm và Đồn Biên phòng Quan Lạn trong công tác bảo vệ rừng. Ngoài ra, BQL Vườn Quốc gia Bái Tử Long duy trì và thực hiện tuần tra, kiểm soát trên biển, hướng dẫn ngư dân không đánh bắt thủy sản vào vùng cấm, đánh bắt không đúng kích thước mắt lưới và không dùng các biện pháp đánh bắt mang tính hủy diệt…

Sau khi trực tiếp đi kiểm tra thực tế công tác quản lý, bảo vệ tại VQG Bái Tử Long, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh biểu dương, ghi nhận Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bái Tử Long đã khắc phục điều kiện khó khăn, tham gia bảo vệ rừng, không để xảy ra cháy rừng, khai thác gỗ rừng, đánh bắt động vật hoang dã trái phép. BQL Vườn Quốc gia Bái Tử Long quản lý chặt chẽ, bảo tồn, phát huy giá trị của VQG Bái Tử Long trong định hướng phát triển Đặc khu kinh tế đặc biệt Vân Đồn. Ban quản lý VQG phối hợp với chính quyền địa phương di dời các điểm chế biến sứa thuộc ranh giới VQG; tăng cường quản lý rừng Trâm tại xã Minh Châu gắn với phát triển du lịch cộng đồng; tuyệt đối không được phát sinh các bãi tắm tự phát. Trong tháng 11/2017, huyện Vân Đồn bố trí kinh phí, cùng với người dân giải tỏa toàn bộ các hàng quán dọc bãi tắm Minh Châu; tăng cường quản lý, không được để người dân tái diễn.

Đăng Hùng