Người dân thủ đô khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 19/08/2015

(TN&MT) – Đã 10 ngày nay, người dân nhiều quận nội thành Hà Nội phải sống trong cảnh khan hiếm nước sinh hoạt trầm trọng. Nước ăn uống còn “nhỏ giọt”, bà con đành hạn chế tắm giặt dù thời tiết vô cùng oi bức.

Có mặt tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa vào giữa buổi chiều nắng nóng, cả con ngõ nhỏ xôn xao bởi những tiếng phàn nàn của bà con. Theo phản ánh của người dân, đã gần 10 ngày nay cuộc sống của họ bị xáo trộn do thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Nhiều gia đình phải nấu cháo, nấu mì, thậm chí ra ngoài ăn hàng cho tiết kiệm chút nước ít ỏi, tắm giặt cũng hạn chế trong điều kiện thời tiết hết sức oi nóng cả tuần nay.

Chị Nguyễn Bích Thi (Tổ 4, phường Láng Hạ) cho biết, các hộ trong khu phải xin nước ở các gia đình có bể chứa, tất cả xoong nồi, chậu, hộp…đều tận dụng chứa nước, nhưng mất nước lâu ngày nên giờ bể chứa cũng không còn nước. Nước ăn còn không đủ nên không dám nghĩ đến chuyện tắm giặt.

Mọi vật dụng trong nhà đều được đem ra dự trữ nước
Mọi vật dụng trong nhà đều được đem ra dự trữ nước

Không có nước sinh hoạt, người dân phải đi xin nước, mua nước hoặc sử dụng nguồn nước giếng khoan không hợp vệ sinh. Những hộ dân nằm sâu trong ngõ đầu tư cả trăm m2 dây dẫn nước kéo chằng chịt khắp các ngõ ngách và từ nhà này qua nhà khác.

Các gia đình trong ngõ sâu đầu tư cả trăm m2 dây dẫn để kéo chút nước ít ỏi
Các gia đình trong ngõ sâu đầu tư cả trăm m2 dây dẫn để kéo chút nước ít ỏi

Tay xách 2 chiếc xô đi xin nước, bà Nguyễn Thị Phượng (Tổ 53, phường Láng Hạ) buồn bã chia sẻ: “Nhà tôi có 6 người thì chỉ cháu bé 19 tháng được ưu tiên ít nước để tắm, còn một cháu 3 tuổi mấy ngày nay phải cho sang tá túc ở nhà bà ngoại bên Gia Lâm. Nắng thế này lại không có nước, người lớn còn không chịu nổi huống chi là trẻ con.”

Theo bà Phượng, để có chút nước cầm cự qua ngày, gia đình bà đêm nào cũng thức thâu đêm “bơm hút trên không”. Tuy nhiên, do điều kiện nhà nằm sâu trong ngõ nên giờ bơm hút cũng không còn nước.

Nhễ nhại mồ hôi vì vừa xách mấy xô nước xin trong UBND phường Láng Hạ về, bà Nguyễn Thị Hải, 71 tuổi bức xúc: Tình trạng mất nước kéo dài thế này thực sự không thể nào chịu nổi. Dù tuổi đã cao nhưng mỗi ngày tôi vẫn phải xách cả trăm lít nước xin từ phường rồi đi cả trăm mét về nhà để lấy nước ăn uống.

Bà Nguyễn Thị Hải, 71 tuổi chờ cả buổi chiều nắng nóng mới xin được hai xô nước
Bà Nguyễn Thị Hải, 71 tuổi chờ cả buổi chiều nắng nóng mới xin được hai xô nước

Tình hình mất nước cũng đặc biệt nghiêm trọng ở phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm). Tại tổ dân phố số 9, 10 tình trạng thiếu nước đã diễn ra từ khi đường ống nước sông Đà vỡ lần thứ 13. Bà Xuân ở tổ dân phố số 9 cho hay: Cái bể ngầm vài khối nước cạn khô, mấy ngày nay con cháu phải chạy khắp nơi tắm giặt nhờ, tối về không dám nấu ăn vì không có nước, đành mua nước lọc về nấu nồi cháo hoặc úp bát mì tôm.

Những người đàn ông trong tổ dân phố 10 phường Phú Diễn nhiều ngày nay không dám ngủ đêm vì phải thức để canh nước. Chỉ cần nghe tiếng róc rách là họ bật dậy hứng nước. Hầu hết gia đình phải sử dụng máy hút, chứ không thể trông chờ nước chảy tự nhiên vì áp lực nước quá yếu.

Những nhà nằm sâu trong ngõ thì bơm hút cũng không còn nước
Những nhà nằm sâu trong ngõ thì bơm hút cũng không còn nước

Tình trạng thiếu nước còn diễn ra ở một số khu dân cư thuộc phường Trung Liệt, Thành Công (quận Đống Đa), một số phường thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Xuân.

Trước tình trạng mất nước đang diễn ra trên diện rộng, nhất là trong khu vực những ngõ ngách sâu, công ty nước sạch đã cho các xe chở nước về hỗ trợ bà con nhưng không thường xuyên. Bác Nguyễn Thị Toán, Tổ trưởng Tổ dân cứ 19, phường Láng Hạ cho biết, ngày 16 có ba xe nước đến hỗ trợ nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân vì mỗi gia đình cũng chỉ được vài chậu, thậm chí phải chen nhau xếp hàng rồi lại về tay trắng.

Hiện các khu vực thiếu nước trầm trọng của thành phố chủ yếu đang sử dụng nguồn nước do Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh nước sạch Viwaco (nguồn nước sông Đà) cung cấp.

Theo đại diện của Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh nước sạch Viwaco, chỉ trong chưa đầy nửa tháng, đường ống nước sạch sông Đà liên tiếp gặp sự cố, lần gần đây nhất vào rạng sáng ngày 13/8 khiến lượng nước cấp về giảm mạnh về cả lưu lượng và áp lực.

Trước khi xảy ra sự cố đơn vị đã đã tiếp nhận nước với áp lực 1,8kg, còn hiện nay chỉ nhận nước với áp lực 1,5 – 1,6kg. Vì thế nhiều khu vực dân cư của các quận Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Hà Đông…bị thiếu nước. Để khắc phục tình trạng thiếu nước trên diện rộng, đơn vị sẽ cấp nước luân phiên mỗi khu vực vài tiếng/ngày để phân phối cho người dân.

Bài & ảnh: Tuyết Chinh – Quyết Thắng