Phát triển Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 04/06/2017

(TN&MT) - "Quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị thành phố Buôn Ma Thuột” là chủ đề quan trọng tại Hội thảo được UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 3/6/2017, tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Tại Hội thảo, đã có 24 tham luận được trình bày tập trung vào 3 nội dung lớn gồm: Định hướng quy hoạch vùng trung tâm Tây Nguyên, vùng tỉnh Đắk Lắk với quy hoạch và quản lý quy hoạch thành phố Buôn Ma Thuột; Phát triển kinh tế, xã hội thành phố Buôn Ma Thuột theo hướng phát triển bền vững; Xây dựng phát triển thành phố Buôn Ma thuột trở thành trung tâm du lịch mang bản sắc vùng Tây Nguyên.

Toàn cảnh Hội thảo Quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị thành phố Buôn Ma Thuột
Toàn cảnh Hội thảo Quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị thành phố Buôn Ma Thuột

Các đại biểu trình bày tham luận đều khẳng định: Đắk Lắk là trung tâm vùng Tây Nguyên, có địa hình đa dạng, đất đai màu mỡ rất thuận lợi cho phát triển cây công nghiệp (được mạnh danh là thủ phủ cà phê Việt Nam), chăn nuôi đại gia súc và phát triển kinh tế rừng… Trong thời gian qua, Đắk Lắk đã xác định được những ưu tiên trọng điểm, giải pháp đột phá trong tái cơ cấu, xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, có khả năng cạnh tranh, nhất là một số sản phẩm chủ lực như: cà phê, cao su, hồ tiêu và một số cây công nghiệp ngắn ngày.

 Thành phố Buôn Ma Thuột đang có nhiều bước phat triển khởi sắc.
Thành phố Buôn Ma Thuột đang có nhiều bước phat triển khởi sắc.

Cùng với đó, Đắk lắk đã tăng cường liên kết vùng, phát triển giao thông hạ tầng, tập trung cải cách hành chính… Từ đó, Đắk Lắk thu hút được các nhà đầu tư với nhiều dự án hoạt động có hiệu quả làm thay đổi diện mạo của địa phương. Thành phố Buôn Ma Thuột được đánh giá là năng động, phát triển nhanh nhất Tây Nguyên và được công nhận là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh vào năm 2010. Theo đánh giá chung Buôn Ma là thành phố được công nhận quy hoạch tốt nhất, xanh nhất trên cả nước.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng Đắk Lắk nói chung và thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Vốn đầu tư còn ít, việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước còn nhiều hạn chế. Công tác quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, công tác quản lý quy hoạch đô thị trong quá trình phát triển vẫn còn nhiều bất cập. Cơ sở hạ tầng tuy mới được đầu tư xây dựng, nâng cấp nhưng vẫn chưa đồng bộ, chưa hoàn thiện… Nạn xây dựng đường nội thành xong rồi lại đào bới lên để lắp các hệ thống thoát nước mưa, nước thải, dây điện ngầm, cấp nước là hư hỏng mặt đường vẫn tái diễn gây lãnh phí nghiêm trọng…

Một số thách thức đối với thành phố Buôn Ma Thuột như thiếu hụt nguồn nước sinh hoạt, sản xuất; thực trạng ngập úng cục bộ nhiều tuyến đường diễn ra thường xuyên; việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp chưa đồng bộ và đầy đủ, nạn xả rác còn bữa bãi của người dân vẫn diễn ra thường xuyên đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố.

Thực trạng sử dụng năng lượng, tài nguyên còn nhiều lãng phí. Vấn đề triển khai hệ thống giao thông đô thị kết nối với giao thông vùng, môi trường, cảnh quan đô thị và những thách thức của biến đổi khí hậu… chưa được quan tâm giải quyết triệt để. Đặc biệt, chiến lược phát triển bất động sản và xây dựng nhà ở đang là vấn đề cần được lãnh đạo thành phố Buôn Ma Thuột, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk quan tâm thực hiện, tăng cường quán lý theo quy hoạch, tránh tình trạng phát triển ồ ạt, tự phát làm phá vỡ quy hoạch chiến lược của thành phố trong quá trình đô thị hóa.

Hội thảo lần này là cơ hội để lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk thấy được những vấn đề đặt ra trong quá trình đô thị hóa tại Đắk Lắk và thành phố Buôn Ma Thuột. Các đại biểu, các chuyên gia đã nhận định, đề xuất một số giải pháp có tính đột phá cho công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị của thành phố Buôn Ma Thuột. Các giải pháp được đề xuất dựa trên cơ sở khai thác tốt nhất tiềm năng của địa phương, gắn du lịch với bảo vệ văn hóa truyền thống, di tích lịch sử, bảo vệ môi trường và các hệ sinh thái đặc hữu, từng bước xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa – xã hội của vùng Tây Nguyên, phấn đấu vươn tầm quốc gia và khu vực Đông Nam Á./.

Đình Thắng