7 giờ sáng mai: Thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang và Thác Bà đồng loạt xả lũ

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 17/08/2017

(TN&MT) - Chiều 17/8, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vừa gửi công điện khẩn yêu cầu Công ty CP Thủy điện Thác Bà mở 2 cửa xả đáy vào 7 giờ sáng mai, 18/8. Như vậy, sẽ có 4 hồ thủy điện xả lũ vào cùng thời điểm, gồm Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang, Hòa Bình.
anh minh hoa
ảnh minh họa

Hồi 13 giờ ngày 17/8, mực nước hồ Thác Bà ở cao trình 57,75m (dưới mực nước dâng bình thường 0,25m). Lưu lượng đến hồ 1.958 m3/giây; tổng lưu lượng phát điện 370 m3/giây.

Thực hiện quy trình vận hành quy trình liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, BCĐ Trung ương về PCTT yêu cầu Thủy điện Thác Bà mở 2 cửa xả đáy, với độ mở đảm bảo tổng lượng xả không nhỏ hơn lưu lượng đến hồ để đưa mực nước thượng lưu hồ về cao trình +57m và liên tục phát tối đa các tổ máy phát điện. Ngoài ra, theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu đập để kịp thời báo.

Trước đó, BCĐ Trung ương về PCTT cũng đã gửi công điện khẩn yêu cầu 3 công ty thủy điện Sơn La, Tuyên Quang, Hòa Bình xả lũ vào thời điểm 7 giờ sáng mai.

BCĐ trung ương về PCTT cũng đã gửi công điện tới Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh: Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, yêu cầu theo dõi sát tình hình để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra. Theo đó, các tỉnh, thành phố nhanh chóng thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ các hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản. Cần rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong ngày và đêm nay (17/08), vùng xoáy thấp di chuyển sang khu vực Thượng Lào và suy yếu dần, ở Bắc bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có giông. Mưa lớn tập trung ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc bộ với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Tình hình mưa lũ thượng nguồn còn diễn biến phức tạp, tùy theo tình hình thực tế có thế tiếp tục phải mở thêm các cửa xả đáy. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ các hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản. Rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó.

Yêu cầu các cơ quan thông tin, truyền thông tăng thời lượng và tần suất đưa tin trên các phương tiện, nhất là hệ thống phát thanh tại các phường, xã về việc xả lũ các hồ chứa. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây tránh. 

Khánh Ly