Tuyên Hóa - Quảng Bình: Cho DN thuê đất công viên xây nhà hàng

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 20/07/2016

(TN&MT)- Theo quy hoạch thì công viên tại Thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa xây dựng nhằm mục đích tạo khu vui chơi, giải trí cho trẻ em. Thế nhưng, không hiểu sao UBND huyện Tuyên Hóa lại cho một doanh nghiệp trên địa bàn thuê để làm nhà hàng từ nhiều năm nay. Không những vậy, việc nhà hàng này hoạt động đã xả nước thải ra khu vực công viên gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến khu vui chơi giải trí.

Theo tìm hiểu của phóng viên Nhà hàng tiệc cưới công viên Đồng Lê nằm trong diện tích quy hoạch của công viên Đồng Lê, có diện tích 812m2 do Công ty TNHH Hiếu Thảo quản lý. Ngày 03/12/2007, UBND huyện Tuyên Hóa đã có Quyết định số 1724/QĐ-UBND về việc phê duyết dự án đầu tư và quản lý bảo vệ khai thác dịch vụ công viên hồ cảnh Đồng Lê. Thế nhưng, đơn vị này lại xây dựng nhà hàng, quán cafe để bán trong khu vực công viên.

Nhà hàng được xây dựng trên đất của công viên Đồng Lê
Nhà hàng được xây dựng trên đất của công viên Đồng Lê

Có mặt tại Công viên Đồng Lê, phóng viên quan sát thấy nhà hàng công viên vẫn hoạt động bình thường, nước thải từ nhà hàng này đọng lại trong khu vực công viên bốc lên mùi hôi nồng nặc rất khó chịu và chỉ cần có mưa là nước thải sẽ tràn khắp công viên. Không những vậy hệ thống công trình nhà vệ sinh cũng nằm sát đó cũng đang trong tình trạng nhếch nhác. Điều đáng nói là công viên nằm đối diện với cổng của UBND huyện Tuyên Hóa, nhà hàng này chỉ cách đó chừng 50 mét.

Một số người dân sống gần Công viên Đồng Lê cho biết nhà hàng này đã hoạt động nhiều năm nay, tình trạng nhà  hàng xả nước thải vào khu vực công viên diễn ra thường xuyên. Theo người thì hiện nay trên địa bàn con em của họ đang cần một khu vui chơi giải trí trong sạch, nhưng việc nhà hàng này hoạt động nhiều năm nay lại xả nước thải ra đây nên họ rất lo ngại.

Công viên ‘biến’ thành nơi kinh doanh nhà hàng nhiều năm nay
Công viên ‘biến’ thành nơi kinh doanh nhà hàng nhiều năm nay

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ban quản lý các công trình công cộng huyện Tuyên Hóa, ông Nguyễn Hữu Quỳnh- Trưởng Ban cho biết: “Công viên cũng mới được giao cho Ban từ năm ngoái, hồ sơ thuê trước đó huyện không bàn giao, việc cho thuê các thứ là Ban không nắm được, mọi hồ sơ văn phòng UBND huyện nắm. Trước kia Công ty TNHHTM Hiếu Thảo quản lý cả công viên, sau này bị thu hồi giờ chỉ còn lại nhà hàng chưa giải tỏa. Huyện cho họ thuê, còn lý do vì sao không giải tỏa nhà hàng này thì tôi không biết. Trước kia khi quy hoạch công viên đang có các hộ gia đình khác, sau đó một số hộ đã được giải tỏa, một số thì chưa, còn riêng nhà hàng đó trước đây là đất của một hộ dân đã được giải tỏa. Về vấn đề nước thải có nhưng mà ít, chúng tôi đã yêu cầu họ làm hệ thống cống dẫn nước thải xuống mương thoát nước”.

Nước thải xả ra khu vực công viên gây ô nhiễm
Nước thải xả ra khu vực công viên gây ô nhiễm

Theo phản ánh của nhiều hộ dân những năm trước nhà hàng này còn xây dựng quán bán cafe ngay giữa trung tâm công viên. “Công viên có từ lâu giờ trở nên cũ nát mà vẫn chưa được xây dựng sửa chữa, trong khi con em không chỗ để vui chơi, giải trí. Đã thế mấy năm nay lại có nhà hàng hoạt động trong công viên, xả nước thải gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, không hiểu mục đích của huyện cho thuê để làm gì”, ông T một người dân tại Thị trấn Đồng Lê tỏ ra bức xúc.

Trao đổi qua điện thoại, ông Đinh Tiến Dũng - Chánh văn phòng UBND huyện Tuyên Hóa thừa nhận nhà hàng này nằm trong diện tích quy hoạch của công viên, hiện nay huyện đang cho thuê. Tuy nhiên, lý giải cho vấn đề này ông Dũng nói: “Thời kỳ 2-3 đời chủ tịch huyện trước họ cho thuê, do vậy nên giờ huyện mà đứng ra đền bù, giải phóng công viên thì lại không có kinh phí, nên phương án đưa ra là cho họ thuê địa điểm kinh doanh, còn công viên vẫn đầu tư xây dựng. Đúng là sai mục đích sử dụng, nhưng giờ giải quyết hậu quả đó từ trước để lại, đền bù thì kinh phí gần 2 tỷ thì huyện không có kinh phí đền bù, tại vì tài sản của họ nằm trên?”.

Người dân đang mong muốn có một khu vui chơi lành mạnh cho con em
Người dân đang mong muốn có một khu vui chơi lành mạnh cho con em

Rõ ràng công viên Đồng Lê được quy hoạch, nhằm mục đích xây dựng khu vui chơi giải trí cho con em trên địa bàn. Nhưng nhiều năm nay UBND huyện Tuyên Hóa lại cho doanh nghiệp thuê để xây dựng nhà hàng tiệc cưới, trái với mục đích sử dụng.

Trong khi trẻ em tại Thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa đang cần một khu vui chơi, giải trí án toàn, lành mạnh thì UBND huyện Tuyên Hóa lại cho doanh nghiệp thuê đất để xây dựng nhà hàng. Không chỉ trái với  mục đích sử dụng đất việc nhà hàng này hoạt động và xả nước thải gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến công viên, khiến cho người dân hết sức bức xúc, bất bình về cách làm này của huyện.

Câu hỏi đặt ra là đến bao giờ nhà hàng này bị dẹp bỏ, trả lại hiện trạng của công viên? Khi nào thì công viên này được sử dụng đúng mục đích là tạo khu vui chơi, giải trí cho trẻ em tại đây?.

Bài & ảnh: Tuyết Trang - Bình Tĩnh