Hải Dương: Nhiều doanh nghiệp chây ỳ tiền thuê đất

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 10/09/2015

Hải Dương: Nhiều doanh nghiệp chây ỳ tiền thuê đất

(TN&MT) - Trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện không ít tổ chức, cá nhân chây ỳ không nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước. Nhiều cá nhân, tổ chức không triển khai, triển khai dự án dở dang được cấp phép, nợ nần thuê đất… nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp gần như “bó tay” để doanh nghiệpnợ đọng số tiền lớn kéo dài, thất thu nguồn ngân sách Nhà nước.

Do chế tài xử lý, gắn trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất không nghiêm minh, giải pháp thực hiện chưa quyết liệt nên đã có nhiều doanh nghiệp không những không thực hiện tròn trách nhiệm, mà còn tự ý chuyển đổi dự án để kiếm lời.

Chỉ tính riêng trên địa bàn thị xã Chí Linh,  13 doanh nghiệp đang nợ tiền thuê đất. Trong đó có doanh nghiệp nợ vài trăm triệu đồng, như: Công ty TNHH một thành viên Bảo Khánh (nợ 289 triệu đồng), Công ty TNHH Thương mại và Chế biến lâm sản Hải Hà (nợ 255 triệu đồng), chi nhánh Công ty CP Phát triển nhà và sản xuất vật liệu xây dựng Chí Linh tại Hải Dương (nợ 363,7 triệu đồng)…

Doanh nghiệp Nam Phong còn nợ đọng tiền thuê đất gần một tỷ đồng
Doanh nghiệp Nam Phong còn nợ đọng tiền thuê đất gần một tỷ đồng

Không những nợ tiền thuê đất mà Công ty TNHH Cao Cường, phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh được cấp giấy chứng nhận kinh doanh từ năm 2003. Đến nay, công ty vẫn chưa triển khai dự án, không thực hiện theo đúng giấy phép đã được cấp., Công ty còn tự ý cho thuê lại mặt bằng dưới hình thức hợp đồng liên danh với một doanh nghiệp khác mở dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, ăn uống, giải khát... Khoản nợ mà Công ty TNHH Cao Cường phải trả Nhà nước gần tỷ đồng tiền thuê đất và tiền phạt chậm nộp. Mặc dù Chi cục Thuế thị xã Chí Linh đã nhiều lần gửi thông báo, cưỡng chế tài khoản nhưng doanh nghiệp vẫn coi như “không có chuyện gì xảy ra”. Với thời gian 12 năm hoạt động, Công ty không thực hiện đúng cam kết kinh doanh nhưng các cơ quan chức năng đành “bó tay” để số tiền thu lợi chui vào túi cá nhân.

Cùng song hành với thị xã Chí Linh, TP. Hải Dương hiện có 16 cá nhân, doanh nghiệp nợ tiền thuê đất và tiền phạt chậm nộp trên 10 tỷ đồng. Số tiền này hiện chỉ nằm trên giấy, nhiều doanh nghiệp nợ lớn như Công ty CP Đức Minh nợ gần 2 tỷ đồng, Công ty Nam Phong nợ 899 triệu đồng, HTX Minh Khai nợ 632 triệu đồng, Công ty CP Phú Bình nợ 635 triệu đồng... Chi cục Thuế TP. Hải Dương cũng nhiều lần thông báo, đôn đốc, thực hiện biện pháp cưỡng chế tài khoản và hóa đơn, nhưng doanh nghiệp vẫn “bình chân như vại”. Ở các huyện: Bình Giang, Cẩm Giàng, Gia Lộc nhiều tổ chức, cá nhân đua nhau nợ tiền thuê đất với tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Thời gian nợ đọng kéo dài 3 - 4 năm như: Công ty TNHH Máy nông – ngư - cơ Việt Nhật (Bình Giang), Công ty TNHH Minh Trường Sinh (Cẩm Giàng), Công ty TNHH Phân lân vi sinh Hải Hà (Gia Lộc)...

Đã “chây ỳ” tiền thuê đất, toàn tỉnh Hải Dương hiện có 18 tổ chức, cá nhân thuê đất nhưng không triển khai dự án hoặc triển khai dở dang dẫn đến khoản nợ trên 12 tỷ đồng tiền thuê đất và tiền phạt chậm nộp. Nhiều công ty gần chục năm không nộp tiền thuê đất nhưng vẫn cứ “vô tư” hoạt động mà không hề bị xử lý, là một trong nguyên nhân chính để: 18 dự án thuê đất nhưng chưa triển khai dự án nợ tiền thuê đất, 74 tổ chức, cá nhân thuê đất nhưng không hợp tác với cơ quan thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước số tiền  nợ đọng trên 25,5 tỷ đồng.

Bên cạnh những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh khiến doanh nghiệp không còn khả năng tài chính…nhiều tổ chức, cá nhân làm ăn có lãi nhưng cũng “vin” vào cớ này để không hợp tác với cơ quan thuế thực hiện nghĩa vụ tài chính. Một số doanh nghiệp lợi dụng việc được giao đất nhưng không triển khai dự án hoặc triển khai dở dang rồi tìm cách chuyển nhượng dự án để kiếm lời. Chính vì vậy khiến tình trạng nợ tiền thuê đất càng trở nên khó kiểm soát. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp lấy lý do tiền thuê đất quá cao, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn để kéo dài thời gian nộp tiền thuê đất. 

Để giải bài toán tiền thuê đất và sai phạm trong việc tự ý chuyển đổi dự án của cá nhân, tổ chức không phải là khó. Bởi việc thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước đã được quy định theo Luật nhưng tại sao còn mãi nhùng nhằng, dây dưa kéo dài ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cần kiểm tra, rà soát các dự án thuê đất nhưng chưa triển khai thực hiện theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp, nều có vi phạm hợp đồng thuê đất để có biện pháp xử lý theo quy định của Luật Đất đai. Khi cơ quan thuế đã sử dụng tất cả các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định nhưng doanh nghiệp vẫn không hợp tác, cơ quan chức năng phải thu hồi giấy chứng nhận đầu tư hoặc dừng triển khai dự án. Đối với những dự án thực hiện chuyển nhượng, phải đảm bảo các bên liên quan thực hiện xong nghĩa vụ tài chính mới được tiến hành chuyển nhượng. Như vậy sẽ không có chuyện “bó tay” với nhiều doanh nghiệp chây ỳ tiền thuê đất như hiện nay.

Bài và ảnh: Hoàng Linh