Lai Châu: Sớm giải quyết đất sản xuất cho dân tái định cư

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 14/10/2016

(TN&MT) – Đây là một trong những nội dung quan trọng vừa được HĐND tỉnh Lai Châu tập trung thảo luận tại kỳ họp thứ 3, kỳ họp bất thường khóa XIV diễn ra ngày 13/10.
Toàn cảnh kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Lai Châu khóa XIV
Toàn cảnh kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Lai Châu khóa XIV

Tại lễ khai mạc, ông Vũ Văn Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu nhấn mạnh: “Các nội dung HĐND tỉnh thảo luận, quyết định tại kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng cho cả giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo trên các lĩnh vực kinh tế xã hội, quốc phòng – an ninh, nhằm cụ thể hóa triển khai các nghị quyết, đề án cho giai đoạn 2016-2020”.

Sau khi thảo luận 13 tờ trình, dự thảo nghị quyết và các báo cáo thẩm tra, các đại biểu đã chia làm 3 tổ để thảo luận nhiều nội dung trong dự thảo, đề án, nghị quyết. Đặc biệt các đại biểu đã tập trung thảo luận vấn đề đất sản xuất nông nghiệp cho người dân vùng tái định cư.

Thảo luận về nghị quyết thông qua đề án ổn định và phát triển kinh tế xã hội vùng tái định cư các công trình thủy điện Quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, các đại biểu khẳng định thực hiện nhiệm vụ di dân tái định cư các dự án thủy điện lớn trên địa bàn tỉnh Lai Châu là nhiệm vụ quan trọng. Đến nay, Lai Châu đã hoàn thành di chuyển toàn bộ 8.943 hộ với 45.111 nhân khẩu ra khỏi vùng ngập lòng hồ của các dự án thủy điện. Hầu hết các hộ dân tái định cư đến nơi ở mới đều được hưởng cơ sở hạ tầng khang trang, có điện đường trường trạm.

Khu tái định cư thị trấn Mường Tè huyện Mường Tè, một trong những khu tái định cư người dân đang thiếu đất sản xuất
Khu tái định cư thị trấn Mường Tè huyện Mường Tè, một trong những khu tái định cư người dân đang thiếu đất sản xuất

Tuy nhiên, về sinh kế của các hộ tái định cư thì còn gặp nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất, diện tích đất nông nghiệp bình quân theo đầu người chưa đảm bảo theo quy hoạch tổng thể. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của đề án, các đại biểu đề nghị xem xét các giải pháp về đất sản xuất nông nghiệp để sớm giải quyết cho người dân vùng tái định cư.

Cũng tại buổi thảo luận, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận các nội dung quan trọng của các đề án như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đề án phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh các xã biên giới, nghị quyết quy định mức thu phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng…

Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Lai Châu khóa XIV sẽ kết thúc vào ngày 14/10.

Tin và ảnh: Minh Phương