Kiểm tra Tập đoàn Phúc Lộc đổ đất ngăn dòng nhánh sông Hà Thanh

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 17/05/2017

(TN&MT) - Để thi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài, Công ty TNHH Phúc Lộc dùng đất lấp sông, đưa vật tư xây cầu làm ảnh hưởng nguồn lợi thủy sản của các hộ dân khu vực hồ Phú Hòa và tổ 1, khu vực 1, phường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. 
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài do Liên danh Tập đoàn Phúc Lộc – Thành An làm nhà đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Phú Hòa làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Phúc Lộc. Trong quá trình thi công cầu thuộc tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài thì Công ty Phúc Lộc đã đổ đất, cát lấp xuống nhánh Hà Thanh đoạn chảy qua tổ 1, khu vực 1, phường Đống Đa (TP. Quy Nhơn) để đưa phương tiện vật tư vào xây cầu, gây cản trở dòng chảy, tiềm ẩn nguy cơ ngập úng cục bộ nếu mưa lớn xảy ra.

Ông Nguyễn Quang Khiêm- Tổ trưởng khu vực 1, phường Đống Đa cho chúng tôi biết: “Khi làm dự án tuyến đưởng Điện Biên Phủ nối dài, Công ty đã có thông báo với dân. Công ty đổ đất để xây cầu, khi xây cầu xong họ sẽ múc đất đi. Tuy nhiên, trước mắt việc đổ đất xuống nhánh sông Hà Thanh làm ngăn dòng chảy, ảnh hưởng của các hộ dân nuôi tôm, cá, nuôi trồng thủy sản khi nước không lưu thông, nước mặn không vào hồ thì cá, tôm chết gây thiệt hại kinh tế cho bà con. Còn đối với các hộ dân sống phía đê bên này thì mùa này không bị ảnh hưởng, chỉ lo sợ khi mùa mưa lũ đến nếu Công ty không múc đất lên như cam kết”.

Công ty TNHH Phúc Lộc lấp đất xuống sông Hà Thanh để xây cầu
Công ty TNHH Phúc Lộc lấp đất xuống sông Hà Thanh để xây cầu

Ông Lê Anh Sơn- Phó Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn thông tin thêm: “UBND TP. Quy Nhơn đã nhận báo cáo từ UBND phường Đống Đa về việc bà con ở đây phản ánh, nhánh sông Hà Thanh đoạn từ hồ Phú Hòa đến đường Điện Biên Phủ thuộc khu vực 1 đã bị Tập đoàn Phúc Lộc cho phương tiện cơ giới san lấp mặt hồ gần 1/4 nhánh sông Hà Thanh. Nơi đây còn khá nhiều mồ mả của các hộ dân trên địa bàn phường chưa được tổ chức bốc mộ. Ngoài ra, dọc đường Điện Biên Phủ (đoạn từ hồ Phú Hòa ra nhánh sông Hà Thanh), Tập đoàn Phúc Lộc cũng cho xe đổ đất ngăn dòng, chỉ sử dụng 2 ống bi để lưu thông dòng chảy. Người dân ở địa phương cho rằng, việc đặt 2 ống bi này không đảm bảo cho việc tiêu, thoát nước, nên dễ ngập úng khi có mưa lớn xảy ra. UBND thành phố đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc Tập đoàn Phúc Lộc cho xe tải chở đất, cát đổ xuống nhánh sông Hà Thanh”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng ký ban hành văn bản số 2296 ngày 12/5/2017 giao Sở Xây Dựng phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ và xử lý theo quy định, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Mỹ Bình