Tăng tiền ký quỹ để hạn chế chủ mỏ khoáng sản "mất tích"

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 02/05/2017

TP. Đà Nẵng đã dừng cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn toàn thành phố. Đồng thời, TP này cũng hạn chế việc gia hạn khai thác khoáng sản để tập trung...

 

TP.Đà Nẵng đã dừng cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn toàn thành phố. Đồng thời, TP này cũng hạn chế việc gia hạn khai thác khoáng sản để tập trung khắc phục cải tạo môi trường, cảnh quan.  

Mặc dù, đây là hoạt động bình thường của cơ quan quản lý nhà nước, tuy nhiên đã thể hiện bước đi mạnh mẽ, quyết tâm cao của địa phương này trong việc bảo vệ môi trường được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Có thể nói tình trạng các doanh nghiệp (DN) khai thác khoáng sản hoạt động hết giấy phép đã không thực hiện việc hoàn nguyên, phục hồi môi trường xảy ra khá phổ biến, ở rất nhiều địa phương. Do không được xử lý triệt để, thấu đáo nên tình trạng này tiếp diễn ngày càng nghiêm trọng và hậu quả là môi trường, cảnh quan, hệ sinh thái bị tàn phá, biến dạng và người dân ở khu vực có các mỏ khoáng sản phải gánh chịu hậu quả nặng nề cả trong sản xuất, kinh doanh lẫn cuộc sống.

Một góc Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà
Một góc Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà


Theo quy định về ký quỹ phục hồi môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường mức ký quỹ còn thấp, không đủ để phục hồi môi trường, cảnh quan nên nhiều DN, nhà đầu tư sẵn sàng bỏ số tiền ký quỹ để trốn tránh trách nhiệm phục hồi môi trường. Thậm chí, sau khi hết giấy phép khai thác nhiều DN bỏ trốn, “mất tích” không liên lạc được.

Theo chúng tôi, biện pháp cấp bách nhất hiện nay là phải tăng số tiền ký quỹ phục hồi môi trường lên gấp nhiều lần so với hiện nay, buộc DN, nhà đầu tư phải tính toán, cân nhắc trước khi “bỏ trốn”. Bên cạnh đó, phải xử lý nghiêm các DN bỏ trốn, không tuân thủ quy trình khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm, tàn phá môi trường tự nhiên.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cần có đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cấp phép cho các dự án khai thác khoáng sản tuyệt đối không cấp phép khai thác đối với các DN sử dụng công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm môi trường, thất thoát, lãng phí tài nguyên. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ thỏa đáng cho người dân địa phương bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân địa phương, DN và Nhà nước.

Theo Vĩnh Linh/ Lao động