Quảng Ngãi: 260 tỷ đồng xây dựng nhà máy tạo nước ngọt cho người dân Lý Sơn

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 16/10/2015

(TN&MT) - Nhà máy khử mặn, tạo nước ngọt khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ giảm bớt sự thiếu hụt nghiêm trọng nước ngọt trong mùa khô, giúp người dân có nước sạch sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất.
Đảo Lý Sơn nhìn từ núi Thới Lới
Đảo Lý Sơn nhìn từ núi Thới Lới

Ngày 16/10, UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Qũy viện trợ không hoàn lại của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) sẽ hỗ trợ xây dựng nhà máy khử mặn, tạo nước ngọt cho người dân với kinh phí dự kiến là 260 tỷ đồng vào tháng 12/2015.

Nhà máy có công suất 2.000m3/ngày đêm và đặt tại đảo Lớn (xã An Vĩnh và An Hải), đủ để cung cấp lượng nước ngọt cho hơn 16.000 người dân trên đảo lớn của huyện đảo Lý Sơn.

Bà Phạm Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết: "Nhà máy này sẽ giảm bớt sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nước ngọt trong mùa khô trên đảo. Hiện nay, hồ chứa Thới Lới với dung tích 20.000m3 cung cấp nước cho nông nghiệp và sử dụng hàng ngày cho cư dân trên đảo đã cạn kiệt. Ngoài ra, 414 giếng truyền thống và 132 giếng khoan cung cấp nước cho các hộ dân và phục vụ tưới tiêu cho hơn 100 ha hành, tỏi và hoa màu đã bị nhiễm mặn, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.”

Trước đây, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp nặng Doosan Vina của Hàn Quốc đã tài trợ một nhà máy khử muối tạo nước ngọt với tổng kinh phí khoảng 21 tỷ đồng, công suất 200 m3/ngày đêm. Nhà máy này cung cấp một phần lượng nước ngọt cho cư dân của xã đảo An Bình.

Tin, ảnh:Lan Anh