Quảng Ngãi buộc dừng việc nạo vét lòng hồ Hóc Dọc

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 11/09/2016

(TN&MT) - Báo Điện tử TN&MT đã có loạt bài phản ánh việc nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) và các doanh nghiệp ngang nhiên lấy đất trái phép để đổ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi làm dư luận dậy sóng trong thời gian qua. Liên quan đến vấn đề này, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản buộc dừng việc nạo vét lòng hồ chứa nước Hóc Dọc (huyện Bình Sơn), do Công ty TNHH Xe khách Miền Trung làm chủ đầu tư và yêu cầu khẩn trương thi công, san lấp hoàn trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu trước ngày 15/9/2016.​
Công ty TNHH Xe khách Miền Trung đã có những hành vi gian dối khi lợi dụng việc nạo vét để “móc ruột” lòng hồ Hóc Dọc lấy đất đi đổ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Công ty TNHH Xe khách Miền Trung đã có những hành vi gian dối khi lợi dụng việc nạo vét để “móc ruột” lòng hồ Hóc Dọc lấy đất đi đổ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Trước những phản ánh liên tục của Báo Điện tử TN&MT, liên quan đến việc nạo vét lòng hồ chứa nước Hóc Dọc, huyện Bình Sơn do Công ty TNHH Xe khách Miền Trung làm chủ đầu tư đã có những hành vi gian dối khi lợi dụng việc nạo vét để “móc ruột” lòng hồ Hóc Dọc lấy đất đi đổ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sự việc được Báo Điện tử TN&MT phanh phui trước đó, khiến dư luận râm ran và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Sở TN&MT cùng các Sở, ban ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra về tình hình hoạt động tại khu vực này.

Một diễn biến khác của vụ việc, liên quan đến vấn đề này, ngày 21/7/2016, Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký Quyết định số 1319/QĐ-UBND vể việc cho phép Công ty TNHH Xe khách Miền Trung - đơn vị chủ đầu tư được phép gia hạn thêm 12 tháng đối với việc nạo vét lòng hồ chứa nước Hóc Dọc (huyện Bình Sơn). Và sau đó một thời gian ngắn, chưa đầy 1 tháng, cũng chính vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh này có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Xe khách Miền Trung tạm dừng việc nạo vét lòng hồ chứa nước Hóc Dọc, khẩn trương thi công, san lấp hoàn trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu trước ngày 15/9/2016.

Từ QL1A lên Hóc Dọc chừng 10km dọc qua các đường làng, bụi mù mịt, xe ben Hổ Vồ chở đất cho cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nối đuôi nhau
Từ QL1A lên Hóc Dọc chừng 10km dọc qua các đường làng, bụi mù mịt, xe ben Hổ Vồ chở đất cho cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nối đuôi nhau

Ngay cả cơ quan chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cũng bất nhất trong các quyết định xử lý của mình, chứ chưa nói đến việc quản lý tài nguyên khoáng sản mà báo chí và nhân đã tốn quá nhiều giấy mực để phản ánh việc buông lỏng quản lý của các cấp ngành tỉnh Quảng Ngãi? Trước đó, ngày 11/6/205, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Quyết định số 947/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty TNHH Xe khách Miền Trung được tiến hành các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi - nạo vét lòng hồ hồ chứa nước Hóc Dọc.

Theo như văn bản mới nhất của UBND tỉnh Quảng Ngãi do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh vừa ký, yêu cầu Công ty TNHH Xe khách Miền Trung (chủ đầu tư) tạm dừng việc nạo vét lòng hồ chứa nước Hóc Dọc, huyện Bình Sơn và khẩn trương thi công, san lấp hoàn trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu trước ngày 15/9/2016.​

Tại hiện trường, Hồ Hóc Dọc cạn trơ, đất bùn vẫn nhão nhoẹt, nhiều xe múc miệt mài múc đất bùn dưới lòng hồ liên tiếp đổ lên xe ben ra vào rầm rập
Tại hiện trường, Hồ Hóc Dọc cạn trơ, đất bùn vẫn nhão nhoẹt, nhiều xe múc miệt mài múc đất bùn dưới lòng hồ liên tiếp đổ lên xe ben ra vào rầm rập

Đối với vị trí nạo vét ngoài phạm vi giấy phép (phạm vi cho phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo Quyết định số 947/QĐ-UBND ngày 11/6/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh): San lấp hoàn trả lại mặt bằng theo đúng cao độ hiện trạng tự nhiên của lòng hồ chứa nước Hóc Dọc.

Đối với Khu B (phân khu cho phép nạo vét): San lấp hoàn trả lại theo đúng cao độ của hồ sơ thiết kế đã được cấp phép (cao độ +11.00 m). Lưu ý, diện tích san lấp phải được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức kiểm tra, xác nhận để giao cho Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy Quảng Ngãi theo dõi, quản lý.

Giao Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy Quảng Ngãi theo dõi, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương thực hiện việc khắc phục nêu trên và báo cáo kết quả thực hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

Xe chở đất từ Hóc Dọc ra đổ cho đường cao tốc
Xe chở đất từ Hóc Dọc ra đổ cho đường cao tốc

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Bình Sơn tổ chức kiểm tra việc khắc phục của Công ty TNHH Xe khách Miền Trung; kiểm tra việc thực hiện đầy đủ các nội dung tại Quyết định số 947/QĐ-UBND ngày 11/6/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh; việc thực hiện nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và kế hoạch bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Xe khách Miền Trung, có ý kiến tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định trước ngày 20/9/2016.

Trước đó, Báo Điện tử TN&MT đã có loạt bài về tình trạng lợi dụng nạo vét để “móc ruột” lòng hồ lấy đất đi đổ đường cao tốc. PV Báo Điện tử TN&MT đã rất vất vả để tiếp cận được vị trí múc đất tại lòng hồ Hóc Dọc. Trong vai những người đi mua đất, PV cùng một người dân bản địa “sành” về đường sá đã vào tận vùng hồ Hóc Dọc (xã Bình Nguyên, Bình Sơn, Quảng Ngãi).

“Chúng tôi sống ở đây, hàng ngày hàng giờ chứng kiến họ đổ đất bùn, đất thải từ các hồ, đặc biệt hồ Hóc Dọc lên mặt đường cao tốc

Tại hiện trường, Hồ Hóc Dọc cạn trơ, đất bùn vẫn nhão nhoẹt, nhiều xe múc miệt mài múc đất bùn dưới lòng hồ liên tiếp đổ lên xe ben ra vào rầm rập. Từ QL1A lên Hóc Dọc chừng 10km dọc qua các đường làng, bụi mù mịt, xe ben Hổ Vồ chở đất cho cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nối đuôi nhau san sát.

Theo tìm hiểu, xe chở đất từ Hóc Dọc đổ đất cho đoạn cao tốc qua Bàu Sen, thuộc đoạn đường thi công của nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc). Phát hiện có người quay phim, chụp ảnh tại Hóc Dọc, một thanh niên tự xưng là giám sát công trình hồ thủy lợi cho biết, đất này không hề đổ đường cao tốc mà được đưa ra bãi thải. Ngay sau đó, anh này rút điện thoại gọi liên tục. kể từ lúc phát hiện có phóng viên, xe chở đất từ hồ Hóc Dọc ra công trình đường cao tốc ngừng bặt.

Qua trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Tấn Lực (người dân huyện Bình Sơn), người từng làm bảo vệ cho đội xe cơ giới của nhà thầu Giang Tô (nay đã bị cho nghỉ việc), ôm chồng đơn dày cộp với đầy đủ chứng cứ, hình ảnh về việc làm ăn gian dối từ trước đến nay của nhà thầu Giang Tô, bức xúc nói với chúng tôi: “Chúng tôi sống ở đây, hàng ngày hàng giờ chứng kiến họ đổ đất bùn, đất thải từ các hồ, đặc biệt hồ Hóc Dọc lên mặt đường cao tốc, dân quay phim chụp ảnh, gửi đơn đến nhiều cơ quan ban ngành, nhưng phản ánh, đơn thư không thấy ai trả lời”.

Sự việc được Báo Điện tử TN&MT phanh phui trước đó, khiến dư luận râm ran và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã buộc dừng việc nạo vét lòng hồ chứa nước Hóc Dọc, do Công ty TNHH Xe khách Miền Trung làm chủ đầu tư và yêu cầu khẩn trương thi công, san lấp hoàn trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu trước ngày 15/9/2016
Sự việc được Báo Điện tử TN&MT phanh phui trước đó, khiến dư luận râm ran và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã buộc dừng việc nạo vét lòng hồ chứa nước Hóc Dọc, do Công ty TNHH Xe khách Miền Trung làm chủ đầu tư và yêu cầu khẩn trương thi công, san lấp hoàn trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu trước ngày 15/9/2016

Qua điện thoại, ông Đặng Huy Lâm - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Quảng Ngãi (thuộc Sở NNPTNT - đơn vị được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát quá trình thực hiện việc thi công nạo vét lòng hồ Hồ chứa nước Hóc Dọc; xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý những biểu hiện có nguy cơ gây mất ổn định công trình và những vi phạm trong suốt thời gian hoạt động) lại trả lời rằng: Đơn vị ông chỉ biết rằng, nhà thầu cũng như đơn vị thi công cải tạo lòng hồ thủy lợi, còn đất chở đi đâu không quản lý. “Đất họ chở đi đâu chúng tôi không biết. Đó là việc của họ” - ông Lâm khẳng định với PV.

Bài & ảnh: Xuân Lam