Bình Định: Ngang nhiên khai thác cát trái phép trên sông Hà Thanh, chính quyền cơ sở đùn đẩy nhau

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 16/10/2017

(TN&MT) - Hiện nay, các đối tượng ngang nhiên khai thác cát trái phép trên sông Hà Thanh đoạn qua địa bàn phường Trần Quang Diệu - TP. Quy Nhơn, thôn Vân Hội 2, thị trấn Diêu Trì, thôn Ngọc Thạch 2, xã Phước An, thôn Bình An 1, xã Phước Thành - huyện Tuy Phước. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là chính quyền cơ sở bốn địa phương trên lại đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau vì các đối tượng khai thác không phải là người địa phương mình.
Khu vực khai thác cát trên sông Hà Thanh tại thôn Bình An 1, xã Phước Thành – huyện Tuy Phước đi qua phường Trần Quang Diệu – TP. Quy Nhơn
Khu vực khai thác cát trên sông Hà Thanh tại thôn Bình An 1, xã Phước Thành – huyện Tuy Phước đi qua phường Trần Quang Diệu – TP. Quy Nhơn

Sau thời gian tạm lắng thì tình hình khai thác cát tại sông Hà Thanh lại tiếp tục tái diễn. Việc khai thác cát ngày càng diễn biến phức tạp tinh vi, các đối tượng khai thác cát không tập trung tại một địa phương nhất định mà trải dọc cả tuyến sông Hà Thanh từ phường Trần Quang Diệu, TP. Quy Nhơn đến xã Phước Thành, huyện Tuy Phước.

Theo người dân phản ánh thì các đối tượng hoạt động khai thác cát vào ban trưa và ban đêm. Quá trình khai thác cát đã làm sạt lở hai bên bờ sông Hà Thanh, nhà dân sinh sống. Một người dân ở thôn Bình An 1, xã Phước Thành cho biết: “Khu vực này thuộc Trạm bơm xã Phước An nhưng nằm trên khu vực xã Phước Thành. Thời gian qua các đối tượng khai thác cát dưới sông quá sâu làm sạt lở nhà dân, người dân phải tự đổ đất, đá chống sạt lở tạm thời”.

Khai thác cát sông Hà Thành làm sạt lở bờ sông gần nhà dân ở thôn Bình An 1, xã Phước Thành – huyện Tuy Phước
Khai thác cát sông Hà Thành làm sạt lở bờ sông gần nhà dân ở thôn Bình An 1, xã Phước Thành – huyện Tuy Phước

Các đối tượng khai thác cát tại khu vực này chia làm hai dạng: dạng khai thác thủ công xúc cát bằng xẻng, chở cát bằng xuồng nhỏ tới bãi cát tập kết và dạng khai thác bằng máy bơm hút, có xe đào, xe cơ giới chở cát ra ngoài khu vực sông.

Mặc dù hoạt động khai thác cát xảy ra ngang nhiên tại các địa phương trên, thế nhưng chính quyền cơ sở lại cho rằng các đối tượng khai thác không phải là người địa phương mình quản lý. Địa phương này chỉ qua địa phương kia và xem như việc khai thác cát không liên quan gì đến địa bàn mình quản lý.

Xe chở cát từ xã Phước Thành qua đường mòn thuộc phường Trần Quang Diệu đi ra ngoài khu vực sông Hà Thanh
Xe chở cát từ xã Phước Thành qua đường mòn thuộc phường Trần Quang Diệu đi ra ngoài khu vực sông Hà Thanh

Nơi chúng tôi làm việc đầu tiên là UBND phường Trần Quang Diệu, ông Trần Sơn Bình- Phó Chủ tịch UBND phường Trần Quang Diệu cho biết: “Việc khai thác cát tại sông Hà Thanh trên địa bàn phường là có, phường đã ra quân truy bắt nhiều lần nhưng chỉ giữ được phương tiện máy bơm hút cát chứ không bắt được đối tượng. Họ dùng xuồng nhỏ để chở cát nên truy bắt ra tận giữa sông rất nguy hiểm.Vì là giáp ranh giữa phường Trần Quang Diệu và xã Phước Thành, huyện Tuy Phước nên đối tượng lẫn tránh rất nhanh, dạt qua dạt lại hai địa phận nên không thể bắt được đối tượng. Thời gian này tạm lắng hơn so với trước”.

Tiếp đến UBND thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước thì ông Phạm Văn An- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Diêu Trì cho rằng: “Việc khai thác cát bằng máy bơm hút là ở xã Phước An còn tại thị trấn chỉ có một số đối tượng làm nhỏ lẻ lấy cát bằng thủ công, chở cát bằng xuống nhỏ để sửa chữa nhà, xây chuồng trại nhỏ không đáng kể. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo lực lượng công an ngăn chặn và nhắc nhở bà con không lấy cát chở về nhà”.

Các đối tượng dùng xuồng nhỏ để khai thác cát
Các đối tượng dùng xuồng nhỏ để khai thác cát

Chúng tôi đến UBND xã Phước An, huyện Tuy Phước thì ông Phan Khắc Sửu- Chủ tịch UBND xã Phước An khẳng định: “Tại khu vực khai thác cát trên sông Hà Thanh không có đối tượng là người xã Phước An mà ở phường Trần Quang Diệu và xã Phước Thành. Khai thác bằng xuồng nhỏ thì ở thị trấn Diêu Trì. Tại Phước An cũng có một doanh nghiệp xin được khai thác tại Trạm bơm An Trạch nhưng chưa được UBND tỉnh cấp phép nên doanh nghiệp đó không hoạt động”.

Thế nhưng, ông Nguyễn Thành Đạt- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thành cũng khẳng định: “Không có đối tượng khai thác cát ở xã Phước Thành và Phước An trên sông Hà Thanh vì khu vực trên thuộc địa bàn phường Trần Quan Diệu nên không thể người của địa bàn xã Phước Thành và Phước An tham gia khai thác”.

Vậy là đối tượng khai thác cát vô danh vẫn ngang nhiên hàng ngày hút cạn kiệt trữ lượng cát trên sông Hà Thanh gây sa bồi thủy phá, sạt lở nhà dân vào mùa mưa lũ tới mà không bị lực lượng chức năng nào xử lý. Trong khi các cơ quan chức năng chưa vào cuộc, chính quyền địa phương đùn đẩy nhau thì các đối tượng vẫn nhởn nhơ thu lợi nhuận từ việc khai thác cát trái phép, gây mất an nình trật tự địa phương lẫn sự lo sợ, bức xúc của người dân.

Mỹ Bình