Thông tin tiếp vụ TCty Đầu tư phát triển đô thị khai thác mỏ cao lanh hết phép

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 06/10/2015

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường số 76 ra ngày 22/09/2015 có bài: “Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị - CTCP: Khai thác mỏ cao lanh hết phép” phản ánh tình trạng mỏ sét cao lanh của doanh nghiệp này lti làng En, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã hết hạn hơn hai tháng nay nhưng Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị  - CTCP vẫn ngang nhiên khai thác mà không hề bị cơ quan chức năng và chính quyền địa phương “sờ gáy”?.         

Ngay sau khi Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh vụ việc trên, UBND huyện Lang Chánh đã có Biên bản tạm đình chỉ khai thác, vận chuyển khoáng sản sét cao lanh tại mỏ cao lanh ở làng En, xã Trí Nang của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị - CTCP.

Biên bản ghi rõ: Căn cứ theo quy định của Luật Khoáng sản do đã hết thời hạn khai thác nhưng Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị - CTCP vẫn tiến hành cho khai thác, vận chuyển đất cao lanh. Vì vậy, Đoàn công tác thống nhất: Đình chỉ khai thác đất sét cao lanh từ 15h ngày 14/09/2015, yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị - CTCP dừng khai thác và vận chuyển cao lanh ra khỏi địa bàn xã Trí Nang cho đến khi có giấy phép khai thác của cấp có thẩm quyền. Đồng thời, giao cho UBND xã Trí Nang phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát tuyệt đối không cho khai thác, vận chuyển đất cao lanh ra khỏi khu vực mỏ. Nếu có các xe cố tình vận chuyển thì báo cáo UBND huyện và Công an huyện để có biện pháp xử lý. Phòng Tài nguyên & Môi trường tham mưu cho UBND huyện báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa về việc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị - CTCP không chấp hành nghiêm túc của UBND tỉnh và Luật Khoáng sản.

Dàn xe của Tổng Công ty Đầu tư phát trển đô thị - CTCP đang chờ ăn hàng
Dàn xe của Tổng Công ty Đầu tư phát trển đô thị - CTCP đang chờ "ăn hàng"

Trên thực tế, trong Biên bản kiểm tra của UBND huyện Lang Chánh gồm có: Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh làm Trưởng đoàn và ông Trương Văn Huyền, Trưởng phòng TN&MT huyện Lang Chánh kiểm tra lập biên bản và mời Phóng viên đi cùng để chứng kiến. Thế nhưng, đoàn kiểm tra này lại không đến thực địa mỏ để kiểm tra mà xuống ngay UBND xã Trí Nang để ngồi lập biên bản đình chỉ...

Biên bản đình chỉ của UBND huyện Lang Chánh không cần kiểm tra tại mỏ
Biên bản đình chỉ của UBND huyện Lang Chánh không cần kiểm tra tại mỏ

Đặc biệt, tại Công văn số 4591/UBND-CN của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị - CTCP về việc xin mở rộng mỏ sét cao lanh làm gạch ceramic của Tổng Công ty. Công văn nêu rõ: “ Vị trí Công ty xin mở rộng diện tích khai thác sét cao lanh làm gạch ceramic tại xã Trí Nang nằm trong tổng diện tích 27 ha được Bộ Công thương bổ sung vào quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng nhóm hóa chất nguyên liệu đá vôi trắng (đá hoa), felspat, cao lanh và magnezit đến năm 2015, có xét đến năm 2020 tại Quyết định số 1948/QĐ-BCT ngày 1/4/2013. Vì vậy, theo quy định tại Điều 82, Luật Khoáng sản 2010 thì thẩm quyền cấp phép, thăm dò sét cao lanh thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường…”.

Đáng lẽ, sau khi có Công văn hướng dẫn của UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Lang Chánh phải hướng dẫn Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị- CTCP đóng cửa mỏ để làm các thủ tục theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. Nhưng không hiểu tại sao UBND huyện Lang Chánh và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị - CTCP vẫn “ phớt lờ” sự chỉ đạo của tỉnh để cho Tổng Công ty này khai thác khoáng sản ngay cả khi giấy phép đã hết hạn?.

Tuyết Trang -Anh Tú