Bình Dương: Hiệu quả từ hoạt động Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 04/05/2016

  (TN&MT) - Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bình Dương được thành lập trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đăng...

 

(TN&MT) - Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bình Dương được thành lập trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất các cấp, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/4/2015 theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, các Văn bản hướng dẫn thi hành Luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, Sở TN&MT Bình Dương, Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp đã thực hiện một bước cải cách trong công tác tổ chức, bộ máy theo hướng đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố; đảm bảo giải quyết các thủ tục đăng ký, cấp Gíấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) đơn giản, thuận tiện, rút ngắn thời gian theo cơ chế “Một cửa”..., góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương đảm bảo giải quyết các thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận thuận tiện theo cơ chế “Một cửa”
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương đảm bảo giải quyết các thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận thuận tiện theo cơ chế “Một cửa”

Chú trọng cải cách hành chính

Từ khi thành lập đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện nghiêm túc, thường xuyên và liên tục công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh; từng  bước hiện đại hóa bộ máy Hành chính công, duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong thực thi nhiệm vụ; thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai được rút ngắn hơn so với trước đây, giảm thiểu sự chờ đợi của người dân và doanh nghiệp; nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, thống nhất chuyên môn từ Văn phòng tỉnh đến các Chi nhánh.

Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương cho biết, Văn phòng cũng đã công khai quy trình, thủ tục cải cách hành chính, cách thức giải quyết công việc liên quan đến người dân, thực hiện công khai chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của CBCCVC và người lao động trực tiếp xử lý công việc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh đã tập trung xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”, trong đó chú ý xây dựng phong trào “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp.

Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của CBCCVC và người lao động, chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của CBCCVC và người lao động trên cơ sở quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác chính quyền trong tình hình mới. Mặt khác, thường xuyên triển khai và quán triệt đến toàn thể CBCCVC và người lao động thực hiện nghiêm túc Luật phòng, chống tham nhũng; tăng cường công tác rà soát, kiểm tra việc giải quyết các thủ tục hành chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh; chỉ đạo thực hiện các giải pháp giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn từ 10% đến 15% khi thành lập Văn phòng xuống còn 2% đến 3%.

Văn phòng Đăng ký đất đai còn phối hợp với các cơ quan chức năng, Thanh tra Sở TN&MT Bình Dương thực hiện xác minh và giải quyết trên 20 đơn khiếu nại, tố cáo tập trung vào các vấn đề liên quan đế việc đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn tỉnh tồn tại do lịch sử để lại. Qua đó, cũng đã phát hiện ra các vấn đề bất cập, thiếu sót, từ đó có những biện pháp xử lý hoặc kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, góp phần nâng cao hiệu quả trong thực thi công vụ.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương nhận định, Văn phòng Đăng ký đất đai đã thực hiện một bước cải cách trong công tác tổ chức, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo hướng đồng bộ, thuận tiện, chính xác, kịp thời phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nước; tạo thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân trong việc tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, phù hợp với điều kiện công nghệ tiên tiến, hiện đại hiện nay; hoạt động đăng ký đất đai có sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất; thể hiện rõ hơn tính chuyên nghiệp trong tổ chức thực hiện nhiện vụ đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận; đảm bảo giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đơn giản, thuận tiện theo cơ chế “Một cửa”.

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương phát huy hiệu quả cơ chế một cấp
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương phát huy hiệu quả cơ chế một cấp

Giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 99%

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương đã và đang triển khai các giải pháp nhằm tăng cường công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân nên đã đạt kết quả khả quan. Theo đó, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính được rút ngắn, giảm 05 ngày so với Luật Đất đai năm 2013; quy trình thực hiện được thống nhất giữa các huyện, thị xã, thành phố; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn ngày càng tăng, từ 90% khi hợp nhất lên đến 99%, có Chi nhánh đạt 99,98% như hiện nay. Nhờ vậy, chỉ số tiếp cận đất đai năm 2015 tăng 05 bậc (từ bậc 14 lên bậc 9), góp phần đáng kể trong việc cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Bình Dương năm 2015.

Trong năm qua, Văn phòng Đăng ký đất đai đã thực hiện cấp 2.025 Giấy chứng nhận cho tổ chức và 142.247 Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân. Lũy kế đến nay, công tác cấp Giấy chứng nhận trên toàn tỉnh Bình Dương ước đạt tỷ lệ 99,54%, tương ứng diện tích hơn 242.425  ha. Văn phòng cũng đã tham mưu Sở TN&MT trình UBND tỉnh Bình Dương ban hành các văn bản chỉ đạo về việc đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận; tổ chức họp Hội đồng tư vấn định kỳ để giải quyết các trường hợp tách thửa, hợp thửa cá biệt nhằm giải quyết thỏa đáng nhu cầu, quyền của người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Văn phòng Đăng ký đất đai còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn của ngành và kết nối liên thông với cơ quan Thuế về luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính điện tử, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận; phối hợp cơ quan liên quan số hóa được Bản đồ địa chính toàn tỉnh; thống kê được đất đai định kỳ hàng năm và kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất định kỳ 05 năm đạt chất lượng theo quy định với độ chính xác cao; xây dựng thống nhất, đồng bộ cơ sở dữ liệu đất đai 03 cấp tỉnh, huyện, xã; thực hiện chuyển đổi dữ liệu từ hồ sơ đất đai và tài sản trên đất của hộ gia đình, cá nhân từ dạng giấy sang dữ liệu dạng số đồng loạt tại các huyện, thị xã, thành phố...

Theo nhận xét của Sở TN&MT Bình Dương, Văn phòng Đăng ký đất đai đi vào hoạt động đến nay đã phát huy hiệu quả cơ chế một cấp; cơ cấu, tổ chức, bộ máy của Văn phòng Đăng ký đất đai được kiện toàn thống nhất từ tỉnh xuống các huyện, thị xã, thành phố; thời gian thực hiện các thủ tục được nhanh, gọn hơn; tác phong, lề lối làm việc của toàn thể CBCCVC và người lao động Văn phòng được đổi mới, từng bước chuyển sang chính quyền thân thiện, gần dân và thực sự của dân, do dân và vì dân. Ngoài ra, doanh thu của Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh từ khi thành lập đến nay tăng so với trước khi hợp nhất, đảm bảo được chi phí hoạt động và đời sống cho CBCCVC và người lao động.

Giải pháp khắc phục hạn chế

Mặc dù đạt được một số kết quả như đã nêu trên nhưng hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai vẫn còn một số hạn chế như: công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận có trễ hạn, tỷ lệ trễ hạn cao nhất là 10% thời gian đầu mới thành lập và thấp nhất là 1% - 2% hiện nay; cơ sở dữ liệu địa chính toàn tỉnh tuy được đẩy nhanh tiến độ nhưng tỷ lệ số hóa dữ liệu địa chính thực hiện được 85%... Vì vậy, Sở TN&MT Bình Dương chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp tục hoàn thành mục tiêu vận hành Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương trong thời gian tới.

Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, áp dụng Quy trình hệ thống quản lý chất lượng theo Mô hình khung TCVN 9001:2008; thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện cơ chế “Một cửa”; thực hiện nghiêm túc mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” theo Kế hoạch của UBND tỉnh Bình Dương tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các Chi nhánh; hoàn thành các mục tiêu về công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn tỉnh; tiến hành rà soát lại quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ liên quan đến cấp Giấy và chỉnh lý biến động đất đai để tiếp tục cải tiến quy trình, đảm bảo thực hiện thống nhất, chặt chẽ và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục, đặc biệt là phải giảm và hạn chế đến thấp nhất hồ sơ tồn đọng.

Cùng với đó, ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thực hiện theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất giữa cơ quan TN&MT và cơ quan Thuế; áp dụng chữ ký số trong việc luân chuyển hồ sơ từ Chi nhánh lên Văn phòng Đăng ký đất đai, thực hiện in Giấy chứng nhận tại Văn phòng, hạn chế tối đa việc luân chuyển qua đường Bưu điện nhằm rút ngắn thời gian thực hiện; hoàn thành công tác scan, quét, chỉnh lý biến động, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính toàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực thi nhiệm vụ tại các phòng, các Chi nhánh trực thuộc; thực hiện kiểm tra chéo giữa các đơn vị để phát hiện các sai sót một cách khách quan để chấn chỉnh kịp thời; tiếp tục thực hiện các dự án, công trình theo tiến độ, đảm bảo chất lượng; hoàn thành công tác thống kê đất đai năm 2015.

Để công tác quản lý đất đai nói chung và công tác cấp Giấy chứng nhận nói riêng tại địa phương đạt hiệu quả cao, Sở TN&MT Bình Dương kiến nghị Bộ TN&MT sớm có văn bản trả lời các vướng mắc tại địa phương liên quan đến việc chuyển quyền đối với đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, chuyển mục đích từ đất hàng năm khác sang cây lâu năm, dịch chuyển vị trí đất thổ cư; xem xét, cho phép chỉ thực hiện chỉnh lý trên trang 3,4 Giấy chứng nhận đối với trường hợp chuyển quyền sử dụng đất hết thửa, không quy định cấp đổi, cấp mới Giấy chứng nhận để rút ngắn thời gian, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn; sớm khắc phục, hoàn thiện các lỗi trong việc kết nối trao đổi thông tin điện tử giữa cơ quan Thuế và cơ quan Đăng ký đất đai về luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính điện tử.

Bài & ảnh: Nguyễn Tú