Quảng Trị: Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về khai thác cát, sỏi

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 30/08/2017

(TN&MT) - Trước thông tin phản ánh của người dân về dấu hiệu vi phạm trong khai thác cát sỏi khu vực lòng sông ở một số địa phương, ngày 30/8, ông Hà Sỹ Đồng,...

 

(TN&MT) - Trước thông tin phản ánh của người dân về dấu hiệu vi phạm trong khai thác cát sỏi khu vực lòng sông ở một số địa phương, ngày 30/8, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng lãnh đạo các Sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra tình hình khai thác cát, sỏi trên sông Thạch Hãn và mỏ cát sỏi Cồn Nổi.

Các doanh nghiệp khai thác cát hoạt động trên khu vực sông Thạch Hãn thuộc khu vực xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, Quảng Trị
Các doanh nghiệp khai thác cát hoạt động trên khu vực sông Thạch Hãn thuộc khu vực xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, Quảng Trị

Hiện nay, trên sông Thạch Hãn đoạn qua thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong có 5 đơn vị được cấp phép khai thác cát sỏi đang còn hiệu lực, cụ thể: Công ty Cổ phần Thiên Phú (diện tích khai thác 2,9ha, thời hạn 3 năm); Công ty TNHH MTV Đông Tiến (diện tích khai thác 3,35ha, thời hạn 44 tháng); Công ty TNHH MTV Nguyên Hà (diện tích khai thác 26,5 ha, thời hạn 18 năm); Công ty TNHH MTV Dịch vụ số 1 Thành Thành Công (diện tích khai thác là 6,14 ha, thời hạn 5 năm); Hợp tác xã sản xuất vật liệu xây dựng và khai thác cát, sỏi Như Lệ (diện tích khai thác 2,8 ha, thời hạn 1 năm).

Qua thời gian đi vào hoạt động, đối với Hợp tác xã sản xuất vật liệu xây dựng và khai thác cát, sỏi Như Lệ tại thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, sau khi được cấp giấy phép khai thác, HTX đã cơ bản chấp hành các quy định của giấy phép và quy định của pháp luật về khoáng sản như: Lập thiết kế mỏ, báo cáo định kỳ hoạt động khoáng sản, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và giải quyết việc làm cho lao động địa phương…

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân cũng như chính quyền xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị), đối với Công ty TNHH MTV Dịch vụ số 1 Thành Thành Công có những biểu hiện vi phạm khai thác cát sỏi ngoài phạm vi cấp phép làm ảnh hưởng đến dòng chảy, nguy cơ sạt lở cho khu vực dân cư ở xã Hải Lệ, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi này.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng các Sở, ngành liên quan kiểm tra công tác khai thác cát, sỏi của các đơn vị được cấp phép.
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng các Sở, ngành liên quan kiểm tra công tác khai thác cát, sỏi của các đơn vị được cấp phép.

Đối với khu vực mỏ cát, sỏi ở Cồn Nổi, ngày 14/4/2017, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 735/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2017 đối với 11 điểm mỏ 12 khu vực khoáng sản (trong đó có mỏ cát, sỏi Cồn Nổi thuộc phường Đông Lương, TP.Đông Hà). Tuy nhiên, hiện nay do đa số các hộ dân thôn Trung Chỉ, phường Đông Lương, TP.Đông Hà chưa đồng thuận với việc đấu giá quyền khai thác nên Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh cho phép dừng đấu giá quyền khai thác mỏ cát, sỏi Cồn Nổi.

Ngày 8/8/2017, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản chỉ đạo tạm dừng đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại mỏ cát, sỏi Cồn Nổi. Đồng thời yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc phương án bảo vệ tránh tình trạng khai thác lén lút, gây thất thoát tài nguyên. Tuy nhiên, theo phản ảnh của người dân và chính quyền địa phương thì tình hình khai thác cát trái phép tại đây diễn biến vẫn còn khá phức tạp.

Khu vực mỏ cát, sỏi Cồn Nổi (TP.Đông Hà) nơi người dân chưa đồng ý cho việc khai thác cát sỏi
Khu vực mỏ cát, sỏi Cồn Nổi (TP.Đông Hà) nơi người dân chưa đồng ý cho việc khai thác cát sỏi

Tại chuyến kiểm tra thực tế, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Giao Thông Vận tại phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền các địa phương liên quan tăng cương công tác kiểm tra, bảo vệ, giám sát các khu vực khai thác cát, sỏi trên địa bàn, có kế hoạch xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu bị phát hiện theo đúng thẩm quyền.

Đối với trường hợp Công ty TNHH MTV Dịch vụ số 1 Thành Thành cần tăng cường thêm hệ thống phao, biển báo chỉ giới khu vực cấp mỏ để người dân giám sát, nếu có biểu hiện vi phạm phía chính quyền địa phương sẽ căn cứ để xử lý nghiêm, thu hồi giấy phép hoạt động. Trong quá trình khai thác phía Công ty không được hoạt động vào các khung giờ cao điểm, ban đêm làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Đối với khu vực mỏ cát, sỏi Cồn Nổi mà người dân chưa đồng tình cho khai thác tại TP.Đông Hà, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường cùng địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động, giải thích cho người dân thấy được tính hiệu quả của khai thác mỏ Cồn Nổi, không ảnh hưởng đến khu vực người dân sinh sống. Trong quá trình tạm dừng đấu giá quyền khai thác để chờ sự đồng thuận của phía người dân, phía cơ quan chức năng cần thực hiện nghiêm hoạt động bảo vệ, xử lý các trường hợp khai thác lén lút, trái phép theo đúng quy định.

Tiến Nhất