Bình Dương: Quy định mới về quản lý và sử dụng quỹ đất công
Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 11/10/2016
(TN&MT) - UBND tỉnh Bình Dương vừa ra Quyết định số 37/2016/QĐ-UBND ban hành Quy định về quản lý và sử dụng quỹ đất do Nhà nước quản lý (quỹ đất công) trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2016 và thay thế Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND ngày 25/01/2014 của UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý quỹ đất do Nhà nước quản lý trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Quỹ đất công nêu trong Quy định này bao gồm các loại đất: Đất sử dụng vào mục đích công trình công cộng phục vụ sinh hoạt chung do Nhà nước quản lý. Đất xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp gồm đất trụ sở cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, ngoại giao và các công trình sự nghiệp khác. Đất đã thu hồi theo quy định tại Khoản 1, Điều 64 và Khoản 1, Điều 65 Luật Đất đai năm 2013…
Quy định cũng nêu rõ các hành vi nghiêm cấm: Tự ý cho mượn, cho thuê, liên doanh, liên kết, chuyển mục đích sử dụng đất và sử dụng quỹ đất công trái quy định của pháp luật. Cố ý xác nhận sai nguồn gốc đất thuộc quỹ đất công, nhằm hợp thức hóa giao đất cho các đối tượng khác; cho thuê quỹ đất công không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Hoán đổi quỹ đất công cho cá nhân và tổ chức. Ký hợp đồng cho thuê đất công ích quá thời hạn quy định tại Khoản 4, Điều 14 Quy định này. Tự ý xây dựng công trình, nhà ở, lán trại trên quỹ đất công ích.
Lập nghĩa trang trái với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Giao đất, cho thuê quỹ đất công không đúng thẩm quyền và không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3, 4 Điều 12 Quy định này. Không được tiến hành thực hiện dự án và xây dựng các công trình trên quỹ đất công khi chưa được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận).
Quy định còn nêu rõ về nguyên tắc sử dụng quỹ đất công: Có kế hoạch sử dụng hoặc phương án sử dụng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Phù hợp với Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Đối với khu vực có đất bãi bồi, nền đất phải ổn định, không có nguy cơ bị sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng thiên tại đe dọa tính mạng con người.
UBND các cấp có kế hoạch đầu tư, khai hoang, phục hóa, cải tạo đất để đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng. Khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư để đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất theo quy định. Xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm, tranh chấp trước khi bàn giao đất cho các đối tượng sử dụng.
Quy định cũng nêu cụ thể về quản lý, xử lý tình trạng quỹ đất công đã bị lấn, chiếm, cho thuê đất trái quy định: UBND cấp xã có trách nhiệm quản lý chặt chẽ và giữ nguyên hiện trạng các khu đất đang bị lấn chiếm, tranh chấp. Không để tình trạng các hộ dân tự mở rộng, xây dựng, dời ranh giới và mốc giới để lấn chiếm thêm đất. Không xem xét giao đất, cấp Giấy chứng nhận theo hiện trạng đối với các thửa đất chưa giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp, bị lấn, bị chiếm.
Đối với các khu đất lấn, chiếm sử dụng với diện tích nhỏ lẽ nếu người sử dụng đất đang sử dụng đúng quy hoạch đất ở, nền đất ổn định, không có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, không tranh chấp thì UBND cấp huyện xem xét giao đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng có thu tiền sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính được thực hiện theo quy định. Đối với các thửa đất bị lấn, bị chiếm, sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01/7/ 2014, thì xác minh đề xuất giải quyết theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.
UBND cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức điều tra, khảo sát hiện trạng để xây dựng các phương án di dời, giải phóng mặt bằng đối với từng thửa đất cụ thể. Việc xem xét hỗ trợ di dời trên cơ sở điều kiện sống, sinh hoạt cụ thể của từng hộ. Đồng thời, có thể lồng ghép áp dụng các chính sách về an sinh xã hội đang thực hiện tại địa phương.
Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện tốt Quy định này. Đôn đốc, hướng dẫn cho các địa phương và các đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng quỹ đất do Nhà nước quản lý lập thủ tục giao đất, thuê đất và cấp Giấy chứng nhận. Thường xuyên tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý quỹ đất công cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai và công chức địa chính. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng quỹ đất công trên địa bàn tỉnh.
Đề xuất UBND tỉnh các giải pháp, phương án sử dụng quỹ đất công hiệu quả. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đất đai và các văn bản thi hành luật bằng nhiều hình thức phù hợp, đến từng đối tượng quản lý, sử dụng đất. Chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh: Quản lý chặt chẽ và đề xuất phương án sử dụng đất hiệu quả đối với các khu đất được giao, đồng thời phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo phương án được duyệt.
Phối hợp cùng Hội đồng định giá và Tổ chuyên viên giúp xác định giá trị còn lại của tài sản đầu tư trên đất để chi trả cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi theo quy định và đề xuất tham mưu UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện xử lý các trường hợp không đồng ý bàn giao đất. Lập phương án sử dụng quỹ đất được giao quản lý khi chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất cho đơn vị khác. Định kỳ hàng năm (ngày 20/12) tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Bình Dương trong việc thực hiện Quy định này.
Tường Tú